บางแสน ชลบุรี

แมดิสัน ช้อก นักกีฬาสเกตลีลา สัญชาติอเมริกัน เชื้อสายจีน ซึ่งเกิดและโตในสหรัฐอเมริกา บอกกับนักข่าวเอพีว่า เธอรู้สึกได้ว่ารากเหง้าของเธออยู่ในประเทศจีน บางอย่างลึกๆ ในดวงใจผูกพันอยู่กับประเทศจีน แผ่นดินที่บรรพบุรุษของเธอกำเนิดและเติบโต

ดั่งได้กลับบ้านซึ่งจากไกล: ความรู้สึกอ่อนไหวในใจของหลากหลายนักกีฬามะกัน-จีน ที่ปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

แมดิสัน ช้อก นักกีฬาสเกตลีลา สัญชาติอเมริกัน เชื้อสายจีน ซึ่งเกิดและโตในสหรัฐอเมริกา บอกกับนักข่าวเอพีว่า เธอรู้สึกได้ว่ารากเหง้าของเธออยู่ในประเทศจีน บางอย่างลึกๆ ในดวงใจผูกพันอยู่กับประเทศจีน แผ่นดินที่บรรพบุรุษของเธอกำเนิดและเติบโต
สุดสวยแมดิสัน ช้อก พินิจมองบรรยากาศในนครหลวงแห่งดินแดนมังกร ขณะเข้าร่วมมหกรรมการแข่งขันปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 นักกีฬาสาวชาวอเมริกันเชื้อสายจีนแลเห็นตนเองวิบวับอยู่ในนั้น

“ทุกครั้งที่นั่งไปบนรถโค้ช ดิฉันชอบมองดูเมืองและคิดคำนึงว่ารากเหง้าของดิฉันอยู่ที่นี่ บรรพบุรุษของดิฉันอยู่ที่นี่” แมดิสัน ช้อก นักสเกตลีลาเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 เปิดความรู้สึกจากเบื้องลึกดวงใจในส่วนที่ผูกพันอยู่กับประเทศจีน

แมดิสัน ลูกครึ่งเชื้อสายจีน-ยุโรป เป็น “ลูกสาวพ่อ” โดยที่คุณพ่อเป็นชาวจีนอพยพไปปักหลักสร้างครอบครัวอยู่ในฮาวาย

“มันเป็นความสุขใจมากค่ะ ในบางแง่มุมนั้น เราเป็นส่วนหนึ่งของจีน เราได้มายืนบนแผ่นดินเดียวกันกับที่บรรพบุรุษเคยอาศัยและเติบใหญ่ขึ้นมา” คำบอกเล่าถึงอารมณ์ผูกพันต่อแผ่นดินมังกรยิ่งใหญ่ของ แมดิสัน สาวสวยด้วยเครื่องหน้าคอเคเชียนและคมเข้มด้วยผมและคิ้วดำขลับแบบจีน

“เป็นอะไรที่พิเศษจริงๆ ค่ะ ประเทศจีนอยู่ในมุมพิเศษของดวงใจดิฉัน” นักกีฬาสาวเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกประเภทคู่ผสม กล่าวอย่างร่าเริงกับนักข่าวเอพี

การเข้าร่วมปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 นั้น มันเป็นดั่งการกลับบ้านที่ต้องจากไกลสำหรับหลายๆ จอมยุทธ์มนุษย์มหัศจรรย์ เชื้อสายพญามังกร ผู้ซึ่งเป็นชาวจีนพลัดถิ่นตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่หรือกว่านั้น มันเป็นความรู้สึกอบอุ่นอ่อนหวาน แต่ในบางมิติมันซับซ้อนทีเดียว

กระนั้นก็ตาม นี่เป็นภาพสะท้อนว่าพวกเขาเป็นใคร พวกเขามาจากไหน อีกทั้งยังสะท้อนถึงจิตวิญญาณโอลิมปิกด้วย

จีนอพยพมีจำนวนมหาศาลและกระจัดกระจายไปทั่วทุกมุมโลกในรอบหลายร้อยปีที่ผ่านมา

ชาวจีนเป็นผู้อพยพที่มีปริมาณมากมายมหาศาลที่สุดในโลก และกระจัดกระจายไปทั่วทุกมุมของปฐพีก็พอกล่าวได้ การอพยพย้ายถิ่นในหมู่ชาวจีนรุ่นล่าสุดของประวัติศาสตร์โลกนั้น ปรากฏตั้งแต่เมื่อศตวรรษที่ 16 อาจารย์ริชาร์ด ที. ชู แห่งภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ วิทยาเขตแอมเฮิสท์บอกเอพีอย่างนั้น

