Site icon เว็บไซต์บางแสน

เริ่มล็อตแรกแบ่งพื้นที่400เขต

เริ่มล็อตแรกแบ่งพื้นที่400เขต

ปธ.กกต.เดินหน้าแบ่ง 400 เขต เริ่มล็อตแรกจันทร์นี้ สั่งทุกจังหวัดเตรียมแผนสำรองคู่ขนานคำวินิจฉัยศาล  รธน. มั่นใจพร้อมจัดเลือกตั้งปี 66 “รทสช.” ปิดดีล “กูเซ็ง” ตั้งเป้ากวาด ส.ส. 3 จว.ใต้ “ธรรมนัส” รับเป็นไปได้ พปชร.จับมือ พท.ตั้งรัฐบาล “บิ๊กป้อม” มีโอกาสนั่งนายกฯ “ศักดิ์สยาม” ลุยหาเสียงทั่วขอนแก่น พบเสื้อแดงกลับใจขอร่วม ภท. ลง ส.ส.บ้านเกิด หลังน้อยใจโดนเท  “ปชป.” สอนมวย  “อุ๊งอิ๊ง” อยากให้พ่อกลับบ้านต้องมารับกระบวนการยุติธรรม  “พท.” ลุยปราศรัยกาฬสินธุ์-ขอนแก่น “อุ๊งอิ๊ง” ขายฝัน ปชช. จะหมดหนี้เอาที่ดินของรัฐที่ไม่ได้ใช้แจกชาวบ้าน โหนนิด้าโพลแลนด์สไลด์ตั้ง รบ.พรรคเดียวใกล้ความจริงแล้ว ซูเปอร์โพลเผย “บิ๊กตู่” ตามติด “อิ๊งค์”

เมื่อวันอาทิตย์ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี  และแบ่งเขตเลือกตั้งว่า กกต.มีความเห็นว่าการดำเนินการคำนวณราษฎรทั้งประเทศเพื่อกำหนดจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมีเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้งตามที่สำนักงาน กกต.เสนอมานั้น เป็นการปฏิบัติโดยชอบ ตามลายลักษณ์อักษรของรัฐธรรมนูญมาตรา 86 แล้ว และเป็นแนวทางที่ปฏิบัติมาโดยตลอด แต่เมื่อสังคมมีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว  เพื่อให้เกิดความชัดเจนและทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กกต. จึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 (2) มาตรา 41 (4) และมาตรา 44                  

“มิใช่การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ  แต่เป็นการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะ กกต.เห็นว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กกต. ซึ่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ไม่ใช่เป็นคำขอตีความ แต่ส่งเพราะเกิดปัญหาขึ้นแล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลว่าจะทำให้กระบวนการทำงานสะดุด หรือไม่เป็นไปตามแผนงานหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า  ขณะนี้กำหนดการแบ่งเขตเลือกตั้งยังเป็นไปตามแผนงานตามเดิม โดยในวันที่ 20 ก.พ. กกต.จะเริ่มพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งรายจังหวัดตามเดิม และหากมีกรณีที่ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ กกต.ก็ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วเช่นกัน โดยได้มีหนังสือสั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมการไว้แล้ว   ขณะนี้ กกต.ได้พิจารณาระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่สำคัญไปแล้ว เหลือเพียงไม่กี่ฉบับที่จะเสนอที่ประชุมในเร็วๆ นี้ ส่วนของการเตรียมความพร้อมของบุคลากรและวัสดุอุปกรณ์ในการเลือกตั้ง ยังเป็นไปตามกำหนดการ จึงขอยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมือง    นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 20 ก.พ. เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล  รวมถึงข้อสั่งการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ประสบอุทกภัยซ้ำซาก และการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งทันทีที่พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชทราบข่าว ในวันดังกล่าวจะเดินทางไปต้อนรับท่านนายกฯ ด้วย เพราะดีใจที่ท่านนายกฯ มองเห็นถึงความเดือดร้อน และให้ความสำคัญกับพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช ที่ต้องทนทุกข์กับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากมาอย่างยาวนาน  และจะได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุดอย่างแน่นอน 

