บางแสน ชลบุรี

ปลื้ม “เจดีย์ทราย” บางแสน+“สิ้นชาติ” หนังสือดัง “ย้อนยุค”

ปลื้ม “เจดีย์ทราย” บางแสน+“สิ้นชาติ” หนังสือดัง “ย้อนยุค”

วันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 ถึงคิว “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่าน…ไม่ทราบว่าจะยังมีแรง “เที่ยว” กันอีกหรือไม่ หลังจากสนุกสนานและเปียกโชกกับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ (สนุกที่สุดในรอบหลายๆปี) มาซะหลายวัน

  • มาเริ่มกันที่งานใหญ่ของกระทรวงวัฒนธรรม ที่แม้คอลัมน์นี้จะเขียนให้เต็มคอลัมน์ไปแล้วเมื่อ 2 วันก่อน แต่ด้วยความชื่นชอบงานนี้เป็นส่วนตัว ในฐานะที่เกิดมาเป็นคนไทยภายใต้ร่มพระบารมีพระบรมราชจักรีวงศ์… ขอเขียนเชิญชวนอีกครั้ง สำหรับงาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ที่เริ่มมาตั้งแต่ 21 เมษายน และจะมีต่อไปจนถึงวันอังคารที่ 25 เมษายนนี้ ทั่วเกาะรัตนโกสินทร์…ล่าสุดได้รับข่าวเพิ่มเติมว่า ขสมก. จะจัดรถเมล์ฟรีวิ่งตั้งแต่สายๆจรดเย็นให้พี่น้องประชาชนไป “ไหว้พระ 11 วัด” ตลอดงานนี้
  • เสาร์ที่แล้วเขียนชักชวนไปเที่ยวงาน “สงกรานต์ควันหลง” ที่บางแสนในชื่องาน “ก่อพระเจดีย์ทรายวันไหลบางแสน” แต่ตัวเองมิได้ไปด้วย ดูแต่ภาพถ่ายในหนังสือพิมพ์ และจากยูทูบแชนแนลของพี่น้องชาวลาวที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย ที่ไปบันทึกมาอย่างละเอียด เห็นแล้วขนลุกด้วยความตื่นเต้นดีใจ และภูมิใจนึกไม่ถึงว่าจะก่อพระเจดีย์ทรายขนาดใหญ่กันได้สวยงามถึงเพียงนี้…จนนึกอยากจะให้เก็บไว้ชายหาดบางแสนไปตลอดกาลนาน เพราะเสียดายจริงๆ หากจะต้องรื้อทิ้งในที่สุด
  • สัปดาห์นี้ก็ยังคงมีข่าวสงกรานต์ควันหลงมาฝาก เพราะนอกจาก “สงกรานต์พระประแดง” ที่ยังมีวันนี้พรุ่งนี้ (22-23 เม.ย.) ที่อำเภอพระประแดง สมุทรปราการแล้ว จากข่าวที่ได้รับยังมีงานสงกรานต์ “สรงน้ำพระธาตุเชิงชุม” ที่จังหวัดสกลนคร ในวันอาทิตย์หน้า (30 เม.ย.) รออยู่อีกงาน… วันเดียวเท่านั้น พี่น้องสกลนครและใกล้เคียงอย่าลืมแวะไปด้วยนะครับ
  • ไปงานเดียวได้เที่ยว 3 งาน…“เฟอร์นิเจอร์ เอ็กซ์โป 2566” งานเพื่อคนรักบ้านและชอบตกแต่งบ้านให้อยู่สบายด้วยสารพัดเฟอร์นิเจอร์ 22-30 เมษายน ณ ฮอลล์ EH 103-104 ไบเทค บางนา ซึ่งจะมีงาน เวดดิ้ง เอ็กซ์โป ขายแพ็กเกจ และสินค้าเกี่ยวกับการแต่งงานของหนุ่มสาว และงาน “เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป” โชว์และจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ้อนอยู่ด้วย กลายเป็นงาน “ทรี อิน วัน” ดังที่เกริ่นไว้
