Site icon เว็บไซต์บางแสน

เรียงคนมาเป็นข่าว วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2565

E0B980E0B89BE0B8B4E0B894E0B887E0B8B2E0B899-1-300x214.jpg

เรียงคนมาเป็นข่าว

⦁…วันที่ 17 สิงหาคม พรรคร่วมฝ่ายค้านดีเดย์ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ บอกกล่าวให้ช่วยวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคมหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญปี’60 บอกว่าห้ามเป็นนายกฯเกิน 8 ปี หากตุลาการเห็นว่า บิ๊กตู่อยู่เกิน 8 ปี ก็ต้องหานายกฯใหม่

⦁…ข้อถกเถียงเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นสุดฮอต เพราะผลการวินิจฉัยมีโอกาสจะออก 3 อย่าง คือ ยึดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯตั้งแต่ปี 2557 มาถึงบัดนี้คือ 8 ปี ถึงเวลาลงจากเก้าอี้ได้แล้ว หรือจะยึดเวลา ณ วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี’60 ซึ่งทำให้บิ๊กตู่มีโอกาสเป็น
นายกฯถึงปี 2568 หรือจะเริ่มนับตั้งแต่เลือกตั้งปี 2562 ซึ่งทำให้สามารถเป็นนายกฯได้อีกจนถึงปี 2570

⦁…ฟากฝั่งพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เห็นว่าปีนี้ครบ 8 ปีแล้ว จะแนบความเห็นของ มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานยกร่างรัฐธรรมนูญ และ สุพจน์ ไข่มุกด์ ที่เป็นรองประธานฯตอนนั้น โดยระบุว่า น่าจะนับรวมการดำรงตำแหน่งนายกฯย้อนหลังก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี’60 ด้วย แต่อีกฝ่ายมองว่าเป็นแค่ความเห็นของคน 2 คนในที่ประชุมเท่านั้น ไม่ใช่มติ เพียงแค่ความเห็นดังกล่าวไม่มีใครในที่ประชุมแย้ง

⦁…ไม่ว่าจะออกหัวออกก้อยเช่นไร อยากให้คำนึงถึงข้อเสนอของ จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ว่า ศาลรัฐธรรรมนูญควรมีคำตอบให้สังคมก่อนวันที่ 24 สิงหาคม เพราะหากใช้เวลาวินิจฉัยช้าไปกว่านั้นจะทำให้การทำหน้าที่ผู้นำประเทศไม่สง่างาม

⦁…ติดตามการหาเสียงของบรรดาพรรคการเมืองต้องยอมรับว่าพรรคภูมิใจไทยนั้นก้าวคืบไปข้างหน้าเรื่อยๆ หลายสัปดาห์ก่อนไปอีสาน เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แวดวงคอการเมืองจับคู่ปะทะกับพรรคเพื่อไทยในการแย่งชิงพื้นที่ สัปดาห์ที่ผ่านมา อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยกพลลงใต้ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร คอการเมืองก็จับชนกับพรรคประชาธิปัตย์ จนมองข้ามช็อตไปว่า เลือกตั้งครั้งหน้าอาจเป็นโอกาสทองของภูมิใจไทยบนเส้นทางการเมือง

⦁…สงสัยจะฉุดไม่อยู่เสียแล้ว ราคาสินค้าและบริการเมื่อเผชิญหน้ากับราคาต้นทุนสูง เงินเฟ้อเพิ่ม พร้อมกับต้องรับกับค่าแรงขั้นต่ำที่ถึงเวลาต้องขึ้นแล้ว คงต้องทยอยขึ้นราคาตามไปด้วย ล่าสุด แหล่งข่าวกระซิบว่า ทั้ง ไวไว ยำยำ นิชชิน มาม่า ซื่อสัตย์ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขอเข้าพบกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าต้องปรับราคา 1-2 บาทต่อซอง ไม่อย่างนั้นอยู่ไม่ไหว

⦁…ฟัง บุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหารบริษัทสหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) สรุปว่า ข้อกังวลครึ่งปีหลังยังเป็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน และข้อขัดแย้งระหว่างจีนกับอเมริกา ส่วนเงินเฟ้อเป็นไปตามราคาพลังงาน หากราคาน้ำมันลด เงินเฟ้อก็ชะลอตัว ส่วนเสถียรภาพการเมืองไทยยังน่าห่วง รอลุ้นกันวันที่ 23 สิงหาคม

⦁…ตาร้อนผ่าวเมื่อได้ยินว่า ช่วงวันหยุด การท่องเที่ยวคึกคัก ในความคึกคัก ที่ลาวมีคนไทยแห่ไปขึ้นรถไฟไฮสปีดลาว คิดแล้วตกประมาณวันละ 2 หมื่นคน สำหรับรถไฟความเร็วสูงนี้ นอกจากดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการค้าขาย โดยเฉพาะการค้าระหว่างลาวกับจีน และระหว่างจีนกับลาว ซึ่งเมืองไทยก็พลอยได้อานิสงส์ไปด้วย

