บางแสน ชลบุรี

วัดแสนสุขสุทธิวราราม

รีวิว วัดแสนสุขสุทธิวราราม วัดสวยในชลบุรี

วัดแสนสุขสุทธิวราราม สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งที่ที่มีชื่อเสียงในชลบุรี เป็นที่ที่ให้เข้าไปทำบุญ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และยังเป็นวัดที่สวยงาม มีสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นและประติมากรรมปูนปั้นที่โด่งดังให้คนได้รับชม ใครไปชลบุรีห้ามพลาด

รีวิว วัดแสนสุขสุทธิวราราม วัดสวยในชลบุรี

ตั้งวัดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2513 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีพื้นที่กว้างกว่า 30 ไร่ ชื่อวัดที่เป็นที่รู้จักอีกชื่อนึงคือ วัดหลวงพ่อท้วม เป็นวัดที่มีความเก่าแก่มากกว่า 30 ปี ซึ่งเมื่อก่อนเป็นแค่วัดมีพระภิกษุจำพรรษาเท่านั้น ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น วัดแสนสุข อย่างในปัจจุบันนี้ 

  1. บรรยากาศภายในวัด
  2. สถานที่สำคัญภายในวัด
  3. สถานที่ตั้ง

บรรยากาศภายในวัด

วัดแสนสุขสุทธิวราราม

บรรยากาศของวัดมีความเงียบสงบอย่างมากและมีพื้นที่ที่กว้างขวางเนื่องจากมีพื้นที่ถึง 30 ไร่ โดยจุดศูนย์กลางของวัดจะเป็น มหาเจดีย์เกตุแก้วจุฬามณีอาสนสุขมหาวิหาร ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลางอย่างสวยงาม แม้ว่าตัววัดจะมีความทรุดโทรเสื่อมสภาพตามกาลเวลา แต่ความงดงามและความเก่าแก่ที่ขลัง เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ได้อย่างน่าหลงใหล หากใครได้มาเห็นบรรยากาศในยามเย็นจะพบว่าที่วัดแห่งนี้สวยงามอย่างน่าประทับใจ

กลับสู่สารบัญ

สถานที่สำคัญภายในวัด

เนื่องด้วยตัววัดมีพื้นที่ที่กว้างขวางอย่างมากทำให้ภายในมีสถาปัตยกรรมให้ได้รับชมและสักการะพอสมควร ซึ่งเราจะพาทุกท่านไปชมสิ่งสำคัญที่เป็นไฮไลท์ที่ไม่ว่าใครมาที่วัดแห่งนี้ต้องแวะสักการะและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

วัดแสนสุขสุทธิวราราม

เริ่มกันที่แรกกับ มหาเจดีย์เกตุแก้วจุฬามณีอาสนสุขมหาวิหาร ที่ตั้งอยู่ด้านในสุดของวัด เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่สวยงามอย่างมาก ด้วยทางเข้าที่อลังการมีพญานาค 7 เศียร ห้องล้อมทั้ง 4 ทิศ และตรงกลางเป็นเจดีย์สีครีมและทาประดับเพิ่มความเงางามมีเอกลักษณ์อย่างสีทองที่เข้ากันอย่างลงตัว แกะสลักลวดลายในจุดสำคัญของเจดีย์อย่างงดงาม 

วัดแสนสุขสุทธิวราราม

เข้ามาภายในมีพระประธานสีทององค์ใหญ่ตั้งอยู่ตรงกลาง เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาสามารถสักการบูชาเพื่อความสบายใจและเป็นสิริมงคล ประติมากรรมด้านในมีความโล่งโปร่ง และรับแสงจากธรรมชาติโดยทางวัดได้มีการออกแบบมาเพื่อไม่ให้ผู้ที่เข้ามายังเจดีย์แห่งนี้รู้สึกสบาย และผ่อนคลายไม่อึดอัดผู้คน และลวดลายผนัง

วัดแสนสุขสุทธิวราราม

มาต่อกันที่ ศาลาจัตุรมุข  มีศาลาจัตุรมุขที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากจะมาสักการะพระประธานองค์ใหญ่ที่เจดีย์แล้วก็ต้องแวะมาที่ศาลาแห่งนี้เพื่อขอพรกับ พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตและสำหรับบางท่านที่เคารพบูชาสามารถมาไหว้ขอพรที่ศาลาแห่งนี้ได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมถวายดอกกุหลาบสีชมพูก็เพราะเป็นสีประจำวันอังคาร

เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ท่าน ส่วนจำนวนดอกกุหลาบอาจใช้ 5 ดอก หรือ 8 ดอกก็ได้ เพราะเลข 8 เป็นเลขกำลังของดาวอังคาร และจะขอกันในเรื่องค้าขายให้กิจการเป็นไปด้วยดี หรืออาชีพการงาน การปลดหนี้ หากใครจะเข้ากราบไหว้สามารถเข้าได้ตลอดทั้งวันจนกว่าวัดจะปิด