  • ส่วนงานนี้จัดขึ้นเพื่อเด็กๆและน้องๆหนูๆเป็นการเฉพาะ “PAW PATROL” จากหนังการ์ตูนแอนิเมชันระดับโลกของแคนาดาเรื่องราวของ“น้องหมา” 7 ตัว กับเด็กหนุ่มอัจฉริยะ “ไรเดอร์” ที่ออกปฏิบัติการจนฮิตทั่วโลกร่วมๆ 10 ปีแล้ว…บัดนี้ขบวนการ PAW PATROL จะยกทัพมาโชว์ตัวที่ MCC HALL, เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน 21-30 เม.ย. ก่อนจะยกขบวนไปต่อที่ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ 11-17 พ.ค.
  • ข่าวหนังสือสัปดาห์นี้ ขอขอบคุณสำนักพิมพ์ “แสงดาว” ที่นำหนังสือดังในอดีต “สิ้นชาติ” มาจัดพิมพ์อีกครั้ง…หนังสือจากบันทึกของ เหงียน เกากี อดีตนายกฯเวียดนามใต้ ที่ต้องระหกระเหินไปอยู่อาศัยและตายที่สหรัฐอเมริกา หลังเวียดนามเหนือบุกยึดไซ่ง่อนและเวียดนามใต้ไว้ได้ ทั้งหมดรวมเป็น “1 เวียดนาม” แปลโดย “พงษ์พินิจ” สุดยอดนักแปลนักหนังสือพิมพ์คนหนึ่งของประเทศไทย เมื่อ 40-50 ปีก่อน จนกลายเป็นหนังสือ “ขายดี” ที่สุดของยุคนั้น…ยุคที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับการคุกคามของ “ระบบสังคมนิยม” และใครๆก็ปรามาสว่า ประเทศเรานี่แหละจะเป็น โดมิโน ที่จะล้มต่อไป (แต่เราก็รอดมาได้)
  • คนรุ่นใหม่ที่ไม่รู้อดีต เพราะเกิดมาในยุคมั่งมีศรีสุข และไร้ศัตรูคู่แข่ง อาจอ่านไม่สนุก แต่สำหรับคนรุ่นเก่าๆอย่างเราๆ อ่านแล้วก็ได้ทั้งรสชาติ และความภูมิใจระคนกันที่เราไม่เป็นอย่างเวียดนามใต้ในอดีตกาล…ส่วนคนเขียนคอลัมน์นี้ อ่านแล้วก็คิดถึงเพื่อน “พงษ์พินิจ” หรือ พินิจ พงษ์สวัสดิ์ ที่จากไปด้วยวัย 37 ปี เมื่อ พ.ศ.2523 หากเขายังอยู่ คนไทยเราคงมีหนังสือดีๆให้อ่านอีกเยอะ
  • เสาร์นี้ยกให้เรื่องหนังสือเต็มที่เลยครับ…ขอส่งท้ายด้วยหนังสือ “สามเกลอ” พล, นิกร, กิมหงวน ชุดวัยหนุ่ม เรื่อง “3 ทหารเสือ” และเรื่องอื่นๆ อีกหลายเรื่อง จัดพิมพ์โดย แสงดาว เช่นกัน…“ศิลปวัฒนธรรม” ฉบับเมษายน พร้อมเรื่องเอก “ทองสมัยอยุธยา” วางร้านแล้ว ส่วน “อนุสาร อ.ส.ท.” นิตยสารท่องเที่ยวที่ยังครองใจคนไทยอย่างเหนียวแน่น ฉบับเดือนเมษายน นำเสนอ “ร้อยเรื่องเมืองใต้” อ่านไปฟังเพลง “ชวนพี่ ล่องใต้” เวอร์ชัน ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ไปด้วย จะรู้สึกสนุกขึ้นอีกหลายเท่าเลยล่ะ.

“ซูม”

เรื่องล่าสุด