บางแสน ชลบุรี

163047073943

ข้าวสารแหกกฎ นักท่องเที่ยวสาดน้ำคึกสุดเหวี่ยง เมินโควิด เมาซิ่งดับ 2 วัน 73 ศพ (คลิป)

สีสันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ประชาชนเริ่มกลับภูมิลำเนากันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การจราจรติดขัดหลายสาย โดยเฉพาะถนนสายหลักมุ่งหน้าภาคอีสานรถติดขัดชะลอตัวเป็นระยะ ส่วนชาวพุทธหอบลูกจูงหลานออกมาตักบาตรทำบุญเพื่อเสริมสิริมงคลในชีวิต บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สำหรับกิจกรรมวันสงกรานต์หลายจังหวัดจัดงานตามขนบธรรมเนียมประเพณีเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ขณะที่เจ้าหน้าที่กำชับให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการห้ามเล่นสาดน้ำ และเว้นระยะห่างป้องกันเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด

เปิดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่”

โดยเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 เม.ย. ที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ สามเณร รวมทั้งหมด 117 รูป เนื่องในวันปีใหม่เมืองเชียงใหม่ ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีประชาชนแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองเข้าร่วม ทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัวเป็นจำนวนมาก จากนั้นนายประจญเป็นประธานเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2565 ภายใต้งาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ เล่าขาน ตำนาน ศุภกาลดิถี สะหลีปี๋ใหม่เมือง ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์”ตามประเพณีล้านนาแต่เดิมมาเป็นวันมหาสงกรานต์และเป็นวันมหามงคล พร้อมร่วมพิธี อาราธนาพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของ จังหวัดเชียงใหม่ เคลื่อนออกจากพระวิหารลายคำขึ้น ประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อเคลื่อนออกจากวัด พระสิงห์วรมหาวิหารไปเข้าร่วมในขบวนแห่พระพุทธรูป สำคัญของ จ.เชียงใหม่ จุดเริ่มต้นที่ข่วงประตูท่าแพแห่ไปตามถนนราชดำเนิน เพื่อให้ประชาชนร่วม สรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและชาติบ้านเมือง

เตือนนักท่องเที่ยวเล่นฉีดน้ำ

ต่อมาช่วงบ่ายที่ถนนเลียบคูเมือง บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ มีอุโมงค์น้ำฉีดพ่นละอองน้ำคลายร้อนให้นักท่องเที่ยวได้เย็นชุ่มฉ่ำกันตลอดทั้งวัน แม้ทางจังหวัดจะสั่งห้ามเล่นสาดน้ำเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางกลุ่มพากันนำปืนฉีดน้ำมาฉีดเล่นกันอย่างสนุกสนาน เข้าใจว่าบริเวณอุโมงค์น้ำ บนถนนเล่นน้ำได้ เจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือ เพื่อไม่ให้ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด

เสริมบุญตามประเพณีล้านนา

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่หลายจังหวัดภาคเหนือ ชาวบ้านออกมาทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งที่ จ.ลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง เป็นประธานทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองล้านนา พระและสามเณรรวม 100 รูป จ.เชียงราย จัดงานเทศกาลสงกรานต์แห่พระร้อยองค์ริมโขง อ.เชียงของ ส่วนนายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งที่หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จากนั้นร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาจำนวนกว่า 100,000 ตัว ลงสู่แม่น้ำน่าน และร่วมกันถวายผ้าห่มหลวงพ่อ พระพุทธชินราช ในวิหารหลวงเบื้องหน้าพระพุทธชินราช ตามประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ประเพณีปี๋ใหม่เมืองลอง

