บางแสน ชลบุรี

c81bf117bcd713ebbbbf5fad2ff84c0afb9f5e0cfce8b49820d11eca5996308c.jpg

ชาวอำเภอเขาวง โวยประปาฯ ปล่อยน้ำเสียลงหนองน้ำสาธารณะ

สยามรัฐออนไลน์ 16 ธันวาคม 2565 17:11 น. ภูมิภาค

ชาวบ้านแสนสุข ตำบลคุ้มเก่า อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์โวยการประปาส่วนภูมิภาคอำเภอกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวง ปล่อยน้ำเสียลงหนองน้ำสารสาธารณะและคลองส่งน้ำกรมชลประทาน ระบุเรียกร้องให้แก้ไขหลายครั้งแล้วแต่ก็ยังไม่ดำเนินการ ทำให้น้ำส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านอย่างหนัก เนื่องจากไม่สามารถใช้น้ำในการเกษตรได้ 


เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ชาวบ้านแสนสุข ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ รวมตัวกันเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหาหลังกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากการประส่วนภูมิภาค อำเภอกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวง จ.กาฬสินธุ์ ปล่อยน้ำเสียจากการบำบัดลงสู่หนองน้ำสารสาธารณะ และคลองส่งน้ำของกรมชลประทาน ทำให้น้ำเสียเต็มไปด้วยโคลนที่มาจากบ่อบำบัด และส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เนื่องจากไม่สามารถใช้น้ำในการเกษตรได้

นายคัทศิลป์   สิมสิน อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 173 ม.14 ต.คุ้มเก่าอ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยญาติพี่น้องอย่างน้อย 4 ครัวเรือนกำลังได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งเพื่อนบ้านอีกหลายครัวเรือนกำลังจะได้รับผลกระทบจากกรณีที่การประปาส่วนภูมิภาคอำเภอกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวง จ.กาฬสินธุ์ได้ปล่อยน้ำเสีย ดิน โคลน ลงมายังหนองน้ำสาธารณะและคลองส่งน้ำของกรมชลประทาน ที่ชาวบ้านใช้น้ำในการทำประโยชน์เลี้ยงสัตว์ เพราะปลูกพืช และทำการเกษตรมาหลายสิบปี แต่ปีนี้ไม่สามารถใช้น้ำ เพื่อเพราะปลูกได้เนื่องจากน้ำในหนองน้ำสาธารณะที่เคยใช้เต็มไปด้วยดินโคลน และน้ำเสียจากการบำบัด 


นายคัทศิลป์   กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าว ตนและชาวบ้านได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าของการประปาส่วนภูมิภาคอำเภอกุฉินารายณ์หลายครั้งแล้วไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง เพื่อให้เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับปากว่าจะปิดท่อจุดระบายน้ำเสียและดินโคลนให้ ซึ่งรับปากทุกครั้งที่แจ้งไป แต่ก็ไม่ดำเนินการสักทีจนถึงปัจจุบัน โดยเจ้าหน้าที่การประปาอ้างว่า กำลังทำการซ่อมแซมคันคูหนองน้ำที่กักเก็บน้ำเสียบริเวณหลังสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวง หากซ่อมเสร็จจะปิดทางระบายน้ำเสียและดินโคลนให้ แต่ปัจจุบันผ่านมาจนถึงตอนนี้เกือบ 2 เดือนแล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะดำเนินการแก้ไข และปิดการระบายน้ำเสีย ส่งผลให้น้ำส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เนื่องจากไม่สามารถใช้น้ำในการเกษตรได้ ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวกัน เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวงเข้ามาแก้ไขอย่างจริงจัง


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง หัวหน้าสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ ซึ่งไม่ยอมเปิดเผยชื่อ แต่ระบุว่า เรื่องดังกล่าวการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวง เร่งดำเนินการปิดท่อระบายน้ำ ดิน โคลนให้กับชาวบ้านโดยเร็ว  ซึ่งเบื้องต้นได้สอบถามเจ้าหน้าที่สาขาย่อยอำเภอเขาวงแล้ว เจ้าหน้าที่ประจำสาขาได้เข้าตรวจสอบและรายงานว่า ไม่มีน้ำดินโคลนไหลลงไปในหนองน้ำสาธารณะ แต่หากมีจะรีบแก้ไข ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวทางการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ยื่นเสนอโครงการขุดลองบ่อเชิงตะกอนที่อยู่หลังการประปาส่วนภูมิภาคกุฉินารายณ์ สาขาย่อยอำเภอเขาวงแล้ว อยู่ระหว่างการอนุมัติคาดว่าจะสามารถเข้าดำเนินการได้ปลายเดือนมกราคม 2566 นี้ และต้องขออภัยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้วย

เรื่องล่าสุด