บางแสน ชลบุรี

รวมไทยสร้างชาติ แค่เริ่มก็วุ่น – TOPNEWS

รวมไทยสร้างชาติ แค่เริ่มก็วุ่น – TOPNEWS

หลังมีกระแสข่าวพีระพันธุ์ขบเหลี่ยมแรมโบ้  ขวางเป็นแม่ทัพคุมอีสานอ้างส่งวิทยาไปดูแล้ว  แจ้งบิ๊กตู่เสกสกลมือไม่ถึงบารมีไม่ได้  ประยุทธ์อึ้งรทสช.ส่อป่วนเหตุในพรรคมีหลายก๊วน แกนนำไม่ประสานประโยชน์เป็นเนื้อเดียวกัน  จับตา “สุชาติ-ธนกร” เข้าพรรค รทสช.จะคุยกันได้ไหม  หลังส่อเค้าวุ่นเหตุถอดสูตรพปชร.มาใช้ มีหลายมุ้งสารพัดก๊วนมารวมตัวกัน

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าการเลือกตั้งทั่วไปคราวหน้า พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะเป็นนั่งร้านใหม่ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หลังได้รับฉันทานุมัติจากบิ๊กตู่ให้เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคในการเลือกตั้งทั่วไปคราวหน้าแทนที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งเป็นเรือแป๊ะลำเก่าที่เลือกตั้งเที่ยวหน้าขอเสนอ “ลุงป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ ๓ ป.บูรพาพยัคฆ์ที่เป็นหัวหน้าพรรคลงลุ้นชิงนายกฯ  โดยไม่ง้อไม่เอาบิ๊กตู่ ที่อุตส่าห์แบกเข้าสภาได้เป็นส.ส.มาเมื่อตอนเลือกตั้งคราวที่แล้ว

อย่างไรก็ตามแม้จะได้บิ๊กตู่มาเป็นหัวตัวชูโรงของพรรคแล้ว  แต่ภายในรทสช.ดูเหมือนส่อเค้าวุ่นตั้งแต่เริ่มตั้งไข่ตั้งแต่บิ๊กตู่ยังไม่เข้าพรรค เริ่มต้นตั้งแต่เรื่องแรกแม้บิ๊กตู่จะประกาศว่าจะมาอยู่กับรทสช.แน่นอนแล้วตั้งแต่ ๒๓ ธ.ค.๒๕๖๕ ที่ผ่านมา  แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ชัดว่าบิ๊กตู่จะเข้ามาอยู่รทสช.แบบไหน  จะเข้ามาแบบเต็มตัวคือหลังปีใหม่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรครทสช. ลงพื้นที่หาเสียงพบปะชาวบ้าน  ขึ้นเวทีปราศรัยพูดคุยกับประชาชน  เรียกว่าจัดเต็มคาราเบลเทหมดหน้าตัก  แต่ก็อาจจะติดข้อจำกัดตอนโหวตนายกฯหากต้องการให้พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล กับ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ของ “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์  ยกมือช่วยโหวตเพราะเป็นแคนดิเดตคู่แข่งชิงนายกฯด้วยกัน จู่ๆจะให้ ๒ พรรคมาโหวตใครจะยอม    แต่ถ้าบิ๊กตู่ไม่สมัครเป็นสมาชิกรทสช. ใช้สูตรเดิมแบบตอนเลือกตั้ง ๒๔ มี.ค.๒๕๖๒ สมัยพปชร.คือเอาชื่อไปเป็นแคนดิเดตนายกฯอย่างเดียวแต่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค    ตรงนี้ก็อาจจะทำให้ภท.กับปชป.เทคะแนนมาช่วยบิ๊กตู่ได้ง่ายกว่า  โดยอ้างว่าเป็น “คนกลาง” แต่ถ้าเป็นแบบนี้บิ๊กตู่ก็จะหมดสิทธิ์ลงช่วยรทสช.ไปหาเสียงในพื้นที่ขึ้นเวทีปราศรัยกับใครก็ลำบาก   ซึ่งก็เป็นข้อเสียกับพรรคใหม่ที่ต้องหวังพึ่งแม่เหล็กอย่างบิ๊กตู่ในการสร้างกระแสอีก