วัดแสนสุขสุทธิวราราม

แดนนรกที่เป็นที่นิยมและใครๆ ก็อยากมาชมความงามของประติมากรรมปูนปั้นที่ทางวัดได้มีการจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ศึกษาประวัติศาสตร์ทางศาสนา โดยจะมีตั้งแต่ สวนพุทธ เมืองสวรรค์ และแดนนรก ซึ่งสวนพุทธนั้นเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ เริ่มจากการประสูติไปจนถึงการตรัสรู้ และปรินิพพานในที่สุด ในขณะที่เมืองสวรรค์จะเกี่ยวกับศาสดาของศาสนาหรือลัทธิต่าง ๆ อาทิ เช่น พระเยซู เจ้าแม่กวนอิม เป็นต้น สุดท้าย แดนนรก

วัดแสนสุขสุทธิวราราม

สิ่งที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจอย่างมากอีกหนึ่งที่ เนื่องจากมีรูปปั้นแสดงถึงการลงโทษและชีวิตหลังความตายในนรก เพื่อเป็นอุทาหรณ์ สอนใจ ให้ระลึกถึงบาปบุญคุณโทษ โดยรูปปั้นเหล่านี้มีทั้งให้ข้อคิด คติสอนใจ และบางชิ้นงานยังแฝงไปด้วยอารมณ์ขันอีกด้วย ผู้เข้าชมหลายคนที่มาที่แห่งนี้ส่วนใหญ่จะนิยมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเรียกได้ว่าเป็นจุดเช็กอินอีกหนึ่งที่ที่มาที่นี่ไม่ควรพลาดเก็บภาพไว้

วัดแสนสุขสุทธิวราราม

นอกจากนี้ตัววัดยังอยู่ใกล้กับหาดบางแสนซึ่งถ้าใครสักการบูชาภายในวัดอย่างพอใจแล้วสามารถมาเล่นน้ำทะเลและชายหาดอันแสนสะอาดได้ที่หาดบางแสน และยังมีกิจกรรมที่สนุกทำได้ที่หาด นอกจากจะได้บุญแล้วยังได้ความสนุก ความประทับใจกลับไปอีกด้วย

สถานที่ตั้ง

  • พิกัด: ดูแผนที่คลิ๊ก
  • ที่อยู่: 150 ถนน บางแสนสาย 2 ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี ชลบุรี 20130
  • เปิดให้เข้าชม: 06.00-18.00 น.
  • Facebook: วัดแสนสุขสุทธิวราราม

กลับสู่สารบัญ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ รีวิว วัดแสนสุขสุทธิวราราม วัดสวยในชลบุรี สถานที่ท่องเที่ยวและทำบุญอันสวยงามแห่งชลบุรี ที่ไม่ว่าใครมาเยือนจะต้องตะลึงไปกับสถาปัตยกรรมอันงดงามล้ำค่าทางพุทธศาสนา อีกทั้งยังมีประติมากรรมปูนปั้นที่สวยงาม บรรยายเรื่องราวตั้งแต่ สวนพุทธ เมืองสวรรค์ และแดนนรกได้เป็นอย่างดี ทำให้ใครมาที่แห่งนี้ได้บุญและยังได้ข้อคิดดีๆ กลับบ้านไปอีกด้วย ซึ่งถ้าใครมาชลบุรีแล้วไม่มาที่วัดแห่งนี้ถือว่าพลาดอย่างมาก และสำหรับท่านใดที่มาเที่ยวแล้วต้องการที่พักสุดหรู สะอาด ปลอดภัย ราคาเป็นกันเอง สามารถแวะชมได้ที่ Baanpuck.com 

สนใจติดต่อ @LINE คลิ๊ก

รีวิวบทความ ที่เที่ยวชลบุรี ที่ใกล้เคียง

  • รีวิว แกรนด์แคนยอนคีรี ที่เที่ยวสุดอลังการ เปิดใหม่ที่ชลบุรี
  • รีวิว สะพานชลมารควิถี ชมวิวเลียบชายทะเล มุมถ่ายรูปเพียบ!
  • รีวิว ตลาดน้ำสามวัง ชลบุรี ที่เที่ยวสุดชิล ครบจบในที่เดียว!
  • ถ้ำลอดพระมหาจักรพรรดิ ขอพรโชคลาภ สิ่งศักดิ์สิทธิ์สุดขลัง
  • รีวิว หาดบางแสน ชลบุรี ของกินอร่อย มาเที่ยวชมวิว อัปเดต 2023

PJ

เข้าสู่ระบบ

เรื่องล่าสุด