บางแสน ชลบุรี

163047073943

งบ 3 ล้าน วัดดวง “ซื้อบ้าน” ทาวน์เฮ้าส์ หรือ บ้านเดี่ยว อ่านคำเเนะนำก่อนซื้อ

คำเเนะนำดี ๆ ก่อนตัดสินใจ “ซื้อบ้าน” เมื่อชาวเน็ตตั้งกระทู้ถามขอเเนะนำเรื่องซื้อบ้าน เนื่องจากไม่เคยอยู่ “ทาวน์เฮ้าส์” จึงขอถามคนอยู่ทาวเฮ้าส์ว่า ปัญหาเสียงดังจากข้างบ้าน เจอกันเยอะมากแค่ไหน เพราะเจ้าของกระทู้ จะขายบ้านที่ กทม. แล้วไปอยู่บางแสน ในชุมชน ในเมือง มีแต่ทาวน์เฮ้าส์ประกาศขาย ถ้าเป็น “บ้านเดี่ยว” จะอยู่ห่างออกไปมาก  
 

ใจเจ้าของกระทู้อยากอยู่ในชุมชน เพราะอยู่กับแม่ แค่ 2 คน  แต่ก็กลัวปัญหาเสียงดังจากข้างบ้าน ทำให้ชั่งใจว่าระหว่าง “บ้านเดี่ยว” ที่ห่างไกลผู้คน เเต่กลัวอันตรายจากโจรผู้ร้าย เพราะอยู่กับแม่ อายุ 74 แค่ 2 คน กับ “ทาวน์เฮ้าส์” ในชุมชน ที่กังวลปัญหาเสียงจากข้างบ้าน จึงทำให้คิดหนัก
 

โดย มีงบประมาณ 3 ล้านบาท

ซึ่งราคาสำหรับทาวน์เฮ้าส์ในชุมชน อยู่ที่ ประมาณ 2 – 2.5 ล้านบาท

ถ้าบ้านเดี่ยวชั้นเดียว แต่ไกลจากชุมชน ราคาประมาณ 2.2 – 2.7 ล้านบาท

มีเงื่อนไขคือ แม่เดินขึ้นบันไดไม่ไหวแล้ว

คำเเนะนำจากชาวเน็ตที่มาเเชร์ประสบการณ์ตรง ตามประสาหัวอกคนมีบ้าน และเคยผ่านการอยู่ทาวน์เฮ้าส์มาก่อน ใครกำลังประสบปัญหาเดียวกับเจ้าของกระทู้อ่านคำเเนะนำเก็บข้อมูลก่อนตัดสินใจ ได้เลย… 

“ให้ลองไปสำรวจก่อน หรือไปเช่าอยู่ก่อน 3-6 เดือนค่อยตัดสินใจ” 

“จริง ๆ เรื่องปัญหาเสียงดังนี่มันจะบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮมเลี่ยงยากทั้งนั้น ถ้าคุณเจอเพื่อนบ้านแย่ ๆ แต่ทาวน์โฮมบางที่ผนังมันจะถูกรบกวนได้ง่ายกว่ามาก ยกตัวอย่างเช่น บางทีแค่เสียงปิด เปิดประตู เสียงทีวี เสียงหมาวิ่งในบ้าน หรือเสียงพูดคุยกันหลาย ๆ คน ก็สามารถดังทะลุผนังมาล่ะ ถ้างบถึงแนะนำบ้านเดี่ยวครับ”

“ผมว่ามันอยู่ที่ดวง คือวัดดวงพอควรเลย เกิดข้างบ้านชอบกินเหล้าเปิดเพลงเสียงดัง ชอบปาร์ตี้ นัดเพื่อนมาสังสรรค์ ยากครับที่จะไม่มีเสียงดังมารบกวนเรา
ถ้ามีงบมากพอ ก็เลือกบ้านเดี่ยวที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี เช่น มียามประจำหน้าหมู่บ้านคอยตรวจตรารถเข้าออก มียามคอยออกตรวจตราในหมู่บ้านบ่อยพอควร ดูแล้ว จขกท อยากอยู่ที่ ๆ มันสงบเงียบหน่อยมากกว่า ส่วนอันตรายจากโจรผู้ร้าย ก็ถามคนแถวนั้นเลยว่าแถวนี้มีขโมยเยอะไหม  
ถ้าพวกโจร ผู้ร้าย ก็ไปถามตำรวจที่ สน. เลยครับ ว่ามีคดีแบบนี้เยอะไหม ถามเค้าดีดีละบอกจะมาซื้อบ้านแถวนี้ แต่กลัวโจรผู้ร้ายเยอะเลยมาถามครับ”