ผู้อพยพออกจากจีนแผ่นดินใหญ่มีความหลากหลายอย่างยิ่ง โดยมีตั้งแต่กลุ่มที่ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในดินแดนอาณานิคมต่างๆ และกลุ่มแรงงานทั้งบนภาคพื้นดินและในน่านน้ำ ไปจนถึงกลุ่มผู้มีการศึกษาสูงซึ่งอพยพโยกย้ายเพราะเห็นโอกาสที่จะเจริญรุ่งเรืองกว่าการปักหลักอยู่ในบ้านเกิดเมืองนอน ยิ่งกว่านั้น ยังมีกลุ่มของเด็กทารกเพศหญิงที่ถือกำเนิดมาในยุคแห่งนโยบายลูกคนเดียวที่กำหนดขึ้นในทศวรรษ 1980 ทารกตัวน้อยเหล่านี้ถูกส่งออกไปเป็นบุตรบุญธรรมของคุณพ่อคุณแม่ใจดีในประเทศต่างๆ

“การย้ายถิ่นของคนจีนในช่วงหลายร้อยปีมานี้นับว่าหลากหลายอย่างยิ่งครับ และพวกเขาสามารถรักษาความเป็นจีนไว้ได้มากมายในระดับหนึ่ง” ดร.ชูระบุอย่างนั้น และบอกว่าไม่มีการก่อตัวเป็นลักษณะเฉพาะของชาวจีนโพ้นทะเลขึ้นมา เพราะคนจีนอพยพในแต่ละประเทศล้วนมีบริบทแวดล้อมแตกต่างกันไป

มาสคอตสุดแสนน่ารักประจำมหกรรมกีฬาปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ซึ่งมียอดขายมหาศาล ชาวจีนเข้าคิวกันซื้อเป็นแถวยาวเหยียด ตัวสีขาว-ดำ ชื่อน้องปิง ตุน ตุน เป็นน้องหมีแพนดา สัตว์ประจำชาติของจีน ซึ่งมอบให้แก่ผู้ชนะการแข่งขัน ส่วนเจ้าตัวสีแดง คือ น้องเส่ว์ หรง หรง ซึ่งจะเป็นมาสคอตของมหกรรมพาราลิมปิกส์
แคเรน เฉิน: เป็นอเมริกัน-จีน / อเมริกัน-ไต้หวัน / อเมริกัน-ฮ่องกง ก็ไม่แตกต่าง

ยิ่งถ้าจะถามถึงลักษณะเฉพาะของความเป็นชนเชื้อสายจีนในตัวนักกีฬาอเมริกันซึ่งเป็นลูกของคุณพ่อคุณแม่ชาวจีนจากฮ่องกงหรือไต้หวัน ประเด็นนี้ยิ่งจะมีความละเอียดอ่อนทบทวีขึ้นไปอีก

อาทิ กรณีของแคเรน เฉิน สาวนักกีฬาสเกตลีลาทีมชาติสหรัฐฯ ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ประเภททีม แคเรนถือกำเนิดจากคุณพ่อคุณแม่ที่อพยพจากไต้หวันไปยังสหรัฐฯ แคเรนบอกว่าเธอเป็นทั้งชาวไต้หวันและชาวจีน เธอไม่เคร่งครัด บางทีจะบอกไปว่าตนเองเป็นไต้หวัน บางหนก็บอกว่าเป็นจีน

ไต้หวันเป็นดินแดนที่แยกตัวออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ภายหลังสงครามกลางเมืองปี 1949 ระหว่างพรรคก๊กมินตั๋งกับพรรคคอมมิวนิต์จีน และเมื่อฝ่ายก๊กมินตั๋งพ่ายแพ้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ยึดครองแผ่นดินใหญ่ทั้งหมดในชื่อประเทศว่าสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะที่ก๊กมินตั๋งหนีไปปักหลักบนเกาะไต้หวันและสถานปนาความเป็นประเทศขึ้นมาในชื่อว่าสาธารณรัฐจีน โดยอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลตะวันออกของแผ่นดินใหญ่ และในปัจจุบันนี้มีประชากร 24 ล้านคน

