บางแสน ชลบุรี

566000001691301.jpg

ข่าวลึกปมลับ : ศึกบ้านใหญ่ชลบุรี ตระกูลกำนันเป๊าะร้าว พี่น้องไปคนละทาง

ข่าวลึกปมลับ : ศึกบ้านใหญ่ชลบุรี ตระกูลกำนันเป๊าะร้าว พี่น้องไปคนละทาง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ทีมข่าวอาชญากรรม


“ข่าวลึกปมลับ” เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP สถานีโทรทัศน์ NEWS1 ช่องยูทูป NEWS1และเฟซบุ๊กแฟนเพจ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ตอน ศึกบ้านใหญ่ชลบุรี ตระกูลกำนันเป๊าะร้าว พี่น้องไปคนละทาง

กลายเป็นศึกสายเลือด ‘บ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม’ ที่ต้องแยกกันคนละทาง ระหว่าง ‘แป๊ะ-สนธยา คุณปลื้ม’ กับ ‘ติ๊ก-อิทธิพล คุณปลื้ม’ ภายหลังมติบ้านใหญ่ให้ย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย โดย ‘สนธยา’ ขนบ้านใหญ่ไปสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย และจัดผู้สมัคร ส.ส. ลงชิงในพื้นที่ จ.ชลบุรี เรียบร้อย

พร้อมกันนั้น ‘สนธยา’ ยืนยันว่า ‘อิทธิพล’ จะย้ายตามมาพรรคเพื่อไทยด้วย หลังการยุบสภาฯ เพราะติดทำหน้าที่ รมว.วัฒนธรรม ก่อน

แต่งานนี้ไม่จบง่ายๆแถมไม่ได้เป็นเช่นที่สนทยาคิด เมื่อ‘อิทธิพล’ ได้ลาออกจากสมาชิก พรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีสัญญาณว่าเตรียมย้ายไปอยู่ ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ เพื่อช่วยงาน ‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต่อไป

โดยมีรายงานอีกว่า ‘อิทธิพล’ มีแนวโน้มลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รทสช. มากกว่าไปลง ส.ส.เขต หลังเจ้าตัวยืนยันชัด ไม่ไป ‘พรรคเพื่อไทย’ สองพันเปอร์เซ็นต์

แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า รทสช. มีชื่อ ‘เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น’ รมว.แรงงาน เป็นแกนนำพรรค อยู่ด้วยนั่นเอง ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่าง ‘สนธยา’ กับ ‘เสี่ยเฮ้ง’ เรียกว่า ‘ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ’ หลัง ‘เสี่ยเฮ้ง’ ต้องการสร้างอาณาจักรของตัวเอง ในพื้นที่ จ.ชลบุรี จึงไป ‘ทับไลน์-เหยียบเท้า’ กับบ้านใหญ่คุณปลื้มนั่นเอง

กลายเป็นศึกระหว่าง ‘บ้านใหญ่คุณปลื้ม’ กับ ‘บ้านใหม่ ชมกลิ่น’ ในเวลานี้ ที่เคยฟาดวาทะใส่กันในเรื่อง ‘บุญคุณ’

สำหรับจุดเปลี่ยนของ ‘สุชาติ’ จากนักธุรกิจภูธร ที่เป็นจับกัง เป็นเซลล์ขายบ้าน มาสู่สนามการเมือง ภายหลังที่ได้พบกับ ‘กำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม’ ได้เป็น ส.จ.แสนสุข และ ส.จ.อ่างศิลา ต่อมาในปี 2554 ได้เป็น ส.ส. สมัยแรก ภายใต้พรรคพลังชล

ภายหลังเหตุการรัฐประหาร ยุค คสช. ‘สุชาติ’ ได้ย้ายมาอยู่ ‘พลังประชารัฐ’ ที่มีตัวแทน ‘บ้านใหญ่คุณปลื้ม’ คือ ‘ติ๊ก-อิทธิพล’ อยู่ด้วย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นรอยร้าวระหว่าง ‘ตระกูลคุณปลื้ม’ กับ ‘เสี่ยเฮ้ง’ นั่นเอง

