Site icon เว็บไซต์บางแสน

Workation ทุกที่ท่องเที่ยวคือห้องทำงานแสนสุข

0_h2umNxZAqEuydtNx.jpg

วันเสาร์ ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 06.00 น.

วิกฤตโควิด-19 ทำให้คนไทยและคนทั้งโลกต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด หลายคนยังต้องทำงาน แต่ก็ยังต้องการความรื่นรมย์ในชีวิตไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น Workation จึงเป็นทางออกที่น่าสนใจที่สุดอย่างหนึ่ง 

ไลฟ์ วาไรตี สัปดาห์นี้ ดร.เฉลิมชัย ยอดมาลัย นำคุณไปสนทนากับคุณธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านสื่อสารการตลาด ถึงแนวคิดอยู่ที่ไหนในเมืองไทย เราก็ทำงานได้พร้อมกับท่องเที่ยวได้พร้อมๆ กัน 

สวัสดีครับท่านรองผู้ว่าการฯอยากจะขอทราบแนวคิดที่ ททท. ผลักดันเรื่อง work from anywhere หรือ Workation ครับ เพราะมีผู้คนมากมายสนใจและลองทำแล้วบอกว่าสามารถทำงานได้ผลดี แล้วได้พักผ่อนไปพร้อมๆ กันด้วย 

คุณธเนศวร์ : คือแนวคิดนี้ ททท.ผลักดันมาเป็นระยะหนึ่งปีได้แล้วครับ โดยแรกเริ่มก็ทดลองกันเองภายในททท. ก่อน เพราะแม้จะมีปัญหาโควิด-19แต่ คนของททท. ทุกคนก็ยังต้องทำงานทุกวัน ดังนั้น เราจึงปรับแนวคิดนี้ให้เป็นรูปธรรมหลังจากเราทดลองทำกันมาระยะหนึ่ง แล้วพบว่าสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าที่ทำงานเหมือนช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด แม้กระทั่งเราสามารถทำงานที่ริมทะเลในเขตป่าสงวนแห่งชาติฯ และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ถ้าหากสถานที่เหล่านั้นมีสัญญา WIFI เสถียร มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้การได้ในระดับดีและมีกระแสไฟฟ้าที่สม่ำเสมอ ดังนั้น ททท. จึงพยายามสนับสนุนแนวคิด work from anywhere มาโดยตลอด เพราะเห็นว่าคนในยุคนี้จำนวนมากเวลาเขาต้องออกจากบ้านไปที่อื่นๆ เขายังต้องมีภาระงานอยู่ตลอด บางครั้งพาครอบครัวไปพักผ่อน แต่ก็ยังต้องติดประชุมสำคัญของบริษัทหรือหน่วยงาน ดังนั้นจึงต้องทำทั้งงานและต้องพาครอบครัวไปพักผ่อนพร้อมๆ กัน และเราพบว่ากลุ่มนี้มีกำลังซื้อและมีศักยภาพในการซื้อสินค้าด้านบริการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น คุณพ่อยังต้องประชุมงานผ่านระบบ onlineส่วนคุณแม่ก็สามารถพาลูกออกไปเล่นน้ำทะเลที่หน้าโรงแรมที่ครอบครัวไปพักด้วยกันได้ ทำให้ได้ทั้งงานและได้ทั้งการพักผ่อนของคนในครอบครัว ยิ่งในช่วงที่เราเริ่มผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 เราสามารถเดินทางไปได้บ้างในบางสถานที่ โดยเราจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่นั้นๆ เช่น ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว ไม่มีเชื้อโควิด-19 ในร่างกาย และมีการท่องเที่ยวแบบ bubble หลายคนก็ปรับการทำงานแบบ WFH (Work from Home) ได้ตามความอะลุ้มอล่วย โดยสามารถพาสมาชิกครอบครัวไปพักผ่อนตามชายทะเลได้ โดยไม่เสียงานที่ต้องรับผิดชอบในชีวิตประจำวัน ดังนั้นเราจึงพบว่าในสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ตามมาตรการ bubble tourismจึงมีหลายครอบครัวพาสมาชิกไปพักผ่อนด้วยกัน พร้อมกับทำงานไปด้วย เช่นตอนนี้เราอยู่กันที่เกาะสมุย ซึ่งมีโครงการSamui PLUS model ก็พบว่ามีคนไทยจำนวนหนึ่งมาพักอยู่ในโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA plus ซึ่งเน้นด้านสุขลักษณะและสุขอนามัยของห้องพักและอาหารการกิน และการบริการอย่างเคร่งครัด โดยทุกคนสามารถทำงานได้ตามปกติ มีการประชุมผ่านระบบ Onlineมีการส่งมอบงานประจำวันอย่างราบรื่นเห็นได้ว่าทุกคนมีความสุข ทำงานได้ดีและพักผ่อนได้พร้อมหน้ากับคนในครอบครัว คืองานก็เดินต่อได้ ชีวิตของคนในครอบครัวก็มีความสุขไปพร้อมๆ กัน และเราก็สามารถป้องกันตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างดีด้วย 

