Site icon เว็บไซต์บางแสน

อโลฮ่า “ครัวซองต์ข้าวหลาม” ขนมไทยใส่สูท @บางแสน

Dtbezn3nNUxytg04aiNVW3bAajvJ5XZTFkyHORRLhrhHPO.jpg

คนอาจมอง “บางแสน” เป็นเมืองท่องเที่ยวต๊าซสุดรุ่นพ่อคุณปู่แม่คุณย่า แต่เดี๋ยวนี้สู้หาดพัทยาไม่ได้ที่มีสากกะเบือยันเรือรบ…แต่ “คุณชาย 3” กลับมองบางแสนช่างน่ารักน่าหยิกมีหาดขาวนวลร่มเก้าอี้ผ้าใบกางเป็นระเบียบพ่วงวิวทิวมะพร้าวให้ร่มเงา เชียร์ “เยาวรุ่น” ยุคดิจิทัลไปเดินได้ “ไม่ตกยุค”

ใคร “ป้ายยา” ชวนไปเที่ยวต้องอุทาน “โอ้โห! ปังปุริเย่วาตานาเบ้ไอโกะ” เพราะเพิ่งได้ไปสัมผัสน้ำทะเลมาแบบหมาดๆ แล้วโฉบไปเยี่ยม “เดอะไทด์ รีสอร์ท” ที่มีดีไม่แพ้โรงแรม 5 ดาว

เที่ยวนี้…ตั้งใจจะไปชิม “ขนมไทยใส่สูท” ที่ลือกันให้แซ่ด! ว่าอร่อย ดีไซน์ไม่เหมือนใครนั่นคือ “ครัวซองต์ข้าวหลาม” …โดยครัวซองต์นั้นเป็นของกินยามเช้าชาวฝรั่งเศสทานคู่กับชากาแฟ แต่ออสเตรียคิดเมื่อปี 1683 คราวฉลองชัยชนะต่อกองทัพเติร์ก จึงเอารูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวบนธงชาติเติร์กมาเป็นขนมปังครัวซองต์มันเสียเลย…ต่อมาได้กระจายไปทั่วรวมถึงในไทย โลกถึงได้ยกให้ทุกวันที่ 30 มกราคมเป็น “วันครัวซองต์โลก”

ที่ “เดอะไทด์ฯ” ก็เหมือนฝรั่งเศสคือจัดมุม “ครัวซองต์ข้าวหลาม” เป็นอาหารเช้าในที่พัก คุณชายขอชิมเป็นมื้อกลางวันที่ “อโลฮ่า บีช คาเฟ่” (เรียก “ฮ่า” แบบไทยๆ) หน้ารีสอร์ตริมถนนสาย 1 เลียบริมทะเล…อาคารนี้ดูคล้ายยกมาจากฮาวาย เห็นทิวมะพร้าวเคียงทะเลตรงหน้า….

เหมือนในภาพยนตร์เรื่อง “บลู ฮาวาย” ที่พระเอกสุดหล่อยุคซิกตี้เอลวิส เพรสลีย์ นำแสดง

ชักเพ้อเจ้อไปกันใหญ่…ดีแต่ได้ยินเรกคอมมานเดอร์สาวร้องทักเสียก่อน ด้วยคำว่า “อโลฮ่า” ภาษาฮาวายเอี้ยนหมายถึงคำทักทายต้อนรับหรืออำลา เช่น “สวัสดี”...คนทักคือ “หนิง” สรญา ไกลโหล ผู้ช่วย จีเอ็มฝ่ายสื่อสารการตลาด เธอแนะนำค็อกเทลหลายชนิดตัวชูโรงคุณผู้หญิง “พิ้งค์เลดี้” ไม่ก็ “บลูมาการิต้า” ตระกูลซานฟรานฯใช้เหล้าเตกิล่าเม็กซิโกผสมน้ำมะนาวปากแก้วโรยเกลือป่น…พูดแล้วชักเปรี้ยวปาก

ส่วนคุณผู้ชายควรเป็น “อะราวเดอะเวิลด์” ใช้วอดก้ารัสเซียผสมอีลิกซ์ ผสมน้ำแพชชันฟรุตบ้านเราเรียก “กะทกรก” แล้วก็น้ำมะนาว คอแข็งหน่อยให้ลอง “จินฟิซซ์” เหล้าสกุลผู้ดีอังกฤษดื่มแล้วหอมปากเย้ายวนคู่ใจ สูตรนี้ใส่มะนาวฝานชิ้นหนึ่งชวนดื่มอย่าบอกใครเชียว…

บอกไว้ก่อนเลยว่า ถ้าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียวๆไม่มี…“เต็มคาราเบล” เพราะเป็นคาเฟ่ชนิดดื่มกินอาหารไม่ใช่ “ผับ” ส่วนชากาแฟนั้นมีเพียบทุกแบรนด์นะจ๊ะ

O O O O

บรรยากาศเรือนกระจกซีวิวสไตล์อเมริกันจ๋า เหมาะนั่งพักผ่อนเจ๊าะแจ๊ะบนเก้าอี้หวายเบาะรองนั่ง อาหารมีทั้งครัวไทย ครัวจีน เวียดนาม และครัวตะวันตกสุดฮิตในไทย เช่น สปาเกตตี มะกะโรนี พิซซ่า สเต๊ก

แต่ซิกเนเจอร์ที่นี่…ให้ลองชิมน้ำผลไม้รวมชื่อ “อโลฮ่า แพร์ร็อท” ซึ่งเก๋ตรงจงใจดีไซน์น้ำมาเป็นชั้นสีผลไม้ ใช้หลอดดูดแล้วทายเอาเองสิว่าสีเขียว เหลือง และแดงเป็นน้ำจากผลไม้ชนิดใด?

