Site icon เว็บไซต์บางแสน

สาลิกาคาบข่าว Vol.331

keep-new-27-11-65-696x522.jpg

มทร.อีสานสุดเจ๋ง สร้างรถบัสพลังงานไฟฟ้า 100% วิ่งไกล 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมความสำเร็จของ ทีมวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ผลิตรถบัสไฟฟ้า Electric Bus ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ได้รับงบประมาณและการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในการวิจัยและพัฒนารถบัสพลังงานไฟฟ้า 100% นี้ เมื่อชาร์จ 1 ครั้งสามารถวิ่งได้ไกลถึง 250 กิโลเมตร สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยการชาร์จไฟใช้เวลาประมาณ 2 ชม. และเป็นการออกแบบที่อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร เพราะเป็นรถชานต่ำ ผู้โดยสารก้าวขึ้น-ลงได้ง่าย รวมทั้งใช้ระบบกักเก็บพลังงานแบบผสมระหว่างแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน และอัลตร้าคาปาซิเตอร์ (Ultracapacitors) สำหรับระบบขนส่งสาธารณะในเมือง

ประธาน EEC HDC เผยการท่องเที่ยวไทยกำลังมาแรง เบ่งบานทุกพื้นที่

ดร.อภิชาต ทองอยู่ ประธานคณะทำงานประสานงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC HDC)

ดร.อภิชาต ทองอยู่ ประธานคณะทำงานประสานงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC HDC) โพสต์เฟสบุ๊คว่า นอกจากการส่งออกและการสร้างตัวตนทางอุตสาหกรรมแล้ว การท่องเที่ยวถือเป็นปัจจัยหลักของเศรษฐกิจที่สำคัญ วันนี้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและจากต่างประเทศกำลังฟื้นตัวอย่างมีนัยยะสำคัญ ความต้องการบุคลากรด้านนี้มาแรงทุกระดับงาน รวมถึงคนทำงานการโรงแรม ร้านอาหาร การเดินทางคมนาคม และอื่นๆ ในคลัสเตอร์ท่องเที่ยวทุกระดับ ที่บางแสนคนแน่นในวันปกติและล้นหลามวันหยุดเช่นกับที่พัทยา ยาวไปถึงระยอง ในกรุงเทพฯโรงแรมเต็มมาตั้งแต่ประชุมเอเปคถึงวันนี้และเลยปีใหม่ ภูมิภาคอื่นก็เช่นกัน การท่องเที่ยวเบ่งบานทุกที่ เศรษฐกิจกลุ่มการท่องเที่ยวเป็นเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวเร็ว เป็นกำลังหนุนเสริมสำคัญในการปรับตัวเติบโตเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของบ้านเมือง เป็นอีกสัญญานที่ดีของบ้านเรา

นักวิจัยไทยพัฒนานวัตกรรมคัดกรองเบาหวานเชิงรุก และ ตำรับยาสมุนไพรทาแผลเบาหวาน

นักวิจัยไทยพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมเพื่อตรวจความเสี่ยงโรคเบาหวาน โดยใช้เทคโนโลยี “TrueEye Technology” ตรวจคัดกรองความเสี่ยงภาวะเบาหวานอย่างรวดเร็วและแม่นยำ สามารถตอบโจทย์การตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและภาวะเบาหวานขึ้นตา ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ผ่านรูปถ่ายจอประสาทตา ซึ่งเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างเทคโนโลยีด้านเว็บ/โมบายแอปพลิเคชัน การประมวลภาพ และการวิเคราะห์ภาพถ่ายจอประสาทตาด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถประเมินระดับความเสี่ยงได้ภายใน 5 นาที โดยไม่ต้องเจ็บตัว มีความแม่นยำเทียบเท่ากับงานวิจัยระดับโลกเมื่อเทียบกับตัวชี้วัดมาตรฐานระดับสากล รวมทั้งถือเป็นอีกรูปแบบในการตรวจหาความเสี่ยงของภาวะเบาหวานและค่าน้ำตาลสะสมย้อนหลัง 3 เดือน ครอบคลุม 3 กลุ่ม คือ กลุ่มภาวะปกติ กลุ่มภาวะเสี่ยง และกลุ่มภาวะเป็นเบาหวาน และในปัจจุบันสามารถต่อยอดใช้ตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) อื่น เช่น โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ภาคเอกชนและภาคการศึกษาของไทยยังได้ร่วมกันคิดค้นและพัฒนาต้นแบบตำรับยาทาแผลเบาหวานจากสมุนไพร เพื่อลดการนำเข้ายาเคมีรักษาแผลเบาหวานจากต่างประเทศ นำวัตถุดิบทางการเกษตรมาสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่ม รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยารักษาแผลเบาหวานได้มากขึ้น

แนะ! ผู้ประกอบการปรับตัวรับมือ “กรีนช้อปปิ้ง” เทรนด์อีคอมเมิร์ซมาแรง

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส แนะนำเคล็ดลับเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ รวมถึงวิธีการปรับตัวของธุรกิจมีช่วงเวลาการขายที่ดี และประสบความสำเร็จ รับพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคในช่วงพีคซีซั่นปลายปี 2565 พบว่าประเด็นเรื่องความยั่งยืน (Sustainability) มีบทบาทสำคัญอย่างมาก โดย 83% ของผู้ซื้อจะมองหาแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ ขณะที่ 42% จะยอมจ่ายมากขึ้นสำหรับบริการจัดส่งที่ยั่งยืน สิ่งที่ธุรกิจควรรับมือ แจ้งเป้าหมายและนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของแบรนด์ในทุกช่องทางการสื่อสาร และบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ คำนึงถึงเรื่องบรรจุภัณฑ์ ถ้าหากออเดอร์ชิ้นเล็กๆ ถูกห่อหุ้มด้วยบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินความจำเป็น ลูกค้าจะรู้สึกไม่ประทับใจ และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ลูกค้าอาจนำเอาเรื่องนี้ไปเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ปรับใช้นโยบายการชดเชยคาร์บอน รวมถึงทางเลือกใช้การขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนในการขนส่งด้วยการลงทุนในโครงการ Climate Protection ที่จัดทำทั่วโลก

เซี่ยงไฮ้วุ่น! ประชาชนไม่พอใจมาตรการล็อกดาวน์โควิด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นครเซี่ยงไฮ้ ของจีน เผชิญกับการประท้วงของประชาชนตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังไม่พอใจมาตรการคุมเข้มป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ที่บังคับใช้มาเกือบ 3 ปี ตั้งแต่เกิดการระบาด โดยนครเซี่ยงไฮ้ เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดและเป็นศูนย์กลางทางการเงินของจีน เมื่อคืนวันเสาร์มีประชาชนมารวมตัวกันที่ถนนอุรุมฉี เพื่อจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเพลิงไหม้ โดยผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของจีน แสดงความไม่พอใจว่าเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ที่อาคารสูงในเมืองอุรุมฉี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถหนีไฟได้ทันเวลาเนื่องจากอาคารดังกล่าวถูกล็อกดาวน์เป็นบางส่วน แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธในเรื่องนี้ ต่อมาการชุมนุมกลายเป็นการประท้วงในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงร้องตะโกนเรียกร้องให้ยกเลิกการล็อกดาวน์ที่เมืองอุรุมฉี ซินเจียง รวมถึงทั่วประเทศจีน ผู้ประท้วงบางส่วนถึงขั้นร้องตะโกนต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งถือเป็นการประท้วงต่อต้านผู้นำจีนที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

Post Views: 19

Exit mobile version