Site icon เว็บไซต์บางแสน

สาลิกาคาบข่าว Vol.114

keep-new-24-4-66-696x522.jpg

ดัน “ชีววิทยาศาสตร์” สู่ 1 ใน 10 อุตสาหกรรมหลักประเทศ ปั้น “ฮับ” การแพทย์-สุขภาพมูลค่าสูง

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งเสริมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ ด้วยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง สร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ Thailand Center of Excellence for Life Sciences (TCELS) ภายใต้การกำกับดูแลของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ติดอันดับ 1 ใน 10 อุตสาหกรรมหลักของประเทศ โดยจะผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง สร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ ที่นำองค์ความรู้ทางด้านชีววิทยาศาสตร์มาใช้ประโยชน์ในการผลิตเป็นสินค้าหรือบริการที่ตอบสนองและความต้องการ เพื่อให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น จึงเป็นโอกาสของ SMEs มากกว่า 6,000 ราย ที่เกี่ยวข้องกับพืชสมุนไพร ซึ่งในปี 2565 ผลิตภัณฑ์ยาและเวชภัณฑ์ของไทย มีมูลค่าตลาดประมาณ 2.4 แสนล้านบาท และมีอัตราการเติบโต 3-5% แบ่งเป็น การผลิตในประเทศ 30% และนำเข้า 70% ซึ่งมีมูลค่าการตลาดที่สูง  จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะขยายศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ให้เติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล

“คลัสเตอร์อิเล็กทรอนิกส์” หนีสงครามการค้า โยกฐานจากจีนยึดไทยแหล่งผลิตใหม่ป้อนตลาดโลก

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า สมาคมผู้ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ของประเทศจีน (China Printed Circuit Association) ได้ประสานกับสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย นำคณะผู้ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ (Printed Circuit Board: PCB) และซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้อง เช่น วัตถุดิบและเครื่องจักร รวมกว่า 60 ราย เดินทางมาเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 19 – 22 เมษายน ที่ผ่านมา โดยได้เข้าพบหารือกับบีโอไอ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 เพื่อรับทราบข้อมูลโอกาสการลงทุน มาตรการส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแผ่นวงจรพิมพ์ (PCB) นับเป็นชิ้นส่วนสำคัญในเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยอุตสาหกรรมแผ่นวงจรพิมพ์ของจีน เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่ากว่า 1.7 ล้านล้านบาท (3.4 แสนล้านหยวน) และมีผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมกว่า 6.2 แสนคน กำลังเผชิญแรงกดดัน จำเป็นต้องเร่งหาแหล่งผลิตที่ 2 นอกประเทศจีน เพื่อลดความเสี่ยงจากสงครามการค้าและบริหารต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ โดยมีแนวโน้มจะขยายฐานผลิตมาที่ไทยจำนวนมาก เพราะมีปัจจัยที่เอื้อต่อการลงทุน โดยจะทยอยเข้ามาลงทุนในรูปแบบคลัสเตอร์ที่จะประกอบด้วยผู้ผลิต PCB รวมถึงวัตถุดิบ เครื่องจักรและอุปกรณ์ ซึ่งจะมาตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน

กรมเจ้าท่า พบต้นเหตุคราบน้ำมันชายหาดบางแสน เร่งติดตามผู้กระทำผิด ดำเนินคดีขั้นสูงสุด

สืบเนื่องจาก สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือในพื้นที่ชายหาดบางแสน เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2566 ว่าพบเห็นคราบน้ำมันไม่ทราบแหล่งที่มาบริเวณชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ถูกพัดเข้าชายหาดบางแสน บริเวณหลังศาลเจ้าพ่อแสน ค่อนไปทางทิศใต้ของชายหาด มีระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร พบปริมาณน้ำมันประมาณ 150 ลิตร ซึ่งคาดการณ์ว่าเกิดเหตุตั้งแต่เวลา 14.00 น. ในการนี้ กรมเจ้าท่า โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการเข้าพื้นที่ตรวจสอบ ตรวจพบคราบน้ำมันมีลักษณะเป็นน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เก่าผสมน้ำ จึงดำเนินการจัดเก็บคราบน้ำมันร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแสนสุข กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ชลบุรี และเครือข่ายกู้ชีพทางทะเลฉลามขาว จนเข้าสู่สภาวะปกติ เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าอาจจะเป็นน้ำมันจากเครื่องยนต์บรรจุถุงดำจากบนบกนำมาทิ้งในทะเล ประกอบกับเกิดคลื่นซัดเข้าหาฝั่งกระแทกโขดหินทำให้น้ำมันซัดเข้าฝั่ง ซึ่งคาดว่าแหล่งที่มาน่าจะมาจากเรือที่ผ่านทางด้านตะวันตกซึ่งเป็นทะเล จึงได้ประสาน สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า เร่งตรวจสอบหาต้นเหตุเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงกลางคืนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี ร่วมกับเคลือข่ายในพื้นที่จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง จนถึงปัจจุบันไม่ปรากฏคราบน้ำมันในพื้นที่เดิมและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบ    