ข้อดีของการทำงานแบบ work from anywhere คือทำให้ทำงานได้ และได้พักผ่อนด้วยพร้อมๆ กัน และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ด้วย ใช่ไหมครับ 

คุณธเนศวร์ : ใช่ครับ ผมมีตัวอย่างให้เห็นครับ ททท. เชิญผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ผ่านการตรวจร่างกายเรียบร้อยแล้วมาสมุย โดยทุกคนบอกว่าสามารถทำงานได้ตามปกติ โดยสามารถทำงานได้ทั้งในห้องพัก และบริเวณห้องอาหารริมทะเล บางคนนำเครื่องคอมพิวเตอร์ไปนั่งทำงานริมสระน้ำ โดยทุกคนทำตามกฎระเบียบของเกาะสมุย คือ 7 วันแรกกักตัวอยู่เฉพาะในเขตโรงแรมเท่านั้น ส่วนหลังจากนั้นสามารถออกไปท่องเที่ยวได้โดยต้องมีไกด์ที่ถูกต้องตามกฎหมายพาออกไปยังจุดที่จังหวัดกำหนดไว้ ทุกคนที่มาต่างบอกตรงกันว่า มีความสุขมาก สามารถทำงานได้ และได้ท่องเที่ยวไปด้วย ส่วนคนไทยกลุ่มหนึ่งที่ผมได้คุยด้วยก็ตอบเหมือนกับนักข่าวต่างชาติว่า มีความสุขดีทำงานได้ และได้พักผ่อนกับสมาชิกครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และไม่ต้องกังวลเรื่องเชื้อโควิด-19 เพราะมีผู้คนน้อยมาก ผิดกับช่วงที่ไม่มีปัญหาโควิด-19 เพราะในช่วงนั้นโรงแรมมีราคาแพงมาก และยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ทุกแห่งมีแต่ผู้คนมากมาย แต่ในช่วงนี้เราเหมือนเป็นเจ้าของหาดแสนสวย 

ผมสังเกตจากคนที่เข้าพักในโรงแรมพบว่าทุกคนมีความสุขดีเท่าที่ผมได้คุยด้วยทุกคนบอกว่า ถ้าไม่มีปัญหาโควิด-19 พวกเขาคงไม่สามารถมาพักที่โรงแรมระดับนี้ได้ เพราะตามปกติแล้วราคาสูงมาก นอกจากนั้นยังบอกว่าเรื่องอาหารการกินก็แสนสะดวกสบาย นี่คือของดีของการ work from anywhere 

คุณธเนศวร์ : ใช่ครับ ผมก็ได้ข้อมูลตรงกันครับ และนอกจากนี้ยังมีผลรายงานจาก WFH ระบุว่าคนจำนวนไม่น้อยสามารถทำงานจากที่ต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยได้อย่างดี หลายคนกลับไปเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่ที่บ้านต่างจังหวัดก็สามารถทำงานตามปกติโดยผ่านระบบออนไลน์ได้ หลายคนบอกพึ่งพอใจกับการ WFH มาก เพราะได้งานและได้อยู่กับคุณพ่อคุณแม่ด้วย สามารถส่งมอบงานได้ตามเวลา และสามารถประชุมได้ตามที่บริษัทกำหนด แต่อาจมีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าอินเตอร์เนตค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ก็ยังยอมรับได้และผมเห็นว่านี่คือ trend ใหม่ของการทำงานในอนาคตของบ้านเรา และของโลกเราครับ ทั้งนี้ทางททท. ก็กำลังพิจารณาเรื่องนี้ด้วยครับ แต่อย่างไรก็ตาม ททท. เองก็ไม่ได้มุ่งเน้นให้ทุกคนต้องออกจากบ้านไป work fromanywhere นะครับ หากอยู่ที่บ้านแล้วทำงานได้ โดยไม่มีปัญหาใดๆ ททท.ก็สนับสนุนให้อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติครับ แต่สำหรับคุณๆ ที่จำเป็นต้องออกจากบ้าน ททท. ก็มีข้อเสนอเรื่อง work from anywhere หรือ Workationให้พิจารณาครับ เพราะททท. มั่นใจว่าหลายสถานที่ของไทยเหมาะกับ Workationมาก หลายคนอาจต้องการแยกตัวเองหรือ isolate ตัวเองจากสังคมในช่วงโควิด-19 ระบาด ก็สามารถเลือกช่องทางWorkation ได้ครับ ผมยืนยันว่าหลายที่ในเมืองไทยเหมาะกับ Workation มาก และในยามนี้การ Workation และ work from anywhere ก็สามารถช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยได้อย่างมีนัยสำคัญครับ เพียงแต่คนที่จะเข้าไปในที่ต่างๆ ต้องปฏิบัติตัวตามกฎระเบียบของสถานที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัดเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย แล้วเมื่อคุณทำได้ คุณจะพบว่าคุณจะมีห้องทำงานใหม่ที่สวยที่สุดในชีวิตการทำงานของคุณ 

