บางแสน ชลบุรี

Cover-Template-1100x620-New-2-22-1-768x433-1.jpg

'ชวนร่วมลงทุน-กู้เงินด่วนออนไลน์' อาละวาดว่อนโซเชียล | เดลินิวส์

“จงทำงานเพื่อเลี้ยงชีพ อย่าพลีชีพเพื่อการทำงาน อย่าให้การทำงานกลืนกินชีวิตของเรามากไป แต่จงใช้เวลาไปกับการทำกิจกรรมร่วมกันกับคนที่เรารัก”

ไม่ว่าจะมีหน่วยงานราชการและหน่วยงานเอกชนต่างๆ ช่วยกันเตือนภัยจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาหลายๆ ครั้งจนนับไม่ถ้วน แต่ก็ยังมีประชาชนตกเป็นเหยื่อถูกหลอกดูดเงินจากบัญชีอยู่ไม่ขาดสาย ที่ยังมีคนถูกลวงอาจจะมาจากหลายสาเหตุ เช่น แก๊งมิจฉาชีพพวกนี้ วางแผนแยบยลขึ้น มีวิธีการณ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ใช้เทคนิคที่ล้ำสมัยมากขึ้น

และที่กำลังมาแรงแซงโค้งในการหลอกลวงในตอนนี้มี 2 เรื่องคือ 1.”หลอกลวงการลงทุนออนไลน์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์” หรือจะเรียกว่าเป็นการระดมทุนที่ผิดกฎหมายก็ได้ และ 2.การหลอกลวงปล่อยเงินกู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย การปล่อยกู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งในข้อแรกคือการหลอกลวงลงทุนออนไลน์นี้เริ่มที่จะแพร่หลายเป็นวงกว้าง มีประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65-30 ก.ย.65 พบว่า การหลอกลงทุนในรูปแบบต่างๆ มีการรับแจ้งความ จำนวน 9,915 เรื่อง หรือคิดเป็น 10.37% จากจำนวนเรื่องรับแจ้งความออนไลน์ทั้งหมด มีความเสียหายกว่า 5,145 ล้านบาท และสูงเป็นอับดับที่ 1 จากมูลค่าความเสียหายทั้งหมด

ใครก็อยากได้เงินอยากได้กำไร เพียงแต่เราต้องจำไว้ว่า การลงทุนที่ได้รับผลกำไรเกินจริง ทั้งที่ขัดแย้งกับสภาวะเศรษฐกิจ มันเชื่อถือได้หรือ ให้จำว่าของฟรีไม่มีในโลก ของที่ถูกมันต้องถูกอย่างมีเหตุผล การลงทุนก็ต้องสมเหตุสมผลเช่นกัน

เท่าที่ทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชอาญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รวบรวมกลโกงที่พวกมิจฉาชีพนำมาใช้หลอกลวงเหยื่อ ในการชวนร่วมลงทุนจะพบว่ามี 10 กลโกงหลักๆ คือ

1.โฆษณาด้วยคำสวยหรู เช่น งานสบายรายได้ดี ลงทุนง่ายเห็นผลไว
2.แอบอ้างบุคลที่มีชื่อเสียง บุคคลที่น่าเชื่อถือเป็นที่รู้จักในสังคม ผู้เชี่ยวชาญ
3.ชักชวนลงทุน แต่ไม่มีสินค้า เน้นหาสมาชิกเพิ่ม การันตีผลกำไร
4.มักหลอกลงทุนในตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินระหว่างประเทศ ทองคำ cryptocurrency เว็บพนัน
5.ใช้ความเห็นอกเห็นใจของคน หลอกผู้มีจิตศรัทธาให้ทำบุญ
6.หลอกระดมทุนให้สิทธิการถือหุ้นในบริษัท
7.หลอกลวงผู้ป่วย ด้วยสินค้ารักษาโรค
8.หลอกให้ฝาก และซื้อขาย cryptocurrency ในเว็บไซต์ปลอม
9.หลอกให้ซื้อ cryptocurrency สกุลใหม่ๆ แต่สุดท้ายไม่ได้เข้ากระดานซื้อขาย
10.หลอกให้จ่ายเงินให้คนที่มีเครื่องขุดเหรียญ cryptocurrency เป็นผู้ขุดให้ (ซื้อแรงขุด) แต่ไม่มีการขุดเหรียญจริง