วันเดียวกัน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อพูดคุยกับนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส ขั้นสุดท้าย ในการดึงเข้าร่วมงานกับ รทสช. โดยนายกูเซ็งถือว่ามีฐานเสียงเข้มแข็งในพื้นที่ จ.นราธิวาส และที่ผ่านมานายกูเซ็งมีบทบาทสำคัญในพื้นที่มาโดยตลอด ผลการพูดคุยนายกูเซ็ง ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมงานกับ รทสช. ล่าสุด นายกูเซ็งและนายเอกนัฏได้ร่วมกันหารือถึงการวางตัวผู้สมัครใน จ.นราธิวาสลงตัวแล้ว โดยเขต 1 นราธิวาส รอนายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ, เขต 2 นายสารี สะมะแอ ซึ่งการเลือกตั้งปี 2562 ลงในนามพรรคประชาชาติ, เขต 3 นายมะหะหมัด ฮามิ,  เขต 5 นายอามีน โต๊ะกายอ

นายเอกนัฏกล่าวว่า การที่นายกูเซ็งและตระกูลซูสารอมาร่วมงานกับ รทสช. ถือเป็นการเสริมกำลังในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เมื่อรวมกับกระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำให้มั่นใจว่า รทสช.จะสามารถปักธงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้จำนวนมากอย่างแน่นอน

พปชร.พร้อมจับมือ พท.

ที่ จ.เชียงราย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความมั่นใจในการทำพื้นที่ภาคเหนือว่า ในช่วงที่ตนเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็แก้ปัญหาให้ประชาชนบ่อย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาที่ทำกินและปัญหาแหล่งน้ำ และการแก้ปัญหาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะลำไย ดังนั้นผลงานที่ตนแก้ปัญหาให้กับ 8 จังหวัดภาคเหนือ จึงมั่นใจว่าสามารถที่จะชนะใจพวกเขาได้ ไม่กังวลกับคำว่าแลนด์สไลด์ โดย 8 จังหวัดภาคเหนือ พปชร.จะส่งผู้สมัครครบทุกเขต นอกจากการดูแลพื้นที่ภาคเหนือแล้ว ทางพรรคยังมอบหมายให้ตนช่วยดูยุทธศาสตร์การเมืองในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วทั้งประเทศ ซึ่งตนจะไปตามพื้นที่ต่างๆ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน   ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน ความเป็นไปได้หลังจากการเลือกตั้งก็อาจเป็นไปได้ สาระสำคัญอยู่ที่ว่าหลังการเลือกตั้งแล้วพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.กี่ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐและพรรคอื่นจะได้กี่ที่นั่ง ส่วนโอกาส พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพปชร.จะได้เป็นนายกฯ มีแค่ไหนนั้น หัวหน้าพรรคแต่ละพรรคที่ถูกเสนอชื่อมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ หากได้จำนวน ส.ส. เกิน 25 คนขึ้นไป ก็ถือว่ามีโอกาสเช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร ตนเชื่อมั่นว่าพปชร.เกิน 25 ที่นั่งอยู่แล้ว ถือว่า พล.อ.ประวิตรมีโอกาส

ที่หอประชุมโรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ลงพื้นที่หาเสียงช่วยนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ภท. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น ภท.เขต 4 รวมทั้งสวมเสื้อภท.ให้กับนายนาวิน คำเวียง อายุ 48 ปี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคภท. ซึ่งเคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนจาก พท.ที่ใส่เสื้อสีแดงมาสังกัด พท. ลงสมัคร ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นของประชาชนในพื้นที่กว่า 1,000 คน

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่เคยเป็นชาวเสื้อแดงกลับใจ เดินทางมาจากพื้นที่ อ.หนองเรือ และเคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยเกือบ 500 คน เดินทางมาพร้อมกับป้ายหาเสียงของนายนาวิน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ย้ายพรรคอย่างชัดเจน จากนั้นนายนาวินได้ขึ้นบนเวที และนายศักดิ์สยามได้สวมเสื้อพรรค ภท.ให้ โดยมีชาวบ้านที่เป็นคนเสื้อแดงและสวมเสื้อสีแดงของ พท.ขึ้นเวทีสวมพวงมาลัยคล้องคอให้กับนายนาวิน