“เคยอยู่ทาวน์เฮ้าส์ ไม่มีปัญหาเรื่องเสียงรบกวนใด ๆ แต่เคยเจอน้ำรั่วจากชั้นสองของข้างบ้าน มันซึมมาไหลลงกำแพงบ้านผม และรั่วลงฝ้า หยดลงมากลางโต๊ะกินข้าวเลย ทีแรกไม่รู้ นึกว่ารั่วจากห้องน้ำบ้านผม ตามช่างมาทุบห้องน้ำ หาจุดรั่ว ทุบไปเยอะจนช่างบอกว่า ไม่มีจุดไหนรั่วเลย สงสัยข้างบ้าน ก็เลยไปถามเค้า เจอเค้าวางถังรองน้ำ ก็เลยบอกเค้า ไม่กี่วันเค้าจัดการซ่อมเรียบร้อย บ้านผมก็ไม่มีน้ำหยดครับ”

“ตอนเด็ก ๆ เราเคยอยู่ทาวน์เฮ้าส์ค่ะ ผนังบ้านมันติด ๆ กัน เวลาบ้านข้าง ๆ คุยกันเสียงดังก็ได้ยิน ทะเลาะกันก็ได้ยิน หรือกินเหล้าเสียงดัง บางที่ให้เด็กนักเรียนนักศึกษามาเช่า ก็มั่วสุมกินเหล้าเสียงดัง เบิ้ลรถมอเตอร์ไซค์ มีรถมาจอดขวางประตูทางเข้าออกเป็นประจำ”

“ดีกว่าคอนโดนิดนึงตรงที่ไม่มีห้องข้างบน ห้องข้างล่าง มีเนื้อที่บริเวณหยิบมือให้ปลูกดอกไม้ ผักสวนครัวได้นิดหน่อย”

“ราคาที่อยู่อาศัยหากราคาถูกมากไป แออัดไป ติดชุมชนคนเยอะเกินไป คุณภาพสังคมและคนก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง แม่เราเคยเจอเพื่อนบ้านที่ไม่เคยรู้จักกัน แต่เดินมายืมเงินแม่เราเฉยเลยก็มี เคยเจอคนเมายาบ้าซ้อมเมีย แล้วเมียวิ่งมาขอความช่วยเหลือที่บ้านเราก็เคยเจอมาแล้ว ทุกวันนี้ถ้าเราเลือกได้ เราก็อยากซื้อบ้านเดี่ยวดีกว่าค่ะ อยู่ในหมู่บ้าน มียามรักษาความปลอดภัยดี ๆ ก็ไม่น่ากลัวสักเท่าไหร่”

“บ้านเดี่ยวดีกว่าครับ ไกลแต่คุ้มกว่าทาวเฮ้าส์ ระยะยาวมันแออัดมาก”

“เจอนะคะ ครัวในบ้านเรา ถ้าบ้านข้าง ๆ คุยกันก็ได้ยินหมดเลยว่าเค้าคุยอะไรกัน (ปล.บ้านหลังริมที่หน้าต่างครัวหันเข้าหากัน) แต่ถ้าเปิดทีวีเสียงดังก็ได้ยินเหมือนกันค่ะ เวลาบ้านใกล้ ๆ ซ่อมบ้านทีคือรำคาญมากกก เสียงเด็กร้อง เสียงปาร์ตี้ เสียงคนโวยวาย ได้ยินหมดดด”

“บ้านเดี่ยวดีกว่าค่ะ แม่จะได้มีที่ให้เดินเล่นออกกำลังกาย ปลูกผัก รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ”

“เลือกบ้านที่กั้นห้องข้างล่างให้แม่ได้ สภาพแวดล้อมบ้านเดี่ยวดีกว่าเยอะค่ะ ไม่ต้องปวดหัวทั้งเสียงข้างบ้าน ทั้งที่จอดรถ”

“อยู่ที่ดวงจริง ๆ ผมเองก็อยู่ทาวน์เฮ้าท์ แต่ได้เพื่อนบ้านดี ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน คนแก่มีเพื่อนคุยด้วย ไม่เหงาดี”

“เราอยู่ทาวน์โฮม เรื่องเสียงมีบ้าง ถ้าไม่เสียงดังจริง ก็ไม่ค่อยได้ยินนะครับ แต่ทาวน์โฮม เราว่า จุดอ่อน อยู่ที่การซ่อมแซมต่าง ๆ ทำได้ยากนะครับ ทั้งระบบน้ำ ระบบไฟ ขนาดเราซื้อของLH ตอนนี้ ก็มีปัญหานะครับ วางระบบไว้ ไม่เผื่อให้ซ่อมบำรุงเลย จัดการยากมาก”

“มันต้องลุ้นไม่แตกต่างกันทั้งบ้านเดี่ยว ทั้งทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว วันดีคืนดี ก็มีคนมาจอดขวางประตูหน้าบ้าน บ้านข้าง ๆ เปิดเป็นบริษัทรถเข้าออกจอดกันมากมายในแต่ละวัน ต่อเติมครัวเอาควันมาลงที่บ้านติดกัน ก็มีมาแล้วที่เพิ่งเป็นข่าว ขนาดบ้านเดี่ยวผมยังรำคาญข้างบ้านเลย ชอบแหกปากตะโกนคุยกันอย่างกะอยู่คนเดียวในซอย เป็นทาวน์เฮ้าส์นี่ไม่อยากจะคิด”
 

อ่านกระทู้คลิกที่นี่ 

เรื่องล่าสุด