Site icon เว็บไซต์บางแสน

พิธีบวงสรวงงานกองข้าว ประชาชน ร่วม นำอาหารคาวหวาน มาล้อม วงกินกัน อย่างสนุกสนาน – TOPNEWS

163047073943
  • เผยแพร่ : 21/04/2022 19:50

เทศบาลเมืองศรีราชาร่วมกับชาวศรีราชา จัดพิธีบวงสรวงงานกองข้าว  ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมงาน นำอาหารคาวหวาน มาร่วมล้อมวงกินกัน อย่างสนุกสนาน

เวลา 18.00 น.วันที่ 21 เม.ย.2565 ที่สวนสุขภาพเกาะลอย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นาง สุกุมล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีราชา นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ร่วม เป็นประธานในพิธีบวงสรวง  พร้อมด้วยสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีและสมาชิกสภาเทศบาลเมืองศรีราชา  รวมทั้งผู้นำท้องถิ่นและประชาชนมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ร่วมพิธีบวงสรวงประเพณีกองข้าว เทศบาลเมืองศรีราชา

สำหรับประเพณีกองข้าว เทศบาลเมืองศรีราชานั้น  เป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีโดยแท้ที่สืบต่อๆ กันมา ตามประวัติเล่าว่า ประเพณีกองข้าวจัดในหลายอำเภอ เช่น อำเภอเมืองชลบุรี  อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอพนัสนิคม ฯลฯ ครั้นกาลเวลาล่วงเลยผ่านไปในบางพื้นที่ประเพณีได้เลือนหายไป แต่ที่ศรีราชายังคงอนุรักษ์ไว้อย่างต่อเนื่องมา 29 ปีแล้ว   จนกลายเป็นประเพณีเอกลักษณ์ของชาวศรีราชา โดยเฉพาะเมื่อเทศบาลเมืองศรีราชา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดงานกองข้าวศรีราชา เริ่มตั้งแต่ปี 2536

เป็นต้นมา โดยกำหนดจัดงานประเพณีระหว่างวันที่ 19-21 เมษายนของทุกปี   และในอดีตเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ศรีมหาราชา หรือพิธีกองข้าว  ชาวบ้านจะนัดหมายกันมานำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน และเชิญภูตผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยเชื่อว่าภูตผีจะไม่มาทำอันตรายชีวิตครอบครัว หรือทรัพย์สินของตนเอง หลังพิธีเซ่นไหว้ชาวบ้านจะล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน มีการร้องรำทำเพลง การละเล่นสนุกสนาน มีเคล็ดว่าทุกคนจะไม่นำอาหารที่เหลือกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์

การจัดงานประเพณีกองข้าวนั้น  เป็นการสนับสนุนส่งเสริมฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีของท้องถิ่น ปัจจุบัน เทศบาลเมืองศรีราชา ได้ผนวกงานสงกรานต์เข้ารวมเป็นงานเดียวกัน และให้ชื่อ ว่า  “ร่วมสร้างสรรค์ความเป็นไทย ในงานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย พร้อมใจกันสวมเสื้อลายดอกและชุดไทยร่วมงานนี้อีกด้วย

จารุ  สุขศรี ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ชลบุรี

Exit mobile version