ที่ผ่านมาพรรคคอมมิวนิสต์ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และประเทศต่างๆ จะต้องเคารพในเรื่องนี้ของจีน ดังนั้น จึงมีเพียง 14 ชาติที่รับรองว่าไต้หวันเป็นประเทศ และแม้แต่สหรัฐฯ ก็ให้การรับรองจีนและมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีน แต่สหรัฐฯ ให้ความสนับสนุนไต้หวันในเวลาเดียวกัน

การที่แคเรน ตลอดจนชาวจีนในประเทศต่างๆ บอกว่าตนเองเป็นทั้งชาวไต้หวันและชาวจีนนั้น ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะคนจีนที่มีเชื้อสายมาจากไต้หวันส่วนใหญ่ถือว่าตนมีต้นสายบรรพบุรุษอยู่บนแผ่นดินใหญ่

ผู้ที่รู้สึกและประกาศตนเป็นทั้งชาวไต้หวันและชาวจีนมีสัดส่วนประมาณ 32% ของประชากรบนเกาะไต้หวัน ทั้งนี้ เป็นผลสำรวจโดยมหาวิทยาลัยแห่งชาติเจิ้งจื้อ (National Chengchi University) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชื่อเสียงโด่งดังของรัฐในไต้หวัน

สาวอเมริกันเชื้อสายไต้หวัน-จีนอย่าง แคเรน เฉิน บอกว่าเมื่ออยู่ในปักกิ่ง เธอจะพูดจีนกลางให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ และภูมิใจที่จะนำเสนอมรดกวัฒนธรรมจีนให้กึกก้องลานสเกตน้ำแข็งโอลิมปิก โดยในการแข่งขันสเกตลีลาหญิงเดี่ยว ประเภทฟรีโปรแกรม เธอเลือกใช้เพลงคลาสิกของจีนชื่อว่า คู่รักผีเสื้อ ในไวโอลินคอนแชร์โต้ ซึ่งเป็นชิ้นงานที่มีชื่อเสียงเทียบชั้นได้กับความรักของโรเมโอกับจูเลียต

“เพลงนี้มีความเชื่อมโยงกับภูมิหลังของดิฉันอย่างยิ่งค่ะ” แคเรนบอกเอพีอย่างนั้น

แคเรน เฉิน นักสเกตลีลา หญิงเดี่ยว ทีมชาติสหรัฐฯ ทำผลงานได้ดีมากในการแข่งขันฟรีสเกต ประเภททีม เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.พ. 2022 ในมหกรรมกีฬาปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022
แคเรน เฉิน เสียสมาธิ ล้มในวันแรก แต่ได้คะแนนสูงที่ 4 ในวันถัดมา ช่วยให้การแข่งประเภททีม ชนะเหรียญเงิน

ในการลงสนามแข่งรายการแรก คือรายการโปรแกรมสั้นประเภททีม ในวันอาทิตย์ที่ 6 ก.พ. แคเรนเสียสมาธิและขณะแสดงท่ากระโดดหมุนตัวกลางอากาศสามรอบ เธอพลาดล้ม ชนิดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นสำหรับศักยภาพแท้จริงของเธอ

แต่ในวันจันทร์ที่ 7 ก.พ. แคเรนซึ่งผ่านสนามโอลิมปิกมาแล้วหนึ่งครั้ง เธอมีเบอร์กระดูกที่แข็งแกร่งเกินวัย เธอสามารถตัดใจจากฝันร้ายได้ในเวลาอันสั้น เธอกอบกู้พลังใจ สติ และสมาธิกลับขึ้นมา ดังนั้น ในการแข่งขันสเกตลีลาหญิงเดี่ยวประเภททีมรายการฟรีโปรแกรม เธอลงสนามด้วยใจคอที่มั่นคง และเป็นสุขกับการเคลื่อนไหวบนลานสเกตน้ำแข็ง เคียงคู่กับดนตรีโบราณของจีนที่เธอหลงใหล คือ คู่รักผีเสื้อ ในรูปแบบไวโอลินคอนแชร์โต้

ในสัมภาษณ์ที่ให้แก่วอชิงตันโพสต์ แคเรนเล่าว่าเธอก้าวขึ้นบนสนามน้ำแข็ง เธอบอกกับตนเองว่า “ฉันจะเป็นผีเสื้อแสนสวย ฉันจะโอบกอดช่วงเวลานี้และโลดแล่นไปกับสเกตอย่างสุดหัวใจดวงน้อยของฉัน”

