Site icon เว็บไซต์บางแสน

วสท. ตั้งข้อสังเกต “เมาท์เทน บี” ไฟลามเร็วกว่าปกติ – TOPNEWS

วสท. ตั้งข้อสังเกต “เมาท์เทน บี” ไฟลามเร็วกว่าปกติ – TOPNEWS
  • เผยแพร่ : 05/08/2022 13:38

อาจารย์บุษกร แสนสุข ประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วสท.ตั้งข้อสังเกตุเหตุเพลิงไหม้ เมาท์เทน บีผับ (MOUNTAIN B)ลามเร็วเกินไป ย้ำปมสลดเกิดจากมีการเปิดประตูเข้าออกแค่ด้านเดียว

วันที่ 5 ส.ค. 65 อาจารย์บุษกร แสนสุข ประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วสท. ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ว่า การก่อสร้างอาคารหรือ เมาท์เทน บีผับ (MOUNTAIN B) ริมถนนสายสุขุมวิทบางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่เกิดเหตุไฟไหม้ที่ผ่านมา ว่าสร้างได้มาตรฐานหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ ต้องไปดูแบบแปลน ผังอาคาร วัสดุ ซึ่งตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่า จะได้มาตรฐานหรือไม่ แต่ต้อตอบจากสิ่งที่เห็น ซึ่งต้องตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงได้ลุกลามไว ซึ่งเป็นเรื่องชองวัสดุต่างๆ

และต้องดูเรื่องทำไมคนหนีไฟไม่ทัน ซึ่งเท่าที่เห็น เหมือนมีทางออกน้อยและต้องดูเรื่องการระบายควันไฟ โดยความเห็นส่วนตัว ต้องดูที่ข้อกำหนด ระบบความปลอดภัยสำหรับอาคารสถานบริการมีเป็นกฎกระทรวงออกมา เมื่อ ปี พ.ศ.2555 ซึ่งตรงนี้ผับดังกล่าวได้ข้ออนุญาตเป็นสถานบริการหรือไม่ แต่เมื่อไหร่ที่ถูกใช้เป็นสถานบริการต้องมีการปฎิบัติตามข้อกำหนดตรงนี้นอกจากนี้ต้องดูเรื่องโครงสร้าอาคาร การเตรียมทางออกหนีไฟ ป้องกันควันไฟ

ซึ่งขณะนี้ทาง วสท.ยังไม่ได้รับการติดมา ขอให้เข้าตรวจสอบ ซึ่งวิศวกรรมสถานจะเข้าตรวจสอบได้ ก็ต่อเมื่อมีการร้องข้อมา ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดติดต่อมา

นอกจากนี้ อาจารย์บุษกร ยังได้บอกอีกว่า ผับทั่วไปที่เคยเข้าตรวจสอบ หลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ซานติก้าผับ ได้มีการณรงค์ได้เข้าไปดูบ้าง เช่นที่ทองหล่อ พบว่า ผับส่วนใหญ่ทำถูกต้อง มีทางหนีไฟ โดยมีการเช็กจากจำนวนคน เรื่องของแผนฉุกเฉิน

ส่วนอาคารที่เกิดใหม่ หรือผับที่เกิดใหม่ ทางวิศวกรรมสถานยังไม่ได้เข้าไปดู เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งทางวิศวกรรมสถานไม่มีอำนาจเข้าข้อตรวจสอบ

ทั้งนี้ ทางอาจารย์บุษกร ยังบอกอีก สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ การนำวัสดุประเภทโฟม พลาสติก มาตกแต่งซึ่งอันตรายมาก ทั้งควันพิษ ควันเยอะ และความร้อนสูง ดับไฟยากมาก หากลุกลาม ทำให้ติดไฟเร็ว หากมีการใช้ ต้องมีการปิดทับด้วยวัสดุกันความร้อน เช่น ปิโตเรียม เยื่อกระดาษ เพื่อกันติดไฟยาก ซึ่งจะช่วยได้ในความปลอดภัย

Exit mobile version