“อันนี้เป็นทริกการดื่มเพื่อให้ได้ครบทุกรสชาติในแก้ว ต้องดื่มไล่จากล่างขึ้นบนสุดที่สีสุดท้าย ส่วนถ้าจะคนปนกันจะเปลี่ยนสีเป็นน้ำตาลเข้มก็จะออกรสเปรี้ยวอย่างเดียว”

ลองคิดถอดรหัสเอาเอง…เขียวน่าจะเป็นน้ำมะม่วง เหลืองต้องส้ม แดงสตรอว์เบอร์รี…สรุปว่าลองแล้วชิมแล้วก็ผิดหมดเลยต้องคนเป็นสีน้ำตาลซดรสเปรี้ยวนำหวานตามพอเป็นกระสาย ฮ่า ฮ่า ฮ่า

จบจากน้ำพิสดารเรกคอมเมนเดอร์ก็เปลี่ยนเป็นของกินเล่น “อโลฮ่าแพลทเตอร์” จานนี้เข้าท่าไม่ทายก็รู้ว่ามีกุ้งแม่น้ำอบชีสใส่มันฝรั่งบด แซลมอนยัดไส้มอสซาเรลล่าชีส หอมใหญ่ชุบแป้งทอด ผักออร์แกนิกบีชาเบลย่างได้รสชาติชีสซอสกับน้ำสลัดเทาส์ซันด์ไอส์แลนด์มาโย…แถมมาด้วย “พายครีมเห็ดชิทาเกะญี่ปุ่น”

สรรพคุณเห็ดช่วยรักษาโรคติดเชื้อในหลอดลม และคนกลั้นฉี่ไม่สะเด็ด ลดไขมันในเลือดกินแล้วร่างกายจะซู่ซ่า ได้ข่าวมาว่าเมนูนี้เปิดตัวขายไปเมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมานี้เอง

จากนั้น…ก็ถึงคิว “ขนมไทยใส่เสื้อนอก” เป้าหมายหลักลึกๆในใจกันเสียที ที่นำครัวซองต์ซึ่งเกิดเวียนนาเมืองนักดนตรีเอกของโลก “โยฮัน ซเตราส์” เจ้าของเพลง “บลู ดานูบ” ขนมปังอบที่ว่าไป “ปั๊วะ” ฝรั่งเศสแล้วถูกดัดแปลงเป็นลูกผสมขนมไทย “ปัง” กับ “ข้าวหลาม” ภูมิปัญญาชาวหนองมน ที่เดิมมูนข้าวเหนียวใส่กระบอกไม้ไผ่เผากินในครัวเรือน และกลายเป็น “ข้าวหลามช็อต” ขายทัวร์ก่อน

เพิ่งผสมผสานออกมาเป็น “ครัวซองต์ข้าวหลาม” รสถั่วดำมะพร้าวอ่อน เผือกมะพร้าวอ่อนและชาไทยใส่แปะก๊วย…อะเมซิ่งไทยแลนด์ หนึ่งเดียวในโลกก็เพิ่งไม่นานมานี้อีกนี่เอง

O O O O

“เมนูนี้ถือเป็นวัฒนธรรมอาหารร่วมสมัยมรดกหนองมน หาดบางแสน ออกจากครัวเบเกอรี โดยวิธีคิดคัดเอาเฉพาะส่วนหน้าข้าวหลามเป็นข้าวเหนียวมูนหัวกะทิ ใส่เกลือป่นผสมน้ำตาลทำให้หวานมันเข้มข้นสุดชิลล์…แล้วนำไปสอดไส้ขนมปังโฮมเมดสดใหม่ทุกวันปลอดสารกันบูด…”

ดีไซน์ออกมาเป็นรูปเกลียวโคนจึงเรียก “ข้าวหลามโคน” เปิดตัวครั้งแรกกลางปี 2017 …ต่อมาปลายปี 2021 จึงเพิ่มวัตถุดิบครัวซองต์โฮมเมดเป็นสินค้าตัวใหม่เรียกว่า “ครัวซองต์ข้าวหลาม”

คุณชายฯชิมแล้วอดคิดไม่ได้ว่า…กำลังกินขนมปังอบโบราณขณะตัวอยู่ฟากโลกตะวันตก ครั้นกินไส้คือข้าวหลามหอมได้กลิ่นมูนข้าวเหนียวหวานมันคล้ายเผาด้วยกระบอกไผ่แถวหนองมน …ถ้าเป็นคนไทยในต่างแดนรับประกันซ่อมฟรีต้องน้ำตาไหลเพราะคิดถึงบ้าน…เชื่อสิ!

“อโลฮ่า บีช คาเฟ่” ริมถนนสาย 1 เลียบริมทะเลบางแสน อาหารที่นี่สนนราคามีตั้งแต่ 100-400 บาทขึ้นอยู่กับออเดอร์ ส่วนข้าวหลามโคน (ที่เด็ดโดนหัวใจ) ชิ้นละ 59 บาท ครัวซองต์ข้าวหลามชิ้นละ 89 บาท

ปักหมุดกันไว้เผื่อแวะเวียนผ่านไป ร้านเปิดตั้งแต่เช้า 6 โมงครึ่งปิด 3 ทุ่มทุกวัน โทร. 08–3119–4461 หรือ 0–3839–9200 ต่อ 8309 …แล้วจะรู้เที่ยวบางแสนเก๋ไก๋ไม่ตกยุคชัวร์.

คุณชาย 3

Exit mobile version