แคเรนประสบความสำเร็จในการแสดงฝีมือได้ครบครัน ซึ่งรวมทั้งการกระโดดหมุนตัวดับเบิลแอกเซลต่อด้วยหมุนตัวสามรอบกลางอากาศ และเมื่อการแสดงฟรีสเกตอันสุดยอดแห่งความราบรื่นเสร็จสิ้นลง น้ำตาแห่งความโล่งใจและแสนสุขร่วงลงบนสองแก้ม ขณะที่เพื่อนร่วมทีมอเมริกันกระโดดตื่นเต้นดีใจในความสำเร็จนี้

วอชิงตันโพสต์เล่าว่า แคเรนทำคะแนนสูงเป็นอันดับ 4 ซึ่งมีส่วนอย่างมากในการช่วยให้ทีมสเกตลีลาหญิงของสหรัฐฯ คว้าเหรียญเงินสำเร็จ ภายในห้วงเวลาที่ชัดเจนแล้วว่าทีมจะต้องหลุดจากเหรียญทองแน่นอน หนำซ้ำยังมีความเสี่ยงที่จะหลุดลงไปยังเหรียญทองแดง

แคเรน เฉิน นักกีฬาทีมชาติสหรัฐฯ วัย 22 ปี ผู้ซึ่งมากมายด้วยประสบการณ์ แต่ก็พลาดและล้มในระหว่างการแข่งขันโปรแกรมสั้น ประเภททีม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ก.พ. 2022
“ไอลีน กู่” สาวสวยนักสกีท้ามฤตยู เกิดอเมริกา แข่งให้ทีมชาติจีน ชนะ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน

นักกีฬามากมายในปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นลูกหลานชาวจีนที่ถือกำเนิดในประเทศต่างๆ และแต่ละรายก็สะท้อนให้เห็นว่าชาวจีนอพยพนั้นมีความหลากหลายอย่างแท้จริง บางคนพ้นออกจากจีนมาเพียงหนึ่งเจเนอเรชัน บางคนผ่านออกมาหลายเจเนอเรชัน บางคนเป็นลูกครึ่ง-ลูกเสี้ยว หรือเป็นสหประชาชาติก็มี

บางคนมีภูมิหลังเหมือนกัน แต่เลือกเส้นทางมายังเวทีโอลิมปิกที่แตกต่างกัน เช่น กรณีของหนุ่มเหน้าสาวสวยเชื้อสายจีนผู้โด่งดังคับโลก 2 ราย ได้แก่ นาธาน เฉิน กับ ไอลีน กู่

สองดาวดังซูเปอร์สตาร์แห่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวต่างถือกำเนิดจากคุณพ่อคุณแม่ชาวจีนอพยพ ได้รับการเลี้ยงดูให้เติบใหญ่ และได้รับการฝึกฝนขึ้นเป็นสุดยอดนักกีฬาตลอดห้วงสิบกว่าปีในสหรัฐฯ (ฝึกเล่นสเกตและสกีตั้งแต่สามขวบเหมือนกัน)

ทั้งนี้ นาธานเดินหน้าแข่งขันให้แก่ทีมสหรัฐฯ โดยเป็นตัวเต็งเหรียญทองประเภทสเกตลีลา ชายเดี่ยว แต่ไอลีนซึ่งเป็นดาวรุ่งเจิดจรัสประเภทสกีฟรีสไตล์ เลือกเส้นทางสู่โอลิมปิก 2022 ด้วยการแข่งขันให้แก่จีน

ไอลีนทำให้ฝ่ายต่างๆ เลิกคิ้วฉงนและอึ้งกันมากในปี 2019 เมื่อเธอประกาศการตัดสินใจย้ายไปเข้าร่วมกองทัพนักกีฬาจีน ทั้งที่เธอได้รับการฝึกฝนขึ้นมาภายในโปรแกรมต่างๆ ของสหรัฐฯ อีกทั้งเคยคว้าเหรียญทองประเภทสกีให้แก่สหรัฐฯ และเคยขึ้นแท่นรับเหรียญทอง มือขวาแตะอกซ้ายขณะฟังเพลงชาติอเมริกัน

ไอลีน หรือก็คือ ไอหลิง กู่ สำหรับผู้คนในประเทศจีน ถูกบางค่ายเย้ยว่าไปแข่งให้ทีมชาติจีน เพราะเห็นแก่เงินล่ะซี ทั้งนี้ งานโฆษณาสินค้าในประเทศจีนมากกว่า 20 สัญญาจ้าง หลั่งไหลไปสู่ไอลีน

เวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง มีข้อมูลออกมาว่าคุณแม่เหยียน กู่ เป็นวาณิชธนากรมือทอง ร่ำรวยระดับเศรษฐีเงินล้าน ในยามที่คุณแม่พาน้องไอลีนไปแข่งขัน หรือไปออกงานอีเวนต์ต่างๆ เธอใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวกันเลยทีเดียว ในอาชีพผู้บริหารการลงทุนเยี่ยงนี้ การมีสายสัมพันธ์กับผู้หลักผู้ใหญ่ระดับประเทศในแผ่นดินมังกรยักษ์นั้น เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับวาณิชธนากรอย่างคุณแม่หยัน

ในเวลาต่อมา ชาวโลกทยอยเข้าใจได้ถึงแรงบันดาลใจที่ไอลีนตัดสินใจอย่างนั้น

ไอลีนเป็น “ลูกแม่” ซึ่งคุณแม่ก็เป็นนักสกีจากปักกิ่งที่ไปแต่งงานสร้างครอบครัวกับหนุ่มอเมริกันในซานฟรานซิสโก คุณแม่สอนไอลีนเล่นสกีตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ อีกทั้งยังปลูกฝังความเป็นจีนแก่ลูกสาวสุดรักอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการสอนให้พูดจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่ว ไปจนถึงการพาไปเยี่ยมญาติพี่น้องในแผ่นดินมังกรเป็นประจำทุกปีอย่างสม่ำเสมอ

ในสัมภาษณ์ที่ให้แก่หลายค่ายสื่อกีฬาโลก เช่น อีเอสพีเอ็นเอเชีย ไอลีนบอกเธอพูดเสมอตั้งแต่เล็กๆ แล้วว่า “เมื่ออยู่ในจีน ดิฉันเป็นคนจีน เมื่ออยู่ในสหรัฐฯ ดิฉันเป็นอเมริกัน” ซึ่งเป็นประมาณว่าถ้าต้องแข่งขันอยู่ในเมืองจีน เธอคือคนจีน เธอย่อมจะต้องแข่งให้แก่ชาติจีน

เหนืออื่นใด ไอลีนบอกหลายๆ ช่องทางว่าอยากเป็นแรงบันดาลใจให้สาวน้อยในเมืองจีนตื่นตัวกับการเล่นสกี และในบทสัมภาษณ์แก่ไอเอสพีเอ็น เอเชีย เธอเผยความในใจด้วยน้ำเสียงมีความสุขว่าสาวจีนวัยไล่เลี่ยกับเธอจะได้เห็นว่านี่ไง ไอลีนอายุเท่าเรา เธอเล่นสกีได้ เราก็ต้องเล่นได้สิ

ความเด็ดเดี่ยวของสาวน้อยมหัศจรรย์นามไอลีน ปรากฏชัดเจน เมื่อค่ายกระทิงแดง เรดบูล สปอนเซอร์ของไอลีนเปิดเผยออกสื่อว่า นักกีฬาเหรียญทองของสหรัฐฯ นามว่า ไอลีน ยกเลิกพาสปอร์ตอเมริกันแล้ว (ทางการปักกิ่งมีนโยบายไม่ยอมรับการถือสองสัญชาติ) อย่างไรก็ตาม เมื่อจบการแข่งขันปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว ไอลีนต้องกลับสหรัฐฯ ไปตั้งต้นเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในไตรมาสสามของปีนี้

สาวน้อยแสนสวย ไอลีน กู่ เป็นนางแบบโปรโมทแบรนด์ยักษ์ของจีน คือ JD.com

กู่ไอหลิง เป็นชื่อของไอลีน กู่ ที่ผู้คนในประเทศจีนใช้เรียกเธออย่างรักใคร่ชื่นชม นักกีฬาสาวของทีมชาติจีน สดใสสะพรั่งงามในวัยเพียง 18 กะรัต เธอไม่ทำให้แฟนคลับนับล้านผิดหวัง เธอนำ 2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงินโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ไปกำนัลประเทศจีนได้อย่างมหัศจรรย์
ไอลีนมอบความสุขมหาศาลแก่ประเทศจีน พร้อม ดรามาท้ามฤตยู เล่นท่าโคตะระยาก ที่ไม่เคยเล่น

