Site icon บางแสน

“สุวัจน์” ยันร่วมรัฐบาล ต้องคงไว้ไม่แก้ 112 ชมเพื่อไทยคือบ้านเก่าแสนสุขใจ (คลิป)

Dtbezn3nNUxytg04ajW8SpuSmOPWhnBSQdCJE7REu3SxNl.jpg

ชาติพัฒนากล้า ยื่น 4 เงื่อนไขร่วมรัฐบาล ยันต้องคงไว้และไม่แก้ไข ม.112 “สุวัจน์” ชิม มินต์ช็อก บอกรสชาติเข้มข้น แต่ให้คะแนน 9.9 ส่วนที่เหลือจะได้มาทานทุกวัน เผย เพื่อไทยคือบ้านเก่าแสนสุขใจ

วันที่ 22 ก.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อเวลา 15.40 น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) พร้อมด้วย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ได้เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ใช้เวลาประมาณ 45 นาที 

จากนั้นเมื่อเวลา 16.25 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรค แถลงข่าวร่วมกันกับนายสุวัจน์ พร้อมแกนนำพรรค ชพก. โดยนายสุวัจน์ กล่าวว่า ถือเป็นการเชิญครั้งที่ 2 แล้วในการจัดตั้งรัฐบาล โดยวันนี้กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ได้มีการประชุม และมีจุดยืนในการเข้าร่วมรัฐบาล โดยยินดีสนับสนุนพรรคที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะบ้านเมืองมีวิกฤติหลายด้านที่ประชาชนรอการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และพรรค ชพก. ก็มีนโยบาย สำคัญ 4 เรื่อง ที่เป็นเงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาล คือ

1. สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่เอาเสียงข้างน้อย เพื่อสร้างเสถียรภาพรัฐบาล

2. สนับสนุน พรรคการเมืองพรรคอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาล แต่หากจัดตั้งไม่ได้พร้อมสนับสนุนเป็นพรรคอันดับ 2

3. เร่งรัดแก้ไขเศรษฐกิจต่างๆ เช่น สินค้าราคาแพง 

4. มีจุดยืน ขอคงไว้และไม่แก้ไข ม.112 

นายสุวัจน์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคมีแนวนโยบายที่คงไว้ เพื่อสร้างบรรทัดฐานว่าพรรคการเมืองพูดอะไรไว้ต้องทำตามนั้น เมื่อประชุมรัฐสภา 2 ครั้ง ไม่สามารถมีนายกฯ ได้ และเปลี่ยนแกนนำจากก้าวไกล ไปเป็นเพื่อไทย 

โดยพรรคพร้อมเข้าร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ และจะสนับสนุนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย แต่หากมีเรื่องการแก้ไข ม.112 ซึ่งไม่ตรงกับมติพรรค ก็ไม่สามารถเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะไม่ตรงแนวทางที่ได้ประกาศไว้ แต่ละพรรคมีจุดยืนต่างกันและพรรคมีจุดยืนอย่างนี้ ยืนยันว่าพรรคชาติพัมนากล้ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกพรรค 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้าต้องการคงไว้ไม่แก้ไข ม.112 ทางเพื่อไทยจะนำเรื่องนี้ไปหารือ 8 พรรคต่อไป เมื่อถามว่าการแถลงข่าวจะเป็นเงื่อนไขให้พรรคก้าวไกลพิจารณาตัวเองในการออกจากพรรคร่วมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นข้อการพิจารณาของพรรคก้าวไกล คงไม่เกี่ยวกับการแถลงข่าว เพราะได้พูดคุยในเวที 8 พรรคร่วมแล้วให้เพื่อไทยมาดำเนินการ

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แจงต่อสื่อ ว่า ได้รับการติดต่อมาจากพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเข้ามาหารือในเวลา 17.00 น. วันนี้  แต่กับพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีการส่งจดหมายไปเชิญ

จากนั้นแกนนำทั้ง 2 พรรค ได้ไปดื่มมินต์ช็อกร่วมกัน พร้อมชนแก้ว โดยนายสุวัจน์ กล่าวว่า รสชาติเข้มข้น เพิ่งเคยทานครั้งแรก หากรับหลักการต้องมาทานทุกวัน โดยให้คะแนน 9.9 ส่วนอีก 0.1 จะได้มีแรงจูงใจมาทานทุกวัน นายสุวัจน์ ยังกล่าวอีกว่า “นี่คือบ้านเก่า ทุกท่านเคยอยู่ที่นี่ เหมือนกลับมาบ้าน เคยอยู่เมื่อปี 49 บ้านเราแสนสุขใจ”

ภายหลังจากดื่ม มินต์ช็อก เสร็จสิ้นนั้น ทางด้าน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้ระบุสั้นๆ จากการพูดคุยในวันนี้นั้น เรียกว่า เป็นการหาทางออกร่วมกัน ในการก่อตั้งรัฐบาล ให้เรียบร้อย และมองเห็นว่าควรให้มีรัฐบาลโดยเร็วไม่อยากจะให้มีการรอนาน พี่น้องประชาชนจะเดือดร้อน

วันนี้ ตนเองรู้สึกยินดีที่ การเมืองในทุกวันนี้เป็นแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน พรรคการเมืองมีการพูดคุยกันมากขึ้น จากเดิมจะแข่งกันจัดตั้งรัฐบาล ครั้งนี้ไม่มีการแข่งขันกันเลย

ทุกคนให้เกียรติ พรรคที่ได้อันดับ 1 ก่อน แต่ในเมื่อ อันดับ 1 อาจจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็ส่งไม้ต่อให้ พรรคอันดับ 2 ในการจัดตั้งรัฐบาล ต่อไป และมีการให้เกียรติกัน ซึ่งบรรยากาศแบบนี้ ทำให้เห็นว่าทุกพรรคการเมืองมีความร่วมมือกัน และทุกพรรคการเมืองให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเป็นบรรทัดฐานที่ดีในการจัดตั้งรัฐบาล

ซึ่งเป็นการที่พูดคุยกันได้ทุกพรรค เป็นบรรยากาศที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่อยากเห็นบรรยากาศแบบนี้เมื่อเลือกตั้งมาแล้วเสร็จทุกๆ พรรคก็มาพูดคุยกันเพื่อประชุมในการก่อตั้งรัฐบาล ช่วยกันหาทางออกให้กับพี่น้องประชาชน ถอยกันคนละก้าว เพื่อให้ได้ข้อยุติ เพื่อที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

แล้วตอนนี้มองว่าการเมืองนั้นมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ช้าที่ทำให้เกิดรัฐบาลที่ดี

ซึ่งตนเองก็ได้รับเชิญมา ส่วนเรื่องการบีบพรรคก้าวไกลนั้นตนเองไม่ทราบ ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่แถลงข่าวไปทั้งหมด เมื่อมีผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยเรื่องเก้าอี้ ในการเมืองหรือยังนั้น นายสุวัจน์ บอกว่า เก้าอี้อะไรหรือครับ มีเพียงแต่เก้าอี้ที่ได้ไปดื่ม มินต์ช็อก มา มีเก้าอี้เดียว อีกทั้งยังบอกว่า “อร่อยมากๆ เลย จริงๆ อยากจะดื่มไปสัมภาษณ์ไป แต่มันดูไม่ดีเท่าที่ควร”

ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์ 

Exit mobile version