Site icon เว็บไซต์บางแสน

เช็กความพร้อมก่อนเปิดเรือไฟฟ้าแสนแสบ 28ก.พ.นี้

163047073943

วันศุกร์ ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565, 06.00 น.

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมให้บริการเดินเรือไฟฟ้าในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย จากวัดศรีบุญเรือง – สำนักงานเขตมีนบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการแก่ประชาชนในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร มีโครงการพัฒนาคลองและชุมชนริมคลองในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองให้สะอาดสวยงาม รวมถึงการจัดการเดินเรือโดยสารสาธารณะด้วยเรือไฟฟ้าในคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น และรักษาสภาพแวดล้อมให้ปลอดมลพิษ โดยสำนักการจราจรและขนส่ง ได้ดำเนินการจัดซื้อเรือไฟฟ้า 12 ลำ ก่อสร้างท่าเทียบเรือใหม่ทดแทนท่าเทียบเรือเดิมที่ชำรุดเสียหาย จำนวน 8 ท่า โดยจะเปิดให้บริการระยะทางประมาณ 11 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50-60 นาที โดยมีท่าเทียบเรือที่ให้บริการในแนวเส้นทางที่สำคัญ ได้แก่ 1.ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง 2.ท่าเรือรร.พร้อมมิตรพิทยา 3.ท่าเรือเสรีไทย 26  4.ท่าเรือคลองระหัส 5.ท่าเรือหมู่บ้านร่มไทร 6.ท่าเรือสุเหร่าแดง 7.ท่าเรือชุมชนหลอแหลใหญ่ 8.ท่าเรือตลาดมีนบุรี และ 9.ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี (หลังสำนักงานอัยการมีนบุรี)

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดทดลองวิ่งให้ประชาชนใช้บริการได้ฟรี ระยะเวลา 6 เดือน และหลังจากนั้นจึงจะมีการเก็บค่าโดยสารอัตรา 15 บาท ในการลงพื้นที่ตรวจการเดินเรือในช่วงทดลองนี้ เนื่องจากเป็นเรือไฟฟ้าจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีควัน ไม่มีคลื่น แต่ยังพบปัญหาในเรื่องของเวลาที่ใช้ในการเดินเรือต่อเที่ยวตลอดเส้นทางนาน วิ่งโดยไม่จอดเลยใช้เวลาประมาณ 40 นาที หากมีการจอดรับส่งผู้โดยสารก็จะใช้เวลาเกือบ 60 นาที ประชาชนที่จะใช้บริการต้องวางแผนการเดินทาง ซึ่งในเรื่องนี้ได้ให้สำนักการจราจรฯไปศึกษาดูว่าจะสามารถปรับระบบความเร็วของเรือให้สามารถวิ่งได้เร็วกว่านี้หรือไม่ โดยความเร็วเรือตอนนี้วิ่งได้เร็วสุดที่ 17 กม./ชม. แต่ใช้ความเร็วอยู่ 15 กม./ชม. เนื่องจากบางช่วงต้องลดความเร็วเมื่อมีเรือวิ่งสวนทาง

Exit mobile version