ส่วนอีกเรื่องที่รุนแรงคือการหลอกลวงปล่อยเงินกู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่นที่เคยเป็นข่าวที่แก๊งมิจฉาชีพส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ทวงถามหนี้เงินกู้ พร้อมชักชวนให้ทำการกู้เงินในวงเงินเพิ่มเติม

หากไม่ชำระภายในกำหนด จะทำการประจานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงจะลงพื้นที่ไปติดตามทวงถามหนี้เงินกู้ถึงบ้าน และมีการข่มขู่จะใช้ความรุนแรง ซึ่งผู้ที่ได้รับข้อความทางไลน์นั้นไม่ได้มีการกู้ยืมเงินดังกล่าวแต่อย่างใด

การกู้เงินด่วนแบบออนไลน์ตามแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไลน์ รวมถึงแอพพลิเคชั่นกู้เงินที่สามารถปล่อยเงินกู้ง่าย เพราะมีเงื่อนไขน้อย โอนเงินให้ได้ในทันที มิจฉาชีพมักอาศัยช่องว่างผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หลอกลวงเอาข้อมูลหรือทรัพย์สินสร้างความเสียหายได้

ระหว่างวันที่ 1 มี.ค.65-10 ต.ค.65 พบว่ามีการแจ้งการกระทำความผิดเกี่ยวกับ การหลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน 11,903 เรื่อง คิดเป็น ร้อยละ 11.68 การเงินกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยเกินอัตรา 983 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 0.96 ตำรวจก็จับกุมได้หลายคดี แต่มันก็ยังไม่หมด

ฉะนั้นถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อก็ควรต้องศึกษาดีๆ ด้วย 6 วิธีหลีกเลี่ยงการถูกหลอกลวงและทวงหนี้นอกระบบด้วยรูปแบบต่างๆ พร้อมแนวทางการป้องกัน

1.หากถูกแก๊งทวงหนี้ แอบอ้าง ข่มขู่ ควรตั้งสติให้ดี อย่าตื่นตระหนก รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ หรือให้ความช่วยเหลือ
2.ทำการบันทึกข้อมูลการสนทนา ภาพถ่าย คลิปวิดีโอ เอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องไว้ เพื่อใช้ในการดำเนินคดีภายหลัง
3.หากมีความจำเป็นต้องกู้เงิน ควรกู้จากสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้ เพราะมีสัญญาเงินกู้ที่ชัดเจนและเป็นธรรมมากกว่า
4.วางแผนรายรับรายจ่ายล่วงหน้า และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันปัญหาเงินไม่พอใช้ ซึ่งอาจนำไปสู่การก่อหนี้ หรือการกู้เงิน
5.อย่าลงโปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่นเงินกู้เถื่อนใดๆ โดยเด็ดขาด เพราะข้อมูลส่วนตัวของท่าน และข้อมูลอื่นๆ ในโทรศัพท์จะตกอยู่ในมือคนร้ายทันที
6.ติดตามข่าวสารกลโกงของมิจฉาชีพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อกลโกงใหม่ๆ พร้อมทั้งศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกู้เกิน และจำไว้เสมอว่า ตามกฎหมายดอกเบี้ยเงินกู้ต้องไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ ต่อปี หรือ 1.25 เปอร์เซ็นต์ ต่อเดือน

นี่เป็น 2 เรื่องที่กำลังมาแรงและน่ากลัวขึ้นทุกวัน และถ้าเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ “ขาดสติคิดรอบคอบ” และ “ความโลภครอบงำ” รับรองได้เลยว่า จะกี่ทุกคำเตือน จะกี่ทุกวิธีป้องกัน มันจะช่วยอะไรเรา..ไม่ได้เลย.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

รับน้องตำรวจใหม่
ที่บริเวณหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง อ.เมือง จ.ระยอง พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ประสิทธิ์ ธานีสูตร สารวัตรหน่วยกปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดระยอง จัดกิจกรรมรับน้องตำรวจใหม่ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ประชาชนมีความอุ่นใจว่าตำรวจระยองมีความเข้มแข็ง อดทนและสามารถปกป้องความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ของประชาชนได้