นายอนันต์ สีแดง ผอ.ททท.สำนักงานแพร่ กล่าวว่า ททท.สำนักงานแพร่ ร่วมกับอำเภอลอง เทศบาลตำบลห้วยอ้อและภาคเอกชน จัดงาน “ประเพณีปี๋ใหม่เมืองลอง” ประจำปี 2565 อำเภอลอง มีความโดดเด่นด้านอารยธรรมล้านนาที่ยังคงเอกลักษณ์ของประเพณีวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น อีกทั้งชุมชนท่องเที่ยววัดศรีดอนคำ อ.ลอง ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบเที่ยวชุมชนยลวิถี ปี 2565 ของกระทรวงวัฒนธรรม ปีนี้นำเสนอผ่านแนวคิด “เส้น-สาย-ศาสตร์-ศิลป์” อาทิ ขบวนแห่มหาสงกรานต์นุ่งผ้าเมืองการแสดงทางวัฒนธรรม การแข่งขันจุดสะโป้ก นิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องอำเภอลอง และเสวนาเรื่องผ้าในวิถีปี๋ใหม่เมืองลอง โดยศิลปินแห่งชาติ ปราชญ์ท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิพร้อมกิจกรรมนั่งรถรางชมเมืองลองฟรีถึงในวันที่ 16 เม.ย.นี้

ชาวอีสานคึกคักร่วมทำบุญ

ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำประชาชนชาวขอนแก่นร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปีใหม่ไทย ในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2565 มีพระเถระจำนวน 9 รูป และพระสงฆ์ สามเณรจำนวน 140 รูป ออกรับบิณฑบาต ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ขณะเดียวกัน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีสักการะพระพุทธโพธิ์ทอง ถวายพวงมาลัยดอกดาวเรืองสักการะท้าวเวสสุวรรณ สักการะผูกผ้าแพร 7 สี ศาลหลักเมืองอุดรธานี การประกอบพิธีสงฆ์ และพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระภิกษุ-สามเณร เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี เช่นเดียวกับที่ จ.ศรีสะเกษ จ.กาฬสินธุ์ และจ.ชัยภูมิ ประชาชนออกมาทำบุญจำนวนมาก

โคราชทำบุญตักบาตรทางน้ำ

ที่บริเวณคูเมืองข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัยผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย พล.ท.สวราชย์ แสงผลแม่ทัพภาคที่ 2 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี นำหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ เอกชน และประชาชน ทำบุญตักบาตรทางน้ำพระภิกษุสงฆ์จำนวน 60 รูป เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ประจำปี 2565 กิจกรรมทำบุญตักบาตรครั้งนี้ ถือเป็นการทำบุญตักบาตรทางน้ำครั้งแรกของ จ.นครราชสีมา

แห่พระใสรอบเมืองงดสาดน้ำ

ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.หนองคาย พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย นำพุทธศาสนิกชนอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ในทุกปีกิจกรรมนี้จะเป็นที่เฝ้ารอของชาวหนองคายและผู้ที่เลื่อมใสศรัทธา จะร่วมกันแห่องค์หลวงพ่อพระใสและแห่รอบเมืองให้ประชาชนสรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ปีนี้งดสาดน้ำในช่วงแห่รอบพระอุโบสถ ปรับรูปแบบใช้วิธีการโปรยดอกไม้แทนเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสักการบูชา

ชาวจันท์ร่วมพิธี “กวนข้าวทิพย์”

ที่วัดใหม่เมืองจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี และชาวบ้านร่วมงานประเพณีกวนข้าวทิพย์ ในเทศกาลส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 สำหรับพิธีกวนข้าวทิพย์เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ หลังจากที่ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรในวันสงกรานต์แล้วเสร็จ การกวนข้าวทิพย์จัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2506 ข้าวทิพย์หรือข้าวมธุปายาส จะมีส่วนผสมของธัญพืชที่เป็นมงคล อาทิ ถั่วดำ ถั่วขาว ถั่วราชมาศ เมล็ดงา ลูกบัว ข้าวสารหอม มะพร้อม ข้าวตอก กล้วยไข่ น้ำนมโค น้ำอ้อย น้ำผึ้ง เป็นต้น ใช้เวลากวนประมาณ 3 ชั่วโมง และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีกวนข้าวทิพย์แล้ว จะแบ่งข้าวทิพย์ให้ผู้เข้าร่วมพิธีไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล เชื่อว่าจะทำให้สุขภาพแข็งแรง