ในสนามแข่งขันสกีรายการแรกรอบชิงชนะเลิศประเภทฟรีสไตล์ สกี บิ๊กแอร์สตรี ไอลีนเล่าว่าในเที่ยวที่สองของการแข่งขัน เธอไม่ได้สังเกตเห็นลมเปลี่ยนทิศจนกระทั่งอยู่กลางอากาศในท่าหมุนขวา 900 เธอจึงลงสู่พื้นแบบผิดฟอร์มและสกีหลุดจากเท้าข้างหนึ่ง เอพีบรรยายว่าเธอลงถึงพื้นด้วยท่าแลนด์ดิ้งแบบ “ไม่รอดก็ตายกันไปข้างหนึ่ง” แน่นอนว่าอัจฉริยะอย่างไอลีนเผชิญวิกฤตเยี่ยงนี้มานักต่อนัก เธอรอดตาย แต่รองเท้าสกีหลุดข้างหนึ่งชิลๆ เสียคะแนนมากมายในการแข่งเที่ยวที่สอง

ไอลีนให้สัมภาษณ์เอพีในภายหลังว่า “มันเป็นท่าหมุนขวา9 ค่ะ ดิฉันเล่นท่าหมุนขวา9 มาตั้งแต่อายุ 14 ดิฉันรู้ว่าตัวเองเล่นท่านี้ได้”

ในเที่ยวที่สามอันเป็นเที่ยวสุดท้ายในการเก็บแต้ม อัจฉริยะไอลีนผู้สนุกกับการทดลองท้ามัจจุราชด้วยทริกการเล่นใหม่ๆ ตัดสินใจเล่นท่าดับเบิลคอร์ก 1620 จั๊มพ์ ซึ่งเธอทำการหมุนตัวตีลังกากลางอากาศ 4 รอบครึ่ง ณ ความสูงสูงสุด 4.5 เมตร ในช่วงความยาวเส้นทางลงสู่พื้นเพียงแค่ 20.5 เมตร เว็บไซต์ news.cgtn.com อธิบายอย่างนั้นด้วยภาพอนิเมชัน

จอมยุทธ์ไอหลิงยังไม่เคยเล่นท่านี้ในการแข่งขันใดๆ และไม่ได้เตรียมจะเล่นแบบนี้ด้วย เว็บไซต์ npr.org ของสหรัฐฯ รายงาน และเธอเล่นได้สำเร็จเป๊ะสุดๆ คะแนนของไอลีนจึงพุ่งขึ้นแซงคู่แข่งจากฝรั่งเศส และคว้าเหรียญทองอันทรงคุณค่าให้แก่ประเทศจีนได้อย่างดรามาขั้นสุด

ในการแข่งขันรายการที่สอง คือ ฟรีสกีแบบ Slopestyle หญิง ซึ่งเดอะการ์เดียนเล่าว่าในการเล่นเที่ยวที่สอง ไอลีนพลาดตกราวตอนปลาย และถูกสถานการณ์กดดัน (อีกแล้ว) ให้ต้องเล่นเที่ยวที่สามให้สมบูรณ์และไร้ที่ติ ซึ่งเธอทำได้อย่างนั้นเลย และทำคะแนนตีตื้นขึ้นมาอย่างบึ้ม กระนั้นก็ตาม คะแนนรวม 3 เที่ยวน้อยกว่าคะแนนของคู่แข่งระดับเจ้าแม่จากสวิตเซอร์แลนด์แค่ 0.33 แต้ม ไอลีนขวัญใจชาวมังกรจึงคว้าได้เพียงเหรียญเงินด้วยความภาคภูมิใจ

ส่วนการแข่งขันรายการที่สามของไอลีน เป็นประเภทสกีฮาฟไปป์ ซึ่งไอลีนชัวร์ปึ้ก และเธอคว้าเหรียญทองเหรียญที่สองมอบแก่บ้านเกิดเมืองนอนของคุณแม่เหยียน กู่

สรุปรวมเป็นความสำเร็จขั้นสูงสุดสำหรับซุปต้าร์ขวัญใจมหาชนชาวจีน ไอหลิง กู่ สาวน้อยมหัศจรรย์อเมริกัน-จีน ผู้มีวัยวุฒิเพียง 18 ปี ที่คว้าเหรียญโอลิมปิกให้แก่ทีมชาติจีนถึง 3 เหรียญจากการเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งแรกในชีวิตของเธอ

ไอลีน กู่ เสียคะแนนมากมายในการกระโดดเที่ยวที่สองของการแข่งขันประเภทฟรีสไตล์ สกี บิ๊กแอร์สตรี  เพราะไม่ได้สังเกตเห็นลมเปลี่ยนทิศจนกระทั่งอยู่กลางอากาศในท่าหมุนขวา 900 เธอจึงลงสู่พื้นแบบผิดฟอร์มและสกีหลุดจากเท้าข้างหนึ่ง