ด้านนายนาวินกล่าวว่า เดิมเป็นว่าที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เขต 7 อ.หนองเรือ อ.บ้านฝาง และ อ.ภูเวียง บางส่วนเดินหาเสียงกับพี่น้องประชาชนมาตั้งแต่ปี 2564 จึงทำให้มั่นใจว่าจะได้ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน แต่ก็มาโดนเทในโค้งสุดท้าย จึงทำให้ตัดสินใจย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทย เพราะความตั้งใจของเราก็คือต้องการให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องดีขึ้น 

ด้านนายปัญญา คำมูล แกนนำคนเสื้อแดง ต.บ้านเหล่า อ.ภูเวียง ที่เดินทางมาฟังการปราศรัย กล่าวว่า วันนี้มีกลุ่มคนเสื้อแดง 472 คน ที่ร่วมเดินทางมาส่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยสู่บ้านใหม่พรรคภูมิใจไทย เพราะตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนรับรู้มาตลอดว่านายนาวินเป็นคนดี ลงพื้นที่หาเสียงสม่ำเสมอ   ถ้าเลือกตั้งพรุ่งนี้ พวกเราคนเสื้อแดงก็จะกาให้นาวินได้เป็น ส.ส.แน่นอน ถือว่า พท.ตัดสินใจผิดพลาดอย่างมาก

ปชป.ปลุกไม่คบคนพาล

ที่โรงเรียนชุมชนกระนวน อ.กระนวน นายศักดิ์สยามขึ้นเวทีปราศรัยนโยบาย และแนะนำตัวนายชัชวาล โนนใหม่ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ขอนแก่น โดยนายศักดิ์สยามระบุว่า ที่ ภท.ทำแบบนี้ เพราะต้องการอาสาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจากผลสำรวจที่ไลน์ทูเดย์ทำออกมา พบว่าเรามีโอกาส เพราะตัวเลข 33% เราจะได้ ส.ส.เข้าสภาจำนวนมาก ซึ่งเราสามารถเอานโยบายที่บอกกับประชาชนไปทำให้เกิดขึ้นจริงได้ ถ้าเลือกผู้สมัครจาก ภท.เป็น ส.ส.แล้ว มีคนเดียวเท่านั้นใน ภท.ที่จะได้เป็นนายกฯ คือนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค

เวลา 17.00 น. บริเวณชุมชนสะและน้อย ซอยอ่อนนุช 54 เขตสวนหลวง กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้า ภท.และคณะผู้บริหารพรรค พร้อมด้วยนายมณฑล โพธิ์คาย ผู้สมัครในพื้นที่ ได้เดินทางมาพบปะประชาชนและนำเสนอนโยบายของพรรค ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น มีประชาชนเข้าร่วมฟังการปราศรัย 2,000 คน โดยนายอนุทินกล่าวว่า เราเริ่มต้นจากพรรคอีสาน ต่อมาเราเข้ามาดูแลคนทั้งประเทศ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาให้คนไทยทุกภาค แล้วทำไมเราจะทำงานให้คนกรุงเทพฯ ไม่ได้ เราคิดว่าแก้ให้ท่านได้แน่นอน แต่ต้องมีผู้แทนของพรรคก่อน ตรงนี้เราจึงลงมาขอโอกาสให้เราได้เข้าไปทำงาน

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค, นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์,  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี รวมไปถึงแกนนำพรรค ได้เปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง พรรค ปชป.เขตพระโขนง-บางนา พร้อมเปิดตัวนายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ เขตพระโขนง 2 สมัย เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตพระโขนง ของ ปชป.