ชาวพุทธภาคใต้ร่วมตักบาตร

ส่วนบรรยากาศในพื้นที่ภาคใต้ ที่ถนนหน้าโรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก และนายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก พร้อมชาวบ้าน ใส่เสื้อสีสันลายดอกไม้มาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระจำนวน 34 รูป เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ส่วนพุทธศาสนิกชนใน อ.เบตง จ.ยะลา ต่างพาผู้สูงอายุเดินทางมาทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระสงฆ์ พระพุทธสิหิงค์ และสรงน้ำพระพุทธธรรมกายมงคลปยุรเกศานนท์สุพพิธาน ที่หน้าวัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวงกันอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับชาวสงขลา ตรัง ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และพังงา ชาวบ้านต่างออกมาทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

เตือนหาดป่าตองห้ามสาดน้ำ

จากคลิปที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานหน้าสถานบริการ ที่หาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง และฝ่ายปกครองอำเภอกะทู้ ออกประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการและสถานบันเทิงต่างๆ ภายในซอยบางลา เป็นถนนคนเดินหรือวอล์กกิ้งสตรีทที่รายล้อมไปด้วยผับ บาร์ และสถานบันเทิงต่างๆ นับร้อยแห่ง ห้ามไม่ให้สาดน้ำหรือเล่นน้ำบริเวณหน้าร้านเป็นอันขาด และเทน้ำออกจากอ่างน้ำขนาดใหญ่ที่ผู้ประกอบการนำมาวางให้บริการนักท่องเที่ยวเล่นสาดน้ำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คึกคักแห่เที่ยวสะพานมอญ

ที่บริเวณสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอีกแห่งของ จ.กาญจนบุรี เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นครอบครัวเลือกสวมใส่ชุดพื้นเมือง ทั้งชุดชาวมอญ กะเหรี่ยง พม่า สีสันสดใส ร่วมทำบุญใส่บาตรเนื่องในวันสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย และชิมอาหารพื้นเมือง รวมทั้งเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกในชุมชนชาวมอญ บ้านวังกะ ก่อนเดินเที่ยวบนสะพานเพื่อถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในชุมชนมอญบ้านวังกะเริ่มกลับมาคึกคัก

สวนนงนุชจัดงานวิถีใหม่

ที่สวนนงนุชพัทยา จัดงาน “ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย สงกรานต์วิถีใหม่” ประจำปี 2565 ตามมาตรการของภาครัฐ มีขบวนแห่นางสงกรานต์ที่สวยงามตระการตาในชื่อชุด “วันสงกรานต์บ้านนา ธิดานงนุช” พร้อมชมชุดการแสดงสงกรานต์สราญใจ พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป 9 วัดคู่บ้านคู่เมืองของไทย ชมลูกช้างรดน้ำดำหัวแม่ช้างจำนวน 4 คู่ ใช้กลีบดอกไม้เป็นสัญลักษณ์ในการแสดงความเคารพ สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว เป็นการเผยแพร่ประเพณีอันดีงามของประเทศไทยให้ประจักษ์สู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย.นี้

ชายหาดบางแสนคนเนืองแน่น

ที่ชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี นักท่องเที่ยวแห่มาพักผ่อนและเล่นน้ำที่ชายหาดกันหนาแน่น ส่งผลให้การจราจรติดขัด ตำรวจ สภ.แสนสุข จัดการจราจรเป็นช่องทางเดินรถทางเดียวจากถนนสุขุมวิทเข้าสู่ชายหาดบางแสนและวนไปออกถนนข้าวหลาม สภาพการจราจรติดขัดอย่างหนาแน่นตั้งแต่ช่วง 10.00 น. ถึงช่วงประมาณ 16.00 น. นักท่องเที่ยวยังเดินทางเข้ามาพักผ่อนกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งลงเล่นน้ำทะเลจำนวนมาก ไม่หวั่นเชื้อโควิด-19 ระบาด