แค่นั้นยังไม่พอในพรรคตอนนี้ก็มีข่าวว่า “เสี่ยตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครทสช. เกิดขบเหลี่ยมปีนเกลียวกับ “แรมโบ้” เสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ก่อตั้งพรรครทสช.และอดีตหัวหน้าพรรคเทิดไทอีก  สาเหตุก็มาจากกรณีที่บิ๊กตู่ไปรับปากแรมโบ้ว่าจะให้เป็นแม่ทัพอีสานคุมศึกเลือกตั้ง ๒๐ จังหวัดช่วงชิงเก้าอี้ส.ส.๑๓๒ ตัวในการเลือกตั้งเที่ยวหน้า  พอได้ไฟเขียวจากนายกฯ  แรมโบ้คนตรงก็เททิ้งพรรคเทิดไทขนก๊วนออกมารทสช.หมด ตั้งใจว่าจะมาลุยกับพรรคใหม่ของนายกฯแบบเต็มที่  แต่มาโดนพีระพันธุ์เหยียบเบรกเต็มๆเรื่องคุมอีสาน  ข่าวว่าพีระพันธุ์ไม่เชื่อใจแรมโบ้ไม่มานใจฝีมือเสกสกล  ถึงขนาดออกปากกับบิ๊กตู่ว่า  “มือไม่ถึง คุมอีสานไม่ได้”  แถมยังอ้างว่าพื้นที่อีสานมีการวางตัว “เสี่ยน้อย” วิทยา แก้วภราดรัย อดีตรมว.สาธารณสุข อดีตส.ส.นครศรีธรรมราชเป็นแม่ทัพแดนอีสานไว้แล้ว เจอแบบนี้บิ๊กตู่ก็หน้าหงายฝ่ายแรมโบ้ก็หน้าชาแถมชีช้ำ  เพราะเทเทิดไทออกมาแล้วทุบหม้อข้าวทิ้งไปทั้งหมด  จู่ๆมาโดนพีระพันธุ์สับคัทเอาท์แบบนี้ นักสู้แบบแรมโบ้ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน

มีอย่างที่ไหนเอาวิทยามาเปรียบมวยกับแรมโบ้ในอีสาน  ลำพังที่ใต้นครศรีธรรมราช วิทยายังเอาตัวไม่รอด ไปคุมอีสานใครรู้จักจะไปหาพวกหาเสียงมาจากไหน  พีระพันธุ์เล่นพรรคเล่นพวกตีกันแรมโบ้รอบนี้ไม่ฉลาด เพราะคนของตัวเองไม่มีราคาค่างวดในอีสาน แรมโบ้อุตส่าห์ออกตัวมาช่วยน่าจะขอบคุณ ไม่รับไมตรีแล้วยังผลักไสไม่ให้เกียรติด้อยค่าไปอีก  แบบนี้ไปต่อด้วยกันยาก ความจริงใครตามรทสช.มาตลอด  จะรู้ว่าคนรันพรรคตัวตั้งตัวตีพรรคจริงๆคือแรมโบ้  ไปเป็นคนจดทะเบียนตั้งพรรคเมื่อ ๓๑ มี.ค.๒๕๖๔ ใช้ม๊อตโต้ประจำตัวบิ๊กตู่มาตั้งพรรค  แรกเริ่มเดิมก็ตั้งใจจะเป็นหัวหน้าพรรคทำพรรครอนายกฯเผื่อเกิดกรณีอุบัติเหตุกับพปชร.  แต่บุญมีแต่กรรมบังแรมโบ้ดันไปเจอเรื่องฉาวเรื่องหวยออนไลน์กับกรณียืมเงิน พลอยทำให้มัวหมองสุดท้ายต้องลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ  แถมต้องหลีกทางในรทสช.ให้กับพีระพันธุ์   ที่ก็มีปัญหาเพราะเจาะเข้าวงในพปชร.ไม่ได้คุยกับลุงป้อมไม่รู้เรื่อง ก่อนถูกถีบกระเด็นออกมาสุดท้ายก็มาคุมรทสช.แทนแรมโบ้ที่ไขก๊อกออกไป เพราะฉะนั้นระหว่างแรมโบ้กับเสี่ยตุ๋ยแม้จะรักบิ๊กตู่เหมือนกัน แต่ทั้ง ๒ คนก็ไม่กินเส้นกัน