⦁…ปัญหาอาวุธปืนล้นเมืองยังสะท้อนภาพออกมาให้เห็นในรูปอาชญากรรมทุกวี่ทุกวัน เดี๋ยวคนนั้นไม่พอใจคนนี้ ก็ไปเอาปืนมายิงคู่อริ เดี๋ยวทะเลาะกันในโซเชียล พอมาเจอกันก็คว้าปืนมายิง ทำให้สงสัยว่าเมืองไทยเรานี้หาปืนได้ง่ายกว่าหาข้าวหรืออย่างไร

⦁…สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงมากขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะน้ำที่ท่วมทะลักแบบไม่คาดฝัน อย่างกรณีที่แม่สาย จ.เชียงราย ทุกภาคส่วนต้องเตรียมการรับมือในทุกๆ เหตุการณ์ สำหรับประชาชนอย่าประมาท หลายครั้งได้ยินข่าวขับขี่รถจักรยานยนต์ฝ่ากระแสน้ำ แต่ถูกพลัดตกไปจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ดังนั้น ถ้าไม่แน่ใจก็รอจนกว่าจะปลอดภัยดีกว่า

⦁…แจ้งข่าวคนรักการอ่าน วันที่ 17-23 สิงหาคม ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีเทศกาลหนังสือ “มหกรรมหนังสือภาคอีสาน ครั้งที่ 10 I-SAN BOOK FAIR 2022” มีสำนักพิมพ์ดีเด่นดังเข้าร่วมกันคึกคัก รวมทั้งสำนักพิมพ์มติชนที่ไปเปิดบูธ C03 ด้วย

นิวรอน

เปิดงาน – จักรพล จันทวิมล ผอ.สำนักสื่อสารการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค เปิดงาน “วีรสตรีกู้แผ่นดิน” โดยมี ศศิฑอณร์ สุวรรณมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมเป็นประธาน เพื่อเชิดชูวีรกรรมอันกล้าหาญของ 5 สุดยอดหญิงไทยผู้มีใจรักชาติอย่างเต็มเปี่ยม ณ ซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม

จัดประชุม – คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานก่อตั้งเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ประเทศไทย (AWEN Thailand) จัดการประชุมคัดเลือกผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นแห่งอาเซียน ประจำปี 2022 เพื่อรับรางวัลที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยมี ม.ล.ปรียพรรณ ศรีธวัช, เกษสุดา ไรวา, พนิดา ชอบวณิชชา และสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ร่วมงาน ณ ร้าน ภัทรา ทองหล่อ 19

แถลงข่าว – อภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และคณะผู้บริหารกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ประกอบด้วยจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรปราการ แถลงข่าวเตรียมพร้อมจัดงาน “เที่ยวปริมณฑล ค้นพบความประทับใจ” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เชื่อมโยงวัฒนธรรมกลุ่มภาคกลางปริมณฑล ณ โรงแรมไมด้า งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี เมื่อเร็วๆ นี้

มอบทุน – กิตติคุณ ตันสุหัส แบรนด์แอมบาสเดอร์ DEVONTE พรีเมียมสกินแคร์สำหรับผู้ชาย ผู้สนับสนุนการเวทีประกวด Mister International Thailand 2022 มอบทุนการศึกษาจำนวน 60,000 บาท ให้กับ ศจ.สุนทร สุนทรธาราวงศ์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิบ้านพระพร เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กๆ ในมูลนิธิฯ โดยมี กัมพล ทองไชย และถิน บ่าว ร่วมงาน ณ มูลนิธิบ้านพระพร เมื่อเร็วๆ นี้

สาขาใหม่ – สุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมเปิดสาขาใหม่ “ไทวัสดุ บางแสน” สาขาที่ 62 ในรูปแบบไฮบริด ฟอร์แมตเป็นการรวมตัวระหว่าง ไทวัสดุ และบีเอ็นบี โฮม โดยมี วิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ร่วมงาน ณ ร้านไทวัสดุ สาขาบางแสน จังหวัดชลบุรี เมื่อเร็วๆ นี้

เลี้ยงฉลอง – ญาติสนิทมิตรสหายร่วมกันจัดงานเลี้ยงฉลองเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ถวิล ไพรสณฑ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ชัยธวัช ตุลาธน, วิโรจน์ ลักขณาอดิศร และสมชาย จงพิพิธพร ร่วมอวยพรอย่างอบอุ่น ณ โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์

Exit mobile version