ไทยเตรียมพร้อมอพยพคนงาน-นักศึกษา “ซูดาน” เริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวซูดานหลายล้านคนเก็บตัวอยู่ภายในบ้านของตน และหลายครอบครัวเริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม การปะทะกันยังกระจัดกระจายและยังมีความเสี่ยงทั้งการอยู่ภายในที่พักอาศัยและการออกมาภายนอก สหประชาชาติกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 420 ราย และบาดเจ็บอีกหลายพันคน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจะขยายวงกว้างออกไปและเกิดภัยพิบัติทางมนุษยธรรมในซูดาน ซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ขณะที่เที่ยวบินอพยพยังคงเดินทางต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากตลอดคืนที่ผ่านมา ประชาชนหลายร้อยคนเดินทางออกจากซูดานด้วยเครื่องบินทหาร นอกจากนั้น ชาวต่างชาติจำนวนมาเดินทางออกจากกรุงคาร์ทูมในขบวนรถของสหประชาชาติที่ต่อกันเป็นแถวยาว น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการดูแลคนไทยและนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาในประเทศซูดาน โดยกระทรวงต่างประเทศ เสนอเส้นทางอพยพสู่พื้นที่ปลอดภัย ที่สนามบินประเทศเพื่อนบ้านซูดาน เช่น ไคโร ซาอุ และ ฐานทัพสหรัฐที่ Djibouti โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือเรื่องการอำนวยความสะดวกกับประเทศที่เกี่ยวข้อง ร่วมทั้งพันธมิตรประเทศที่พร้อมอพยพด้วย เตรียมความพร้อมอพยพในเส้นทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางบกหรือทางอากาศ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นแนวทางช่วยเหลือของรัฐบาลไทยให้ทุกคนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

ส.ส.ฟิลิปปินส์ เรียกร้องบรรจุ ‘ภาษาต่างประเทศ’ นอกจากอังกฤษในหลักสูตร

(แฟ้มภาพซินหัว : นักเรียนใช้หนังสือคลุมศีรษะขณะร่วมการฝึกซ้อมแผ่นดินไหวระดับประเทศ ในเมืองเกซอนซิตีของฟิลิปปินส์ วันที่ 29 มิ.ย. 2017) // www.xinhuathai.com
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ ได้ยื่นมติเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ บรรจุการเรียนภาษาต่างประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษในหลักสูตรของโรงเรียน มาร์เซลิโน ลิบานัน ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาฯ ยื่นมติดังกล่าวขณะที่กระทรวงฯ อยู่ระหว่างการทบทวนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี (K12) โดยกล่าวว่านักเรียนชาวฟิลิปปินส์ต้องหยิบยกแรงบันดาลใจจากโฮเซ พี.ริซัล (Jose P. Rizal) วีรบุรุษของฟิลิปปินส์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากสเปน ซึ่งเชื่อกันว่ามีความรู้ความเชี่ยวชาญถึง 22 ภาษา ลิบานันกล่าวว่าโลกทั้งใบกลายเป็นหมู่บ้านระดับโลกที่มีตลาดแรงงานหลายภาษา ทำให้แรงงานที่มีทักษะภาษาต่างประเทศเป็นที่ต้องการอย่างมาก พร้อมเสริมว่าบริษัทระดับโลกที่ตั้งอยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐฯ และจีน นิยมว่าจ้างพนักงานที่สามารถพูดภาษาต่างประเทศที่สองได้ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ ซารา ดูแตร์เต รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ กล่าวในรายงานการศึกษาขั้นพื้นฐานประจำปี 2023 ว่ากระทรวงฯตั้งใจที่จะแก้ไขและปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถ พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน และมีนิสัยเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต (ที่มา : ซินหัว)

Post Views: 42

Exit mobile version