ร.ต.อ.สุรเดช มณีพิทักษ์ หัวหน้าชุดเก็บกู้ระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดระยอง หนึ่งในครูฝึกกล่าวว่า ก่อนออกปฏิบัติหน้าที่จริงไม่ง่ายเลย ตำรวจทุกนายต้องแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ ต้องพบเจอสถานการณ์หลากหลายรู้แบบ ทางตำรวจภูธรจังหวัดระยอง จึงได้จัดกิจกรรมรับน้องพลตำรวจจบใหม่จากศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 2 (เขาน้อยรุ่น 58) จำนวน 70 นาย ก่อนจะส่งตัวเข้าประจำการใน 16 สถานีในพื้นที่ของจังหวัดระยอง หลังเดินทางไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดระยองแล้ว ได้เปิดโอกาสให้ตำรวจใหม่ได้ออกสู่โลกภายนอก พบปะพี่น้องประชาชน สร้างความเป็นกันเองกับประชาชนเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ตรวจสารเสพติดยกโรงพัก
ที่ห้อง ศปก.สภ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ รามสวัสดิ์ ผกก.สภ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกับ ร.ต.อ.ธรรมรัตน์ เดชสุรางค์ กต.ตร.สภ.สิชล (ข้าราชการบำนาญ) นายประสิทธิ์ บินดุส๊ะ กต.ตร.สภ.สิชล, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบหาสารเสพติดในปัสสาวะ ได้ร่วมกันทำการตรวจหาสารเสพติดในตัวอย่างปัสสาวะของข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.สิชล ทุกคน ทั้งตำรวจผู้หญิงและผู้ชาย เพื่อปฏิบัติตามโครงการตำรวจสีขาวปลอดยาเสพติด และสนองนโยบายของนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเบื้องต้นผลการตรวจไม่พบสารเสพติดในตัวอย่างปัสสาวะของข้าราชการตำรวจทุกนายในสังกัด สภ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช แต่อย่างใด

บริจาคโลหิต
พลตำรวจโท อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาบริจาคโลหิต เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม 2565 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมี พลตำรวจตรี นันทวุฒิ สุวรรณละออง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พลตำรวจตรี ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 2 พลตำรวจตรี กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 2 ชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 2 ข้าราชการตำรวจจิตอาสา 904 และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรมจำนวน 170 คน เข้าร่วมกิจกรรม ณ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 3 จ.ชลบุรี

พลตำรวจโท อิทธิพล กล่าวว่า การทำกิจกรรมจิตอาสาบริจาคโลหิตในครั้งนี้ นอกจากจะถวายเป็นพระราชกุศลแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการรับบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ และขอขอบคุณผู้ร่วมกิจกรรมจิตอาสาบริจาคโลหิตในโอกาสนี้เป็นอย่างมาก

ห่วงใยทุกชีวิต
จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลางโดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.(ขอนแก่น) ภายใต้อำนวยการ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.(ปป.) กำกับดูแลงานจิตอาสา จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลางโดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล., พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล.ขอนแก่น, พ.ต.ท.ภวัต ฉัตรอินแก้ว, พ.ต.ท.ยุทธนัน จันทร์เนตร รอง ผกก.4 บก.ทล. สั่งการให้ พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พร้อมข้าราชการตำรวจทางหลวง อาสาจราจรทางหลวงขอนแก่น กู้ภัยตำรวจทางหลวงขอนแก่น ร่วมกันเข้าพื้นที่บ้านดงพอง บ้านห้วยซัน บ้านอีเฒ่า บ้านบึงท่าแก ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ช่วยเหลือ เยียวยา มอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จำนวนกว่า 800 หลังคาเรือน ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนพืชสวนไร่นา ได้รับความเสียหาย จึงได้รีบนำถุงยังชีพพร้อมน้ำดื่ม มาเพื่อช่วยเยียวยาชาวบ้านที่เดือดร้อน ทำทุกอย่างด้วยสำนึก เพราะเราคือ ตำรวจทางหลวงขอนแก่น วัฒนธรรมสามวินัย (วินัยสังคม)

อวยพรวันเกิด
ผู้บริหารตะวันแดงชุมแพ มอบกระเช้าอวยพรวันเกิดและอวยพรโอกาสวันเกษียณอายุราชการ ของ พล.ต.ต.จีราวัฒน์ คงกระพันธ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. ขอให้มีความสุขกับชีวิตหลังเกษียณ มีวันเวลาที่สวยงาม มีความสุข มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สำหรับ “พี่สุนทร” ถือเป็นนายตำรวจน้ำดี ที่ชาวชุมแพรักและเคารพ มีผลงานด้านการปราบปรามยาเสพติด มีมาตรการเข้มในการควบคุมเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จับกุมดำเนินคดีหลายราย