ไอลีน กู่ รับเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จากการคว้าชัยรายการฟรีสไตล์ สกี บิ๊กแอร์ สตรี เมื่อ 8 ก.พ. 2022 ที่กรุงปักกิ่ง
“อลิซา หลิว” อายุ 15 ปี น้องน่ารักมาก เป็นที่เอ็นดูของผู้คนในประเทศจีน

สำหรับนักกีฬาโอลิมปิกจำนวนมาก การได้เป็นตัวทีมชาติเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโลก Beijing 2022 Winter Olympics เป็นโอกาสครั้งแรกที่ได้เยือนประเทศจีน และหนึ่งในนั้นคือ อลิซา หลิว นักสเกตลีลาประเภทหญิงเดี่ยว นักกีฬาผู้ละอ่อนที่สุดในทีมสหรัฐฯ ด้วยวัยเพียง 15 ปีเท่านั้น

น้องอลิซา หลิวมีคุณพ่อคุณแม่เป็นชาวจีนอพยพ โดยคุณพ่ออาร์เธอร์ หลิวก็ปรารถนาอย่างยิ่งที่จะได้กลับไปเยือนบ้านเกิดดินแดนแห่งมหานทีแยงซีเกียง แต่คงจะยากลำบากที่จะได้กลับไป เอพีเล่าว่าคุณพ่ออาร์เธอร์ออกจากจีนในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง ในวัยหนุ่มฉกรรจ์ 25 กะรัต เลือดบู๊กำลังรุนแรง หลังจากที่เข้าร่วมต่อต้านรัฐบาลคอมมิวนิสต์และโศกนาฏกรรมสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989

“ผมอยากมากๆ ครับ อยากไปชมการแข่งขันและกลับไปจีน ไปเยี่ยมบ้านที่เสฉวน” คุณพ่ออาร์เธอร์ให้สัมภาษณ์แก่เอพีผ่านสายโทรศัพท์ “ผมอยากไปหมู่บ้านที่ผมเคยอยู่ อยากไปโรงเรียนที่เคยเรียน และอยากที่สุดเลยคือไปซดบะหมี่เผ็ดๆ เจ้าประจำที่ริมถนนน่ะครับ”

ทั้งนี้ คุณพ่ออาร์เธอร์เป็นปัญญาชนในขบวนการประชาธิปไตย เรียนจบปริญญาตรีแล้วก่อนจะลี้ภัยไปสหรัฐฯ และไปเรียนต่อปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ พร้อมกับเรียนด้านกฎหมาย โดยปัจจุบันทำงานด้านกฎหมาย ในส่วนของความรู้สึกต่อรัฐบาลก็เปลี่ยนไปหมดแล้ว ไม่มีความแค้นเคืองใดๆ ทุกเรื่องราวทางการเมืองคืออดีต สิ่งที่ยังตราตรึงเสมอคือความรักในแผ่นดินถิ่นเกิด

คุณพ่อมีอลิซาเป็นธิดาคนโต แต่เธอมีหน้าตาออกทางคอเคเชียน เพราะอลิซาและน้องอีก 4 คน เป็นเด็กอุ้มบุญ โดยได้รับบริจาคไข่จากสตรีอเมริกันและมีคุณแม่อุ้มบุญพาเธอให้มาเป็นลูกสาวคุณพ่อ

ชาวจีนต้อนรับอลิซาอย่างอบอุ่น โดยที่สื่อมวลชนพากันเชียร์ว่า จะอย่างไรก็ตาม อลิซา หลิวเป็นเด็กแห่งประเทศจีนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการสเกตน้ำแข็งของสหรัฐฯ

“ผมมีความสุขขั้นสุดอ่ะครับที่คนจีนต้อนรับน้องดีเหลือเกิน และมองน้องอย่างให้เกียรติ” คุณอาร์เธอร์กล่าว

การเข้าแข่งขันที่ปักกิ่งครั้งนี้ อลิซาไม่ได้เหรียญ แต่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างมากมาย โดยมีผลงานประเภทสเกตลีลา หญิงเดี่ยว ฟรีโปรแกรมที่อันดับ 7 และประเภทสเกตลีลา หญิงเดี่ยว โปรแกรมสั้นที่อันดับ 8

อลิซา หลิว นักสเกตลีลาประเภทหญิงเดี่ยว นักกีฬาผู้ละอ่อนที่สุดในทีมสหรัฐฯ ด้วยวัยเพียง 15 ปี
“นาธาน เฉิน” คว้าเหรียญทองให้ทีมชาติสหรัฐฯ ถูกมหาชนชาวจีนเกลียดชังตั้งแต่ต้นจนจบ

