Site icon เว็บไซต์บางแสน

เปิดภาพล่าสุด Mountain B ผับชลบุรีไฟไหม้ เสียชีวิตแล้ว 14 ราย – THE STANDARD

Mountain B

วันนี้ (5 สิงหาคม) เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุไหม้สถานบันเทิงผับ Mountain B ซอยเขาหมอน ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิตหลายราย และมีผู้บาดเจ็บนำตัวส่งโรงพยาบาล ยืนยันทั้งหมด 18 ราย มีอาการสาหัส 8 ราย และมีผู้เสียชีวิตทันที 13 ราย เป็นผู้หญิง 4 ราย ผู้ชาย 9 ราย ผู้เสียชีวิตอยู่ในสภาพถูกไฟคลอกทั้งตัว และรายงานล่าสุดชี้ว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมเป็นรายที่ 14 ที่โรงพยาบาล

 Mountain B

THE STANDARD ลงพื้นที่ไปสำรวจเกิดเหตุที่ Mountain B ที่จังหวัดชลบุรี พบว่าที่เกิดเหตุมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง อาจเป็นอันตรายสำหรับผู้ที่เข้าไป จึงจำกัดคนเข้าไปภายในเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ส่วนจุดต้นเพลิงกำลังตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดตามหลักวิทยาศาสตร์ เช่นเดียวกับเสียงระเบิดที่ดังขึ้นซึ่งต้องตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร คาดว่าอาจจะเกิดจากถังออกซิเจนหรืออย่างอื่นก็ได้ ส่วนบริเวณหลังคาเกิดควันลุกไหม้ขึ้นมาใหม่ตอนเช้า เพราะมีการกรุชนวนกันเสียงไว้ จึงทำให้ไฟคุขึ้นมาอีกเพราะเป็นวัสดุไวไฟ 

ขณะที่ประตูทางเข้า-ออกนั้น ผู้ที่ใช้บริการจะใช้ประตูด้านหน้า ส่วนทางออกด้านหลังและด้านข้างสำหรับพนักงานในร้าน เมื่อตรวจสอบพบว่าประตูด้านข้างได้ใส่กุญแจไว้ ส่วนประตูด้านหลังมีการนำตู้มากีดขวาง และยังพบว่าเปิดเกินเวลาที่กำหนด นอกจากนั้น สถานที่แห่งนี้ยังเคยถูกร้องเรียนและจับกุมเรื่องเสียงดัง ยืนยันว่าจะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย หากพยานหลักฐานไปถึง

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาหน่วยงานที่รับผิดชอบได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลควบคุมพื้นที่ ไม่ให้ประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในบริเวณที่เกิดเหตุด้วย

บุษกร แสนสุข ประธานคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) ได้ถอดบทเรียนโครงสร้างอาคารของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับ THE STANDARD ว่า โครงสร้างของสถานบันเทิงดังกล่าวเป็นเรื่องของวัสดุก่อสร้าง และสภาพอาคาร ที่เป็นวัสดุติดไฟที่ร่วงลงมาได้อย่างรวดเร็ว 

Mountain B มีโครงสร้างเป็นวัสดุไม้บอบบาง และตกแต่งด้วยวัสดุที่ไม่มั่นคงถาวร เช่น พลาสติก ไฟเบอร์กลาส และโฟม เป็นต้น เมื่อไฟติดขึ้นจะทำให้มีปริมาณควันไฟจำนวนมาก และทำให้เกิดการลุกลามอย่างเร็ว ดังนั้นการใช้วัสดุตกแต่งจะต้องคำนึงถึงการป้องกันไฟลาม ที่เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติที่ติดไฟยาก และลามไฟช้า แม้ว่าจะมีต้นทุนราคาค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่เป็นเรื่องของความปลอดภัย

ส่วนมาตรการที่จะควบคุมสถานบันเทิงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น สถานบันเทิงต้องออกแบบโครงสร้างตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงต้องมีความชัดเจนทางด้านความปลอดภัย ทั้งการหนีไฟ และการระบายควันไฟ


ABOUT THE PHOTOGRAPHER
ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม

ช่างภาพข่าว ประจำสำนักข่าว THE STANDARD

Exit mobile version