โดยนายจุรินทร์ย้ำความผูกพันระหว่าง ปชป.กับชาวกรุงเทพฯ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรค ในทุกการเลือกตั้ง ไม่เคยถูกคนกรุงเทพฯ ทอดทิ้ง และย้ำความพร้อมของพรรค ปชป.ในการเข้าสู่การเลือกตั้ง ทั้งผู้สมัครของพรรค 33 เขตการเลือกตั้ง โดยจะมีการเปิดตัวในวันที่ 3 มีนาคมนี้ เน้นนโยบายการหาเสียงและระบบการบริหารจัดการ ซึ่งหาก ปชป.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็พร้อมเดินหน้าสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ ตามยุทธศาสตร์ของพรรค

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. กล่าวว่า ในอดีตเราไม่เคยได้ยินคำว่ากล้วยในสภา คือมีการแจกเงินแจกทองในเวลาที่มีการลงมติในญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล น่าตกใจมั้ย เดี๋ยวนี้โจ๋งครึ่ม น่ากลัว นอกจากกล้วย ก็มีเห็บ ที่เป็นสัตว์ประเภทหนึ่งที่อาศัยดูดเลือดจากสัตว์ด้วยกัน ซึ่งส่วนมากก็เป็นสุนัข พอดูดไปดูดมาสุนัขผอม เห็บกระโดดหนีไปหาสุนัขที่อิ่มหมีพีมันมากกว่า แม้จะมีเรื่องเหล่านี้ เราจะท้อไม่ได้ และขอยกบทสวดมนต์มงคลสูตร อเสวนา จ พาลานํ ซึ่งความหมายว่า “อย่าคบโจร แต่ให้คบบัณฑิต” และให้เลือกคนดีเข้าสภา

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รองเลขาธิการพรรค ปชป. กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยหาเสียงขอให้ประชาชนช่วยเลือกเพื่อให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศไทย โดยที่ไม่ต้องรับโทษในคดีทุจริตว่า  การหาเสียงของพรรคเพื่อไทยในเวลานี้ เอาแต่พูดถึงเรื่องราวของครอบครัวของ น.ส.แพทองธารเท่านั้น ถ้าต้องการจะชนะแบบถล่มทลาย หรือแลนด์สไลด์นั้น จะต้องนำวาระของประชาชนมาเป็นหลัก ทำให้มีความรู้สึกได้เลยว่าคุณอุ๊งอิ๊งเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ไม่ได้ไกลมาก เนื่องจากคิดอะไรไม่เลยขาตัวเอง ยังมีเรื่องภายในครอบครัวมาพันแข้งพันขาของตัวเอง ทำให้ก้าวไม่พ้น 

“ถ้าอยากจะให้คุณพ่อและคุณอากลับมา ไม่ต้องพยายามอะไรเลย ง่ายนิดเดียว กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตามที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ บุคคลที่เคยทำงานเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายให้กับคุณพ่อแนะนำให้กลับมา ซึ่งจริงๆ แล้วคุณอุ๊งอิ๊งก็เปรียบเหมือนกบในกะลาครอบ” นายชัยชนะ กล่าว

โวแลนด์สไลด์ใกล้ความจริง

ที่บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทยจัดเวทีปราศรัยใหญ่เป็นวันที่ 3 ต่อเนื่องจาก จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค รวมถึงส.ส.ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง มีประชาชนรอรับฟังปราศรัยจนเต็มพื้นที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอ

โดย นพ.ชลน่านปราศรัยว่า ถ้าเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะแก้ปัญหายาเสพติด  แก๊งคอลเซ็นเตอร์หายหมด และจะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ใช้นวัตกรรมมาเพิ่มรายได้เกษตรกรเป็น 3 เท่าใน 3 ปี ดินดำ น้ำดี สินค้ามีราคา สนับสนุนกรรมสิทธิ์ ปุ๋ยราคาถูกลงเพื่อสนับสนุนเกษตรกร และจะลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้ประชาชน