นาธาน เฉิน ลูกชายอัจฉริยะของคุณแม่เฮตตี หวาง ล่ามในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และคุณพ่อจีตง เฉิน นักวิจัยซึ่งบริหารธุรกิจไบโอเทคขนาดเล็ก นาธานบอกว่าตนเองเก่งขึ้นมาถึงทุกวันนี้ ด้วยการทุ่มเทสนับสนุนของคุณแม่

นาธานเป็นนักกีฬาอเมริกันเชื้อสายจีนอีกคนหนึ่งที่รู้สึกดีมากๆ กับการได้เยือนปักกิ่ง เขาให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนหลายครั้งว่า คุณแม่เฮตตีเป็นคนปักกิ่ง และได้พบรักกับคุณพ่อจีตง ที่ปักกิ่ง ดังนั้น สถานที่ต่างๆ มากมายในปักกิ่งเป็นฉากแห่งเรื่องราวความรักระหว่างคุณพ่อกับคุณแม่ และการได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ในมหานครนี้มีคุณค่าทางจิตใจของเขา

อย่างไรก็ตาม ความเก่งฉกาจฉกรรจ์ของนาธาน ทำให้เขาเป็นอันตรายสำหรับทีมชาติจีน ดังนั้น เมื่อมีประเด็นความขัดแย้งทางอุดมการเติมเข้ามา กระแสเกลียดชังนาธานจึงกระหึ่มนักหนา

ทั้งนี้ ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่แล้วในเกาหลีใต้เมื่อปี 2018 นาธานเข้าแข่งขันสเกตลีลาด้วยดนตรีอันไพเราะจากภาพยนตร์เรื่อง “ลีลาศสุดท้ายของประธานเหมา” ซึ่งเป็นชีวิตของนักลีลาศจากจีนที่แปรพักตร์หนีออกจากจีนไปพักพิงกับสหรัฐฯ

สิ่งนี้ทำให้เนธานถูกโจมตีหนักหนาสาหัส สื่อบางค่ายถึงกับเรียกนาธานว่า คนทรยศ เมื่อนักข่าวจากเว็บไซต์ข่าวทูเดย์ดอทถามเขาในเรื่องนี้ เขาบอกว่ามันเป็นดนตรีที่ถูกจัดมา โดยที่ตัวเขาไม่ได้เข้าใจเนื้อหาของภาพยนตร์ เขาเพียงแค่ชอบว่าบทเพลงนี้ไพเราะถูกใจ

วิธีป้องกันตัวของนาธานคือ การไม่เข้าไปดูข้อความในโลกโซเชียล จะได้ไม่ต้องระคายใจใดๆ

มหกรรมกีฬาปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาวเสร็จสิ้นแล้ว ความบาดหมางระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลวอชิงตันยังไม่จบ กระแสโจมตีนาธานก็ยังมีอยู่ ขณะที่นักกีฬาอเมริกันเชื้อสายจีนอย่างนาธานก็เสร็จภารกิจ เดินทางกลับสหรัฐฯ ในฐานะผู้คว้าเหรียญทอง 1 เหรียญในประเภทสเกตลีลา ชายเดี่ยว และในฐานะผู้ชนะเหรียญเงิน 1 เหรียญในประเภททีม

นาธาน เฉิน แสดงท่าหมุนรอบตัวแบบย่อเข่าในอัตราความเร็วสูง ซึ่งต้องใช้พลังกายและกำลังสมาธิขั้นสูง เขาทำได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบ

นาธาน เฉิน กับท่าจบการแสดงที่เป๊ะสุดยอดในการแข่งขันฟรีสเกต ชายเดี่ยว โดยใช้เพลง Rocket Man ของศิลปินคนดังก้องโลก Elton John  และคว้าเหรียญทองสำเร็จ เมื่อ 10 ก.พ. 2022  เขาเผยเคล็ดลับความสำเร็จว่า ปัจจุบันนี้เขาเล่นด้วยความสนุก ไม่เหมือนเมื่อสี่ปีที่แล้ว ซึ่งเขาเล่นแบบมุ่งจะต้องคว้าเหรียญ
โดย รัศมี มีเรื่องเล่า

(ที่มา: เอพี รอยเตอร์ วอชิงตันโพสต์ news.cgtn.com npr.org theguardian.com today.com au.sports.yahoo.com globaltimes.cn)

เรื่องล่าสุด