สีสันถนนข้าวสารชุ่มฉ่ำ

ส่วนบรรยากาศถนนข้าวสารกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้ทางรัฐบาลมีประกาศห้ามเล่นน้ำ แต่ด้วยสถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาดื่มกินหาความสำราญกันตามร้านผับบาร์ในถนนข้าวสาร เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระนครออกตรวจ เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เล่นน้ำกันภายในเขตบริเวณร้านเท่านั้น ไม่ให้รุกล้ำออกมาบริเวณถนน แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางคนที่อยู่ในอารมณ์สนุกสุดเหวี่ยงออกมาเล่นน้ำเกินพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กำหนด ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เล่นน้ำแบบเต็มรูปแบบเหมือนช่วงก่อน แต่ทำให้สีสันและบรรยากาศของสงกรานต์ถนนข้าวสารกลับมาคึกคักอีกครั้ง

จัดงานในพระอารามหลวง 10 แห่ง

ที่ลานข้างวัดราชบพิธฯ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2565” มีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวรายงาน กิจกรรมเริ่มจากขบวนแห่วัฒนธรรม นำโดยนาว-ทิสานาฏ ศรศึก นางเอกชื่อดังช่อง 7 สี แปลงโฉมเป็น “นางกิริณีเทวี” นางสงกรานต์ปีเสือ การสรงน้ำพระพุทธรูป และพิธีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส ทั้งนี้ ททท.จัดงานขึ้นในพื้นที่พระอารามหลวง 10 แห่ง ได้แก่ วัดราชบพิธฯ วัดสระเกศฯ วัดอรุณราชวรารามฯ วัดพระเชตุพนฯ วัดระฆังโฆสิตารามฯ วัดสุทัศนเทพวรารามฯ วัดกัลยาณมิตรฯ วัดประยุรวงศาวาสฯ วัดราชนัดดาฯ และวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ฯ วันที่ 9-17 เม.ย. เวลา 09.00-18.00 น. โดยแต่งเติมบรรยากาศสงกรานต์วิถีใหม่แบบไทยๆ จัดกิจกรรมสรงน้ำพระเสริมมงคล เช็กอินจุดถ่ายภาพแลนด์มาร์กและร่วมสนุกไปกับ AR Activity สอบถามเพิ่มเติมที่กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท. โทร. 0- 2250 5500 ต่อ 4520-22 www.tatnewsthai.org

ถนนมิตรภาพรถหนาแน่น

สำหรับการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ถนนมิตรภาพ ช่วงขาเข้า อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รถยังคงหนาแน่น ชะลอตัว สลับหยุดนิ่งเต็มทุกช่องทาง ตำรวจทางหลวงต้องเปิดช่องทางพิเศษ เมื่อผ่าน อ.ปากช่อง การจราจรสามารถเดินทางไปได้ แต่ใช้ความเร็วได้ 70-80 กม./ชม. ประชาชนที่แวะพักรถที่จุดบริการประชาชนเปิดเผยว่า ออกเดินทางจากบ้านในพื้นที่เขตบางบอน กรุงเทพฯ ช่วงเวลา 03.00 น.มาถึงจุดบริการประชาชนของเทศบาลตำบลสีมามงคลเวลา 09.00 น. ระยะทางประมาณ 170 กม. ปกติใช้เวลาประมาณ 2 ชม. แต่ครั้งนี้ใช้เวลาถึง 6 ชม. ส่วนถนนพหลโยธิน ตั้งแต่แยกอุทัยธานีถึงแยกเลี่ยงเมืองนครสวรรค์รถหนาแน่น ใช้ความเร็วได้ 50-60 กม./ชม.