แห่กฐินรอบอุโบสถ
พล.ต.ท.ณพวัฒน์ อารยางกูร จเรตำรวจ สบ 8 ร่วมขบวนแห่กฐินรอบอุโบสถวัดมาบไผ่ ต.มาบไผ่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี โดยมี นิกร (น้ำพุ) แซ่อึ้ง เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลมาบไผ่ พร้อมด้วย วัลยา (กิ๊บ) ภัทรวิริยสกุล (ภรรยา) และญาติพี่น้อง ร่วมเป็นประธานในการทอดกฐิน ประจำปี 2565 โดยมียอดรวมทั้งสิ้น 2,450,754 บาท

ตำรวจน้ำดี
จากกรณีโศกนาฏกรรม ที่จังหวัดหนองบัวลำภู พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฟันธง ชูหนองบัวลำภูนำร่องจังหวัดสีขาว โดยเฉพาะยาเสพติด นำไปสู่ปฏิบัติการการเปิดโปงข้อมูลว่าใครเกี่ยวข้องกับกระบวนยาเสพติดบ้าง เสียงสะท้อนจากคนในชุมชนบอกว่า “ตั้งแต่มีหมู่บ้านนี้มา ยังไม่เคยเจออะไรแบบนี้เลย”

หลังอดีต ตำรวจ ส.ต.อ.ปัญญา คนก่อเหตุกราดยิงผู้คนในพื้นที่ ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เมื่อ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ทุกปัญหากำลังจะนำไปสู่ยุทธศาสตร์จัดทำแผนเผชิญเหตุ เสมือนการเกิด “สึนามิ” เพื่อให้จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดนำร่องสีขาว

แต่สรรพสิ่งในโลกล้วนอนิจจัง มีทั้งดีและเลวคละเคล้ากันในส่วนของ สภ.เมืองหนองบัวลำภู พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู กลับไม่ได้นิ่งนอนใจใส่ใจ เสริมขวัญและกำลังใจให้แก่ข้าราชการตำรวจทุกสายงานที่มีผลการปฏิบัติดีเด่น จึงมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติยกย่องเป็นข้าราชการตำรวจที่มีผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา เนื่องในวันตำรวจ โดยมี ธีรยุทธ์ เชาวน์จิรกิตติ์ ประธานคณะกรรมการ พร้อมกรรมการ ตร.ตร.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ร่วมเป็นสักขีพยาน

สู่สุคติ
นายมาโนช สนองสุข ประธานจัดงานเพื่อนชำนาญ 13 พร้อมด้วยสมาชิกเพื่อนชำนาญ 13 ร่วมเป็นเจ้าภาพงานสวดพระอภิธรรม คุณแม่นิภา ทรัพย์เจริญ มารดาของ ด.ต.วันรบ รื่นอารมณ์ เพื่อนสมาชิกชำนาญ 13 ด้วยบรรยากาศโศกเศร้า ณ วัดดอนมะกอกล่าง ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง

สืบสวนดีเด่น
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว เนื่องจากเป็นข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานสืบสวนดีเด่น ประจำปี 2565 เพื่อยกย่องและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจ ณ ห้องประชุมรอดบางยาง ตำรวจภูธรภาค 2 อ.เมือง จ.ชลบุรี

ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น
พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 เป็นผู้แทน ผบ.ตร. มอบเกียรติบัตรผู้ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น “ทำงานเชิงรุกเพื่อความสงบสุขของประชาชน” เนื่องในวันตำรวจ ปี 2565 ให้ ส.ต.อ.สถาพร ภูกระทาน และ ส.ต.ต.ธนวัฒน์ อ้อมนอก สายตรวจรถจักรยานยนต์ สภ.แสนสุข จังหวัดชลบุรี ที่ช่วย ด.ช.วรานนท์ ถิ่นนอก (น้องเต้) ที่พลัดหลงกับญาติบริเวณชายหาดบางแสน เมื่อวันที่ 11 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมรอดบางยาง ภ.2 โดย ผบช.ภ.2 ได้กล่าวชื่นชมตำรวจทั้ง 2 นาย ที่ได้เข้าช่วยเหลือเด็ก สมควรได้รับการชื่นชม เป็นแบบอย่างการทำงานที่ดีของตำรวจและขอให้ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

**********************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป

เรื่องล่าสุด