หลายคนบอกว่าช่วงโควิด-19 ระบาดหนักก็พยายามอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติแล้ว มาตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายก็เกิดความรู้สึกคิดถึงทะเล คิดถึงน้ำตก คิดถึงสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ งาม ๆ ก็ขอใช้ชีวิตแบบ work from anywhere สักครั้งเถอะ ท่านรองผู้ว่าฯ มีข้อแนะนำอะไรกับคนที่ต้องการแสวงหาสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตบ้างครับ 

คุณธเนศวร์ : อันดับแรกผมดูจากการทำงานจริงๆ ของคนททท.เราทำงานกันทุกวัน เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่มีวันหยุด แล้วเป็นเครื่องจักรสำคัญในการทำให้เศรษฐกิจเติบโต ผมเองก็ต้องทำงานตลอดเวลาคนททท. ทุกคนก็เช่นกัน น้องๆ ที่มาทำงานในพื้นที่ก็ต้องทำงานตลอดเวลา เราพบว่าเมื่อเราวางแผนดีแล้วทำงานแบบ work from anywhere แล้วเราทุกคนได้ผลงานดีตามที่ตั้งใจไว้ และผมก็มั่นใจว่าทุกคนก็จะได้ผลงานที่ดีตามที่แต่ละคนตั้งใจไว้เช่นกัน แต่ข้อสำคัญที่ผมขอเน้นคือทุกคนที่ต้องเข้าไปในสถานที่หรือในจังหวัดที่เปิดโอกาสให้มี bubble travel ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของพื้นที่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยสูงสุด และทำงานพร้อมกับเที่ยวได้อย่างมีความสุขมากที่สุด ผมเห็นว่าจริงๆแล้วยุคนี้หลายๆ ประเทศเขาพยายามดำรงชีวิตแบบ New Normal เขาต้องพยายามอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ โดยที่ต้องปลอดภัยมากที่สุด เราไม่สามารถตอบได้ว่าโควิด-19 หมดไปเมื่อไร แต่เราต้องอยู่กับมันให้ได้ เราต้องดำรงชีวิตให้ได้ และเราต้องปลอดภัย งานก็ต้องเดินต่อไป เราอาจจะใช้ชีวิตแบบเดิมๆได้ยากขึ้น ซึ่งเราก็ต้องปรับตัวให้สามารถอยู่กับ New Normal ให้ได้ การประชุมแบบเก่าที่ต้องอยู่ในห้องประชุมเดียวกันเจอหน้ากัน ก็ต้องปรับเปลี่ยนไป โดยใช้การประชุมออนไลน์แทน แล้วเรามาดูผลงานเป็นตัวชี้วัดว่าเราทำได้สำเร็จหรือไม่ ผมว่าเราต้องปรับตัวแล้วอยู่กับสภาพแท้จริงให้ได้ครับ การทำงานแบบที่ต้องไป office ทุกวัน ก็อาจต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ด้วย อาจจะเข้าที่ทำงานในวันที่จำเป็นต้องเข้าจริงๆ เท่านั้น และตอนนี้ก็มีแนวคิดใหม่อีกคือแนวคิด business ผสมกับ leisure ออกมาเป็น busure คือทำธุรกิจไปด้วยพักผ่อนไปด้วยพร้อมๆ กัน โดยงานก็ได้ผลดีแล้วคนทำงานก็ได้พักผ่อนไปพร้อมๆ กันเพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด เราคงจะใช้ชีวิตแบบสนุกสนานเหมือนช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดไม่ได้แล้ว แต่เราจะต้องดำเนินชีวิตไปตามแบบแผน New Normalมากขึ้น คือเราต้องระมัดระวังสุขภาพของเราทุกคนมากขึ้น เพราะเราประจักษ์แล้วว่าโรคอุบัติใหม่มีความร้ายแรงและส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรงมาก จึงเป็นหน้าที่ที่เราทุกคนต้องช่วยกันป้องกันโรคนี้ให้ได้ อย่างน้อยที่สุดก็คือดูตัวเองไม่ให้ติดเชื้อหรือแพร่เชื้อ ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า เมืองไทยของเราเป็นสถานที่ Workation ที่เหมาะสมที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่ชาวโลกจับตามองอย่างมาก และผมก็ขอเชิญชวนทุกคนให้ร่วมกันทำให้เมืองไทยของเราเป็นWorkation ของสมาชิกชาวโลก รวมถึงของคนไทยเองนะครับ เราสามารถ work from anywhere ได้ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพของเราเอง และดูแลสุขภาพของคนในบ้านเราให้ดีที่สุดครับ  

คุณจะได้พบรายการดีที่ครบครันด้วยสาระและความรู้ รายการ ไลฟ์ วาไรตี ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 16.00-16.25 น.ทางโทรทัศน์ NBTกดหมายเลข 2 และชมรายการย้อนหลังได้ที่ YouTubeไลฟ์ วาไรตี

Exit mobile version