บางแสน ชลบุรี

564000011269501.jpg

ชาวเวียดนามเดือดคลิป รมต.กินสเต๊กหุ้มทองคำว่อนเน็ต ซัดใช้ชีวิตแสนสุขขณะชาวบ้านเดือดร้อน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เอเอฟพี – ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงของเวียดนามกลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกโซเชียลของประเทศ เมื่อคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งได้เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่รัฐกำลังเพลิดเพลินกับสเต๊กที่ห่อหุ้มด้วยทองคำเปลวในร้านอาหารหรู ในกรุงลอนดอน พฤติกรรมที่สร้างความโกรธเคืองให้ผู้คนในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ที่โดยทั่วไปแล้วมีรายได้เฉลี่ยเพียงไม่กี่ดอลลาร์ต่อวัน

โต เลิม รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ที่หน่วยงานของเขาเกี่ยวข้องกับการติดตามสังเกตการณ์ผู้เห็นต่างและนักเคลื่อนไหวในรัฐเผด็จการ ได้ปรากฏอยู่ในคลิปที่เผยให้เห็นว่าเขากำลังเพลิดเพลินกับการทานสเต๊กชิ้นใหญ่ที่ร้านอาหารนูสเร็ต สเต๊กเฮาส์ ในย่านไนท์สบริดจ์ กรุงลอนดอน

ร้านอาหารนูสเร็ต ที่ตั้งชื่อตาม นูสเร็ต โกคเช เชฟชาวตุรกีชื่อดัง ที่บรรดาผู้ติดตามเกือบ 40 ล้านคนในอินสตาแกรมรู้จักเขาในชื่อ ‘ซอลต์เบ’ จากท่าทางการโรยเกลืออันโด่งดัง ได้เสิร์ฟสเต๊กโทมาฮอว์กชิ้นยักษ์หุ้มด้วยทองคำเปลว 24 กะรัต ให้กลุ่มเจ้าหน้าที่ โดยมีรายงานว่า เมนูอาหารจานนี้มีราคาสูงกว่า 1,000 ดอลลาร์

ไม่ว่าจะเป็นเดวิด เบ็คแฮม ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ และนาโอมิ แคมป์เบลล์ ต่างเป็นลูกค้าของร้านสเต๊กเฮาส์ชื่อดังที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกแห่งนี้ และในตอนนี้ รัฐมนตรีจากเวียดนามก็เป็นหนึ่งในลูกค้าของร้าน

คลิปวิดีโอของนักการเมืองชาวเวียดนามที่ต้นฉบับถูกโพสต์ขึ้นบนโลกโซเชียลโดยร้านอาหารก่อนถูกลบออกในเวลาต่อมา ได้แพร่สะพัดไปทั่วเฟซบุ๊กและติ๊กต็อกในเวียดนาม

ชาวเวียดนามหลายคนแสดงความไม่พอใจกับสิ่งที่ปรากฏอยู่ในคลิปในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับผลพวงจากการระบาดของโควิด-19 ที่กระทบกับอาชีพการงานของประชาชนนับไม่ถ้วน และยังทำให้เศรษฐกิจหดตัวหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์

ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่า “ผู้คนกำลังเผชิญกับความยากลำบากอย่างสาหัสจากโรคระบาด แต่เจ้าหน้าที่กลับกำลังมีความสุขกับตัวเองอย่างกับเป็นคนดังระดับโลก” และอีกข้อความหนึ่งเขียนว่า “รัฐบาลมักบ่นถึงปัญหาการเงิน แต่พวกเขาปล้นเงินประชาชนไปใช้ชีวิตหรูหราราวกับว่าจะไม่มีวันพรุ่งนี้”

ผู้ใช้งานรายอื่นยังโพสต์รูปเด็กยากจนจากพื้นที่ที่ขาดแคลนที่สุดของเวียดนามลงในช่องแสดงความเห็น

“เป็นแค่เรื่องบังเอิญที่ผู้คนได้มาเห็นวิดีโอนี้ เพราะพวกเขามักใช้จ่ายเงินกันในลักษณะนี้หรือยิ่งกว่านี้หลายพันเท่า” ทอมมี ลี แสดงความเห็นบนเฟซบุ๊ก

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าพลเมืองเวียดนามโดยเฉลี่ยมีรายได้ต่อเดือนราว 184 ดอลลาร์ ในปี 2563

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าคลิปวิดีโอชิ้นนี้บันทึกไว้เมื่อใด แต่ โต เลิม อยู่ในอังกฤษเพื่อร่วมการประชุม COP26 และได้พบหารือกับรัฐมนตรีมหาดไทยของอังกฤษเมื่อวันจันทร์

เลิม เป็นหนึ่งในสมาชิกโปลิตบูโรของเวียดนาม โดยเขาได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะตั้งแต่ปี 2559 และใช้แนวทางที่เข้มงวดกับขบวนการสิทธิมนุษยชนในประเทศ

เมื่อ 3 ปีก่อน ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการทานอาหารที่ร้านสาขาของนูสเร็ตในตุรกีเช่นเดียวกัน.

เรื่องล่าสุด