ด้าน น.ส.แพทองธารปราศรัยว่า ดีใจมากที่ได้มาอีสาน ตนมาที่กาฬสินธุ์แล้วนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เคยมาเปิดงานผ้าภูไทนานาชาติ ซึ่งยังมีอยู่ทุกวันนี้ แต่วันนี้ประชาชนรายได้ยังไม่พอเลี้ยงครอบครัว ประชาชนมีปัญหาเรื่องที่ดินทำกินอยู่มาก พรรคเพื่อไทยคิดนโยบายมาแก้ปัญหาด้วย 4 ขั้นตอน ด้วยการพิสูจน์สิทธิด้วยวิทยาศาสตร์ ใครไม่มีที่ดินทำกินจะจัดหาให้ และแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค ให้ประชาชนถือครองที่ดินอย่างเท่าเทียม และสุดท้ายเอาที่ดินของรัฐที่ไม่ได้ใช้มาแจกให้ประชาชนได้ใช้เป็นที่ดินทำกิน ขอย้ำพรรคเพื่อไทยมีพรรคเดียว ขออย่าแบ่งใจไปพรรคอื่น ให้เลือกเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรคให้แลนด์สไลด์

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า เราต้องได้แลนด์สไลด์เพื่อให้พ้นกลโกงทั้งหลาย ไม่ว่าบัตรเขย่ง หรือแจกใบแดงเท่าไหร่ เพื่อสกัดไม่ให้ ส.ส.ของเราได้เข้าสภาไปโหวตนายกฯ เป็นรัฐบาล จึงขอให้เลือก พท.ยกจังหวัด ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล และที่พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อไม่ได้ อยู่แค่สองปี แต่ ส.ว.เตรียมแก้กติกาให้ได้อยู่ยาว และไม่ใช่แค่สองปี แต่จะอยู่ยาวเพื่อเปิดช่องให้ตัวเอง

จากนั้น น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์กรณีนิด้าโพลสำรวจความคิดเห็นชาว จ.ชลบุรี พร้อมโหวตให้ น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ ว่า ต้องขอบคุณมากๆ ดีใจ จะพูดอย่างไรดี แม้ว่าที่ไหนจะบอกว่าเราเป็นคู่แข่งที่สูสีกัน แต่เราก็ต้องไป เราต้องลุยและไปทุกพื้นที่ พท.จะไปให้ได้ทุกที่ที่สามารถไปได้ กรณีที่ผลโพลออกมา พท.จะมีคะแนนนำทุกครั้งนั้น ตรงนี้ถือเป็นกำลังใจและข้อมูลที่สำคัญสำหรับพรรคเรา เพราะจุดประสงค์ของการแลนด์สไลด์คือต้องการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ตรงนี้ทำให้เรารู้สึกใกล้ความจริง จึงอยากให้พี่น้องช่วยกันสนับสนุนกันต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกพรรค พปชร. ระบุว่า พปชร.มีโอกาสจับมือกับ พท.หลังการเลือกตั้ง นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เป็นปกติทางการเมือง หากพรรคไหนที่มีกระแสตอบรับจากประชาชนสูงมากๆ ก็จะมีพรรคอื่นแสดงความพร้อมที่จะจับมือด้วย แต่สำหรับ พท. เราเดินหน้าโดยยึดเป้าหมายแลนด์สไลด์เป็นสำคัญ ไม่มีเจรจา ไม่มีดีลลับ เราเปิดดีลกับประชาชนเป็นหลัก ถ้าเราแลนด์สไลด์จึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้

ต่อมาเวลา 17.00 น. ที่ตลาดอู้ฟู่ อ.เมืองฯ จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยจัดเวทีปราศรัยใหญ่ ซึ่งเป็นเวทีที่ 9 ในการลงพื้นที่ต่อเนื่อง 3 วัน โดย น.ส.แพทองธาร ปราศรัยว่า เรามีหนี้สินมากมายใน 8 ปีที่ผ่านมา วันนี้ตนจะมาบอกนโยบาย ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะหมดหนี้ โดยระดุมทุนจากต่างชาติผ่านบล็อกเชนมาช่วยเหลือชาวนาไทย ไม่ต้องเป็นหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรอีก เพื่อไทยคือคำตอบของอนาคตลูกหลาน จึงขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรคให้แลนด์สไลด์ ขอให้เลือก ส.ส.ขอนแก่นให้แลนด์สไลด์

ที่บริเวณชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมืองฯ จ.ชลบุรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร, นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล, น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรค ก.ก., นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี พรรค ก.ก., นายวรท ศิริรักษ์ ว่าที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ชลบุรี พรรค ก.ก. พร้อมด้วยทีมงานของพรรคก.ก. ลงพื้นที่หาเสียงบริเวณชายหาดบางแสน