ไม่ใช่แค่แรมโบ้เท่านั้นที่ไม่กินเส้นพีระพันธุ์  เป็นห่วงจริงๆว่าอนาคตอาจมีรายการขบเหลี่ยมแบบนี้กับแกนนำคนอื่นๆที่จ่อทยอยเข้าพรรคอีก อย่าลืมว่ารทสช.ก็ใช้สูตรสำเร็จตั้งพรรคแบบเดียวกับพปชร.  ตอนนั้นพปชร.ก็ไปดูดสารพัดมุ้งจากพรรคเพื่อไทย(พท.)มา กลุ่มสามมิตรของ “สุริยะ สมศักดิ์ อนุชา”  กลุ่มกำแพงเพชรของวราเทพ รัตนากร  กลุ่มสระแก้ว ตระกูลเทียนทอง  ก๊วนโคราชตระกูลรัตนเศรษฐ   ก๊วนประชาธิปัตย์ฝ่ายกปปส. “พุทธิพงษ์-ณัฏฐพล-สกลธี”  ฯลฯ  มารอบนี้รทสช.ก็ก็อบปี้สูตรมาตะเภาเดียวกันเป๊ะ ในพรรคมี ๒ ก๊วนใหญ่  ๑.ปชป. ๒.พปชร. ร้อยพ่อพันแม่ไม่ว่าจะเป็น “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน บ้านใหม่ชลบุรี นักเลงบางแสนที่ก็ยอมหักไม่ยอมงอไม่ลงกับใครเหมือนกัน  อีกคนก็ “เสี่ยแด๊ก”ธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่ก็เป็นคนไม่ยอมใครง่ายๆเหมือนกันและเป็นคนอีโก้สูงเสียด้วย  เป็นห่วงแทนนายกฯจริงๆ พีระพันธุ์เป็นคน “ขวานผ่าซาก” สุภาพแต่เด็ดขาด อ่อนน้อมแต่พร้อมชน เข้าหูอยู่กันยาว  ขวางหูพร้อมแตกหัก

ทำไมทำมาเส้นทางการเมืองของบิ๊กตู่อาจจะเป็นเหมือนภาษิตไทย  “หนีเสือปะจระเข้”  อุตส่าห์หนีพวกเขี้ยวรากดิน “เสือ สิงห์ กระทิง แรด” ในพปชร.ที่สร้างปัญหาสารพัดไม่หยุดหย่อนแทบไม่เป็นอันทำงาน      จนต้องย้ายพรรคหนีมาอยู่กับรทสช.แต่อาจต้องมาปวดขมองกับ “ชุมทางพยัคฆ์” เพราะมีแต่คนเก่งหัวแข็งประเภทไม่ยอมใครทั้งนั้น  แถมในพรรคตอนนี้เอาจริงที่มาร่วมเปิดตัวทั้งหมด มีแต่พวกอาวุโสทางการเมือง พูดเก่ง ปราศรัยดี แต่ไม่มีเสียงไร้คะแนน เอามาโชว์ได้แต่เอามาใช้ไม่ได้เลย   บางคนสอบตก บางคนสนิมขึ้น บางคนร้างสนามไปนาน  รทสช.เปิดตัวมาตอนนี้ในวงการเขาล้อเอาว่า  “มีแต่พวกดังแต่ท่อล้อไม่ไป”  ตกยุค หมดราคา  เอามาขายใครไม่ได้แล้ว  เหนื่อยใจแทนประยุทธ์ รทสช.แค่เริ่มต้นยังวุ่นขนาดนี้  ถ้าแกนนำมารวมตัวเข้าพรรคพร้อมกันหมดจะวุ่นวายขนาดไหน

//////////////////

เรื่องล่าสุด