สายแว้นเกิดอุบัติเหตุสูงสุด

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ศปถ.) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี (ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์) เปิดเผยว่า ศปถ.โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายรวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 12 เม.ย. เป็นวันที่สองของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ 301 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 47 ราย ผู้บาดเจ็บ 292 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 36.88 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 25.25 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.94 รถปิกอัพ 6.15 ส่วนใหญ่เกิดบนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 40.20 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 34.88 บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นทางตรง ร้อยละ 83.72 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 17.01-18.00 น. ร้อยละ 9.97 ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี ร้อยละ 20.94

รวมยอดตาย 2 วันพุ่ง 73 ศพ

ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขอนแก่น 14 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ ขอนแก่น และนครศรีธรรมราช จังหวัดละ 12 คน จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา 4 ราย ทั้งนี้ จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,902 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 56,281 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 400,647 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 72,886 ราย มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 20,731 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 20,136 ราย สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 2 วัน (วันที่ 11-12 เม.ย.) เกิดอุบัติเหตุรวม 538 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 73 ราย ผู้บาดเจ็บ 530 คน สาเหตุหลักยังคงเกิดจากการขับรถเร็วและการดื่มแล้วขับ ทั้งนี้ พฤติกรรมเสี่ยง ที่ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ ขอนแก่น 24 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา และพระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 26 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตรวม 34 จังหวัด

คดีเมาขับพุ่ง 98 เปอร์เซ็นต์

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงสถิติคดีเข้าสู่กระบวนการคุมความประพฤติวันที่สองของ 7 วันอันตราย มีคดีทั้งสิ้น 1,123 คดี เป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 923 คดี ศาลสั่งติดเครื่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ 2 ราย คดีขับรถประมาท 5 คดี คดีขับเสพ 195 คดี จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี มีสถิติคดีเมาขับสะสมสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง 95 คดี รองลงมา จ.นนทบุรี 90 คดี และ กทม. 77 คดี เมื่อเปรียบเทียบสถิติคดีในวันที่สองของ 7 วันอันตรายปี 64 พบว่าคดีขับรถขณะเมาสุรามีจำนวน 18 คดี แต่ปี 65 มีจำนวน 923 คดี เพิ่มขึ้น 905 คดี คิดเป็นร้อยละ 98 ทั้งนี้สำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บริเวณจุดบริการประชาชน ด่านชุมชน และด่านตรวจค้น 52 จุด มีอาสาสมัครคุมประพฤติ ภาคีเครือข่าย ศูนย์เครือข่ายยุติธรรมชุมชน ประชาชนและผู้ถูกคุมความประพฤติ เข้าร่วมกิจกรรม 2,254 คน เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ ขอฝากความห่วงใยแก่ประชาชนในการขับขี่ด้วยความระมัดระวัง สวมหมวกนิรภัย เพื่อป้องกันการสูญเสียและลดอุบัติเหตุทางถนน

ห้ามเล่นน้ำและปาร์ตี้โฟม

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการเล่นประแป้งและกิจกรรมในลักษณะปาร์ตี้โฟม รวมถึงห้ามการจำหน่ายและการบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรม พร้อมทั้งให้มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าออก และให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรม และให้ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิให้แออัดตามขนาดของสถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรมเกณฑ์ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม 2 คน ส่วนการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่หมู่บ้านหรือชุมชนสามารถดำเนินการได้ ต้องขออนุญาตต่อฝ่ายปกครองของแต่ละจังหวัด หรือสำนักงานเขตพื้นที่ และสำนักอนามัยกรุงเทพฯ

นายกฯบี้ ผวจ.เข้มห้ามสาดน้ำ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวบริเวณซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ร่วมกันสาดน้ำและใช้ปืนฉีดน้ำอย่างสนุกสนานในวันสงกรานต์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม แสดงความกังวลใจต่อการกระทำดังกล่าว สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการทั่วประเทศ กำชับส่วนราชการเฝ้าสังเกตประชาชนในพื้นที่ที่ห้ามเล่นน้ำวันสงกรานต์ ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.อย่างเคร่งครัด

เรื่องล่าสุด