โพลเผย‘บิ๊กตู่’ตามติด’อิ๊งค์’

หลังจากนั้น นายพิธากล่าวว่า ในการลงพื้นที่หาเสียงที่บริเวณชายหาดในครั้งนี้ ถือว่าเป็นพื้นที่ของกลุ่มบ้านใหญ่ ในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกลในขณะนี้  ในพื้นที่ จ.ชลบุรีได้รับเลือกตั้ง ส.ส.มาทั้งหมด 3 คน หากวิเคราะห์สถานการณ์ในครั้งนี้ พบว่า จ.ชลบุรีมีปริศนาบ้านใหญ่ปะทะบ้านใหม่ เปรียบเสมือนตาอินกับตานา พรรคก้าวไกลขอเป็นตาอยู่ก็แล้วกัน

นายพิธากล่าวอีกว่า พรรค ก.ก.ยืนยันว่าจะไม่จับมือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรค รทสช. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรค พปชร.อย่างแน่นอน ส่วนพรรคการเมืองไหนจะจับมือกัน ก็เคารพในสิทธิของพรรคนั้นๆ และเป็นสิทธิส่วนตัว ส่วนการแจกเงินหาเสียงเลือกตั้งหัวละ 3,000-5,000 มองว่าเป็นเงินทุนจีนสีเทาทั้งนั้น ที่มาจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ การพนันออนไลน์ ที่มาหลอกลวงลูกหลานของคนไทย ถ้าอยากให้ประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง และลงทุนน้อยที่สุดก็คือการเลือกตั้ง และเปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด ก็อยู่ที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.), นายวรวุฒิ ศรีนนท์, นายอนุศักดิ์ เรืองชู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี ทสท. ลงพื้นที่ จ.นนทบุรี บริเวณตลาดวัดพุฒและตลาดท่าทราย พร้อมเยี่ยมชมวิถีชุมชนแหล่งท่องเที่ยวตลาดน้ำวัดตะเคียน พบปะผู้สูงอายุชมรมผู้สูงอายุพิบูลสงครามซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

วันเดียวกัน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ค้านถาม ลุงตู่ตอบ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,571 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 17-18 ก.พ.2566

เมื่อถามถึงกรณีถ้าเลือกได้ จะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า สูสีกันระหว่าง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 28.5 กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 25.7 ในขณะที่ตามมาติดๆ คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 21.2 ทิ้งห่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 14.4  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร้อยละ 3.8 และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เพียงร้อยละ 2.7 ตามลำดับ

เมื่อแบ่งระหว่างคนกรุงเทพมหานคร กับคนต่างจังหวัด พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใจคน กทม. ร้อยละ 33.0 ต่างจังหวัดร้อยละ 24.3, น.ส.แพทองธาร ได้ใจคน กทม. ร้อยละ 21.3 ต่างจังหวัดร้อยละ 29.9, นายอนุทิน ได้ใจคน กทม. ร้อยละ 9.2 ต่างจังหวัดร้อยละ 23.6, นายพิธาได้ใจคน กทม.ร้อยละ 12.1 ต่างจังหวัดร้อยละ 14.8, นายจุรินทร์ได้ใจคน กทม. ร้อยละ 8.3 ต่างจังหวัดร้อยละ 2.9 ในขณะที่ พล.อ.ประวิตร ได้ใจคน กทม.เพียงร้อยละ 2.9 ต่างจังหวัดก็ได้เพียงร้อยละ 2.6 เท่านั้น

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนชลบุรีเลือกพรรคไหน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7-14 กุมภาพันธ์ 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,100 หน่วยตัวอย่าง เมื่อถามถึงบุคคลที่คนชลบุรีจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 31.00 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย, อันดับ 2 ร้อยละ 18.82 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) เพราะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ,  อันดับ 3 ร้อยละ 17.36 ระบุว่าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะ เป็นรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ กล้าคิดกล้าทำ และอันดับ 4 ร้อยละ 9.55 ระบุว่ายังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้.

Exit mobile version