Site icon เว็บไซต์บางแสน

วันไหลบางแสน ก่อพระเจดีย์ทรายริมชายหาด จ.ชลบุรี

163047073943

ข่าวภาคค่ำ – งานประเพณีวันไหลบางแสน จังหวัดชลบุรี เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีการก่อพระเจดีย์ทราย ริมชายหาด อย่างสวยงาม แต่ห้ามเล่นสาดน้ำประแป้ง ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนสงกรานต์เชียงใหม่ วันนี้เรียกว่า วันปากปี๋ ชาวล้านนาจะแกงขนุนรับประทาน
เพื่อให้มีโชคเกื้อหนุนตลอดปี

ภาพเจดีย์ทรายในรูปแบบต่าง ๆ ถูกก่อสร้างขึ้นประดับตกแต่งอย่างสวยงาม บริเวณชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สถานที่จัดงานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ระหว่างวันที่ 16-17 เมษายน ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการ ในพื้นที่ร่วมกันก่อสร้างขึ้นประมาณ 50 กอง เพื่อร่วมประกวดแข่งขันกัน โดยมีนักท่องเที่ยวร่วมชมความงามของพระเจดีย์ทราย และพาลูกหลานลงเล่นน้ำทะเลกันอย่างสนุกสนาน 

ในปีนี้เทศบาลเมืองแสนสุข ยังคงใช้มาตรการเข้มงวด ป้องกันโรคโควิด-19 โดยห้ามเล่นสาดน้ำ, ประแป้ง ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด แต่ยังคงจัดให้มีซุ้มขายอาหาร เวทีคอนเสิร์ต และการละเล่นพื้นบ้าน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี พร้อมขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎ เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย โดยมีการปิดถนนตั้งแต่บริเวณแยกจรินทร์ ผู้ที่จะเข้าชมงานและจะเข้ามาเล่นน้ำทะเล สามารถเข้ามาได้บริเวณถนนบางแสนสาย 2 จากนั้นเดินรถทางเดียวบนถนนสายเลียบชายหาดบางแสน

ขึ้นเหนือไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงงานประเพณีสงกรานต์ หรือ งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง หลังสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวผู้เฒ่า ผู้แก่ ในวันพญาวัน แล้ว ในวันถัดมา ชาวล้านนาที่ยึดถือปฏิบัติกันมาจะเรียกว่า วันปากปี๋ คือ เป็นวันแรกของปี๋ใหม่เมือง แถบจะทุกบ้าน จะตื่นแต่เช้าหาซื้อขนุน หรือใครปลูกไว้ที่บ้านก็สอยลงมา เพื่อนำมาแกงขนุน รับประทานกันในครอบครัว โดยเชื่อกันว่าเมื่อได้กินแล้วจะช่วยหนุนนำชีวิต จะมีโชคเกื้อหนุนจุนเจือ ส่งเสริมให้ชีวิตดีขึ้นตลอดปี

Exit mobile version