ทั้งนี้ว่ากันว่าชนวนเหตุมาจาก ‘โควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี’ หลังผลการเลือกตั้งปี 62 ฝั่งบ้านใหญ่คุณปลื้มสอบตก แต่ไปต่อรองเอาเก้าอี้ รมต. ให้คนในบ้านตัวเอง คือ ‘อิทธิพล’ ได้เป็น รมว.วัฒนธรรม

ส่วน ‘สุชาติ’ ต้องพลาดเก้าอี้ไป แม้ ‘ซุ้มสุชาติ’ จะได้ ส.ส. มาถึง 3 คน ทำให้ ‘สุชาติ’ ต้องวิ่งตรงเข้าหา ‘บ้านป่ารอยต่อ’ จนได้เป็น รมว.แรงงาน เป็นจุดสูงสุดของชีวิต ‘สุชาติ’ ที่ได้ขึ้นเป็น รมต. แต่ก็ต้องออกมาจาก พปชร. เพราะเคมีไม่เข้ากับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่รีเทิร์นกลับเข้า พปชร. อีกครั้ง

ดังนั้นการที่ ‘อิทธิพล’ จะไปอยู่ รทสช. แถมอยู่ร่วมชายคาเดียวกับ ‘เสี่ยเฮ้ง’ จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ ถูกมองเป็น ‘ศึกสายเลือด’ มากกว่า ‘แยกกันโต’ หรือ ‘เล่นไพ่หลายใบ’ ของตระกูลคุณปลื้ม ว่ากันว่า ‘อิทธิพล’ ก็ต้องการออกมาทำการเมืองของตัวเอง มีเส้นทางของตัวเอง พ้นจากอุ้งมือ ‘สนธยา’ ที่เป็นพี่ชาย
.
ซึ่งในเวลานี้ ‘อิทธิพล’ พูดชัดเจนแล้วว่าไม่ตามพี่ชายไป ‘เพื่อไทย’ โดยมีรายงานข่าวจากตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ว่า ‘บิ๊กตู่’ ได้ชวน ‘อิทธิพล’ ไปอยู่ รทสช. ตั้งแต่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา โดย ‘อิทธิพล’ ยืนยันกับ ‘บิ๊กตู่’ ว่า ไม่ไปพรรคเพื่อไทยแน่นอน ขอให้สบายใจได้
.
แต่งานนี้ ‘พี่ชาย’ ไม่ยอมให้ ‘น้องชาย’ ไปง่ายๆ ‘สนธยา’ เพราะส่งผลต่อเอกภาพตระกูลคุณปลื้ม จึงออกมาให้ข่าวสื่อ ยืนยันว่า ไม่จริง เรื่องบ้านใหญ่แตก พร้อมย้ำว่าครอบครัวคุยกันตลอด หารือกันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องในบ้านและเรื่องการเมือง ได้วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ และได้สรุปว่าไปพรรคเพื่อไทย โดย ‘สนธยา’ ยังชี้ว่ามีความพยายามทำให้พี่น้องแตกกัน

ซึ่งในเวลานี้พื้นที่ จ.ชลบุรี มีความเคลื่อนไหวแบบ ‘คลื่นใต้น้ำ’ งานนี้เรียกว่าเจอ ‘หลายศึก’ พร้อมกัน ระหว่าง ‘ศึกสายเลือด’ คนในบ้านด้วยกันเอง ที่พี่น้องแยกกันเดิน ทางใครทางมัน รวมทั้ง ‘ศึกต่างบ้าน’ ระหว่าง ‘บ้านใหญ่คุณปลื้ม-บ้านใหม่ชมกลิ่น’ ที่พัลวันกันไปหมด

อีกทั้งยังเป็น ‘ศึกต่างขั้ว’ เพราะพรรคเพื่อไทย กับ รทสช. มีจุดยืนคนละขั้วในการทำการเมือง เป็นเส้นขนานต่อกัน ดังนั้นสนามเลือกตั้ง ‘เมืองชล’ ครั้งนี้ อุณหภูมิเดือด ตั้งแต่ออกสตาร์ท งานนี้หากใครแพ้ ไม่ได้เกิดแน่นอน แถมอาจโดนเช็คบิลย้อนหลังด้วย

———————————
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2เดือน )
ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1

เรื่องล่าสุด