บางแสน ชลบุรี

E0B88AE0B8A5E0B89AE0B8B8E0B8A3E0B8B5.jpg

'แพลงตอนบลูม' ชายหาดบางแสนกว่า 10 กม.

ชายหาดบางแสนกว่า 10 กม.เจอปรากฎการณ์แพลงตอนบลูม นายกเทศบาลเมืองแสนสุขส่งพนักงานทำความสะอาดกันตั้งแต่เช้ามืด หวังไม่มีฝนตกลงมาซ้ำจะกลับสู่ภาวะปกติภายในเ 7 วัน

07 ก.ย.2566 – ตั้งแต่เช้าที่ทะเลบางแสนระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตรนับตั้งแต่ชายหาดวอนนภา เทศบาลเมืองแสนสุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีเรื่อยไปจนถึงชายหาดบางแสนเกิดปรากฏการณ์แพลงตอนบลูมหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักทำให้ปริมาณน้ำ ฝนลงไปในนทะเลเป็นจำนวนมากทำให้สาหร่ายสีเขียว ซึ่งอยู่ใต้ทะเลมีความเจริญและแบ่งตัวมากและเร็วกว่าปกติ แล้วตายเร็ว ทำให้เน่าเสีย ทำให้ทะเลมีสีเขียวคล้ายสีชามัจฉะ มากขึ้นเรื่อยๆ ส่งกลิ่นเหม็นและหากมีนักท่องเที่ยวลงไปเล่นจะทำให้เกิดอาการคั่นเนื้อคั่นตัวได้ แต่ไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งปรากฏการณ์นี้ได้เกิดมาปีละครั้ง และครั้งนี้เกิดมาตั้งแต่ประมาณหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เช้าวันนี้พบว่ามีปลาและสัตว์ทะเลเล็กใหญ่นานาชนิด มาเกยตื้นตายอยู่บนหาดวอนนภาและชายหาดบางแสนจำนวนมาก ซึ่งปลาเหล่านี้ชาวบ้านสามารถที่ชาวบ้านที่รู้ก็นำไปปรุงเป็นอาหารรับประทานได้ โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศบาลเมืองแสนสุข ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดลงไปเก็บซากปลาจำนวนมาก เพื่อไปทำลายตั้งแต่เช้ามืดแต่เนื่องจากปลาตายมีจำนวนมากจึงทำให้ไม่สามารถที่จะเก็บได้ภายในคราวเดียว แต่ต้อวจัดเก็บไปเรื่อยเรื่อย เพื่อไม่ให้ปาตายส่งกินเหม็น หรือทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยวคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเป็นจำนวนมากหรือไม่มีปริมาณน้ำฝนลงไปในทะเลภายในเจ็ดวันน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติน้ำจะใสและสะอาดเหมือนเดิม

เรื่องล่าสุด