บางแสน ชลบุรี

ฝูงแม่หอบอ่อนลอยเกลื่อนทะเลบางแสน ชาวบ้านช้อนไปขาย ทำเงินดี กก.ละ 50-100 บาท

ฝูงแม่หอบอ่อนลอยเกลื่อนทะเลบางแสน ชาวบ้านช้อนไปขาย ทำเงินดี กก.ละ 50-100 บาท

หาดแหลมแท่นเชื่อมติดหาดบางแสน เกิดปรากฏการณ์ที่แม่หอบอ่อน หรือกั้งหางแดง ขึ้นมาเหนือน้ำทะเล ชาวบ้านต่างแห่ช้อนขึ้นมาขาย โดยตัวเป็นๆ กก.ละ 80-100 บาท ถ้าตายแล้ว กก.ละ 50 บาท คาดที่แม่หอบอ่อนลอยเยอะแบบนี้มาจากพื้นดินใต้ทะเลมีความร้อนสูง

จากกรณีที่เฟซบุ๊กเพจ “ชอบจัง บางแสน” ได้โพสต์ข้อความว่า “ชาเขียวหลบไป ชาทะเลใสใส่ไข่มุกแม่หอบอ่อนกำลังมาเช้านี้ บางแสนแจกชาทะเลไข่มุกแม่หอบอ่อน ดูน้องตัวดิ้นได้” โดยมีภาพกั้งหางแดงลอยในทะเลบางแสน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่หาดแหลมแท่นเชื่อมติดหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี พบกั้งหางแดงซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หลายๆ ปีจะมีครั้ง เมื่อมีกั้งหางแดงลอยขึ้นมาเหนือน้ำทะเล ชาวบ้านต่างไปจับมาขายโดยใช้วิธีช้อนขึ้นมา ซึ่งมีลักษณะกั้งผสมกุ้งหางแดงและมีตัวใหญ่กว่าครั้งที่แล้ว

นายวิจักร์ เทือกเถา อายุ 49 ปี นักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตัวเองมาจาก จ.อยุธยา มาเที่ยวที่ชายหาดบางแสนปีละ 1-2 ครั้ง มาเที่ยวเป็นสิบปี นี่เป็นครั้งแรกที่ตนเห็นแม่หอบอ่อน รู้สึกตื่นเต้นมาก ครั้งนี้ที่พบมีชาวบ้านสิบกว่าคนกำลังช้อนและได้เป็นจำนวนมาก คนที่จับบอกว่าจะนำไปทอด ส่วนตนคิดว่าจะลองซื้อไปทำอาหารลองชิมดู

ด้าน น.ส.ณัฐภา สำลีเกตุ อายุ 42 ปี แม่ค้าบริเวณแหลมแท่น เปิดเผยว่า แม่หอบอ่อน หรือกั้งหางแดง ที่ชายหาดบางแสนจะพบไม่บ่อย แต่ปีนี้พบสองครั้งแล้ว รอบนี้ตนมาช้อนตอนเช้าประมาณ 06.00 น. ครั้งนี้ตนช้อนได้ประมาณ 100 กิโลกรัม ราคาขายแบบเป็นกิโลกรัมละ 80-100 บาท ถ้าตายแล้วราคากิโลกรัมละ 50 บาท คนที่ซื้อไปส่วนมากจะนำไปทอดกิน รสชาติจะออกมันๆ อร่อย รสสัมผัสคล้ายกุ้ง กั้ง 

กั้งหางแดง หรือที่เรียกว่าแม่หอบอ่อน เป็นเพราะตัวอ่อนนุ่ม มักฝังตัวอยู่ตามพื้นทรายหรืออยู่ในรู และกินสัตว์เล็กหรือซากต่างๆ เป็นอาหาร ในเวลาปกติจะไม่ขึ้นมาอยู่เหนือน้ำ แต่อาจจะมีสาเหตุที่ทำให้แม่หอบอ่อนหนีออกมาอยู่รวมกันเยอะขนาดนี้ เช่น อุณหภูมิของน้ำทะเล หรือ ผืนทรายใต้ทะเลร้อนขึ้นจนแม่หอบอ่อนที่หลบซ่อนอยู่ในรูใต้ผืนทรายอยู่ไม่ได้.

เรื่องล่าสุด