Site icon เว็บไซต์บางแสน

Homebound EP.1: ดีไซน์เนอร์แห่ง TAKARA WONG พาเที่ยวบ้านเกิด “บางแสน” – EXOTIC QUIXOTIC

Homebound EP.1: ดีไซน์เนอร์แห่ง TAKARA WONG พาเที่ยวบ้านเกิด “บางแสน” – EXOTIC QUIXOTIC

“ฐกร วรรณวงษ์” หรือ “แชมป์” นักออกแบบและผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าชายสัญชาติไทยสุดเปรี้ยวอย่าง Takara Wong พาเราไปเบิกเนตร “5 สถานที่แห่งแรงบันดาลใจในบางแสน” ทุกหลืบมุมแบบที่ไม่ใช่คนบางแสนตัวจริงคงไม่รู้จัก 

ศาลเจ้าแม่ อาเนี้ยว หนองมน

ซ่อนตัวอย่างเงียบๆ หลังตลาดหนองมนอันพลุกพล่าน คือศาลเจ้าแม่อาเนี้ยว ที่บอกว่าศาลเจ้าแม่แถวหนองมนคนแถวนั้นคงรู้จัก เป็นสถานที่ศูนย์กลางของคนในชุมชนชาวจีนชลบุรีมาอย่างยาวนาน ด้วยเจ้าแม่กวนอิมไม้อายุราว 200 ปี 

เช่นเดียวกับครอบครัวของแชมป์ ที่ต้นตระกูลเดินทางจากจีนมาขึ้นฝั่งที่บางแสน บ้านของเขาที่ยังคงอยู่และทำงานทุกวันนี้ อยู่ห่างจากศาลเจ้าแม่แห่งนี้เพียงไม่กี่ก้าว เขาจึงนัดให้เรามาเริ่มต้นการเดินทางที่นี่ ที่เต็มไปด้วยความทรงจำในวัยเด็ก และอัตลักษณ์ความเป็นลูกหลานชาวจีนโพ้นทะเลของเขา

Woowon หาดวอนนภา

หาดวอนนภากำลังถูกปรับโฉมให้สวยงามทันสมัย แต่เลยไปอีกไม่ไกลจากปลายสุดของถนนสาธารณะ บนที่ดินส่วนตัว มีหลืบเล็ก ติดทะเล ที่ร้านอาหารทะเลบรรยากาศสุดชิลล์แบบคาดไม่ถึงตั้งอยู่ ด้วยโต๊ะไม้ และกระท่อมบาร์เล็กๆ หันหน้าออกสู่ทะเลที่มีเรือประมงจอดเรียงราย 

แชมป์ แนะนำให้เรารู้จักเพื่อนอีกคนหนึ่งของเขาที่เป็นเจ้าของร้าน ที่จัดอาหารทะเลสดๆ ชุดใหญ่แบบแล่ให้ดูกันเห็นๆ จากเรือประมงที่มาส่งเมื่อเช้านี้ หลายครั้ง แรงบันดาลใจในเสื้อผ้า Takara Wong ก็มาจากที่นี่ ที่ทำให้เขาได้รับความผ่อนคลายจากทะเลบ้านเกิด เสียงหัวเราะของเพื่อนๆ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์! 

Never See Sunset หนองมน  

บ่ายแก่ๆ ที่บางแสนวันนี้มีลมพัดโชยให้ทุกคนเย็นสบาย แชมป์พาเรามาอยู่ที่บาร์สุดเท่ ที่ไม่เคยเห็นพระอาทิตย์ตก — Never See Sunset คือบาร์ที่ตกแต่งสไตล์ mid-century เปิดใหม่ล่าสุด ที่ซ่อนตัวอยู่บนชั้นดาดฟ้าของร้านขายของวินเทจ Mommy Busyday ตรงข้ามกับตลาดหนองมน แดดร่มลมตก บนดาดฟ้าที่หันหลังให้ทะเล หันหน้าให้ภูเขาที่ทำให้ไม่มีใครเห็นพระอาทิตย์ตก 

แชมป์เล่าให้ฟังว่า คนสายครีเอทีฟไม่น้อยก็โตมาจากบางแสน อย่างเช่น คุณหมู พลภัทร อัศวประภา แห่งแบรนด์ ASAVA ก็เป็นคนหนึ่งที่ขับเคลื่อนคนรุ่นใหม่ที่นี่ หากมีอะไรจะบอกกับบางแสน แชมป์เลือกที่จะบอกว่า “คุณมีมุมที่เท่ คุณเป็นของคุณแบบนี้แหละ อย่างเปลี่ยนไปนะ”

Junk Bar หาดวอนนภา

หกโมงเย็นเรากลับมาที่หาดวอนนภาอีกครั้ง เพื่อเดินเล่นชมพระอาทิตย์ตก ในวันธรรมดาๆ หนึ่งวันสำหรับเขา ก่อนจะชวนให้เราแวะไปที่ Junk Bar อีกหนึ่งบาร์ริมทะเล บรรยากาศสุดชิลล์ และเจ้าของร้านที่ชวนคุย ชวนชิมเครื่องดื่มแบบสบายๆ แชมป์เองก็เป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างที่นี้่ขึ้นมาด้วย 

แม้โควิดจะทำให้ผู้คนบางตาไปบ้าง แต่ที่นี่ก็ยังเป็นที่พบปะรวมตัวของคนที่ทำงานสายสร้างสรรค์ที่บางแสน เพราะเพลง deep house และ disco ดีๆ ที่ดีเจเปิด และคลื่นความชิลล์ของเด็กม.บูฯ ที่พัดใส่ทุกบาร์ในหาดวอนนภาให้คึกคักอยู่เสมอ 

Izakate อิซากาเตะ เสก็ต + อิซากายะ

พอตกค่ำ เราปิดท้ายด้วย ร้านอาหารญี่ปุ่นผสมกับลานสเก็ต ที่มีชื่อสุดเก๋ว่า Izakate อีกหนึ่งร้านของคนสนิทของแชมป์เอง ที่นี่เจ้าของร้านทั้งสองคนได้รู้จักกันในอเมริกา กลับมาเปิดร้านอาหารญี่ปุ่น และลานสเก็ตที่บางแสน ตามความสนใจของทั้งสองคนรวมกัน

ที่นี่นอกจากที่จะได้กินอาหารสไตล์อิซากายะเป็นมื้อค่ำแล้ว เรายังได้เห็นน้องๆ แก๊งเด็กนักเสก็ตบอร์ดเยาวชน ที่อายุน้อยที่สุดคือ 8 ขวบ! แถมยังชวนให้ตกตะลึงด้วยความสามารถที่เห็นแล้วไม่อยากเชื่อตาตัวเองเลย

—- 

เราพอจะเข้าใจแล้วว่า ทำไมแชมป์ถึงตัดสินใจย้ายจากกรุงเทพฯ มาทำงานที่บางแสนบ้านเกิดเป็นหลักแบบถาวร แบบที่เขาว่ากันว่า ศิลปะที่ดีจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อศิลปินได้ผ่อนคลายและเป็นตัวของตัวเองที่สุด

Exit mobile version