Site icon เว็บไซต์บางแสน

นอนไม่หลับ หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้

pexels-son-tung-tran-6454810-1024x683.jpg

เมื่ออาการ นอนไม่หลับ กลับมารบกวนวงจรชีวิต ของใครหลายคนอีกแล้ว รู้ไหมว่า นอกจากกิจกรรมที่ทำก่อนนอน ที่อาจส่งผลกระทบกับการนอนแล้ว สิ่งที่ร่างกายของเรารับประทานเข้าไปก่อนนอนเองหลายอย่าง ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลเหมือนกัน มาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง ที่เราเผลอกินเข้าไป แล้วทำให้ร่างกายตื่นตัว นอนไม่หลับ โดยที่เราเองอาจไม่เคยรู้ตัวมาก่อนเลยเช่นกัน

อาหารรสเผ็ดจัด
อาหารรสแซ่บรสนัว อาจเป็นของถูกปากที่หลายคน ติดใจต้องหาเข้าปากอยู่เสมอ โดยเฉพาะพวกยำแซ่บทั้งหลาย ที่ใคร ๆ ชอบกินเป็นมื้อดึกกัน ทำให้กระเพาะอาหารของเรา ต้องทำงานหนักมากกว่าปกติ ยิ่งกินของเผ็ดแล้วนอน จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยง ในการเป็นกรดไหลย้อน ทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง จุกเสียดแน่นท้อง ทำให้นอนไม่หลับ ทำลายค่ำคืนอันแสนสุขสงบไปตลอดคืนได้

ของทอด ของมัน
ไก่ทอดเอย ลูกชิ้นทอดเอย และของทอด ที่แสนโปรดปรานของหลาย ๆ คน เป็นอึกหนึ่งตัวการ ที่ส่งผลกระทบกับการนอน เพราะไขมันนั้น เป็นอะไรที่ย่อยได้ยาก กว่าสารอาหารชนิดอื่น ทำให้ระบบย่อย ในร่างกายเรา ทำงานหนักขึ้น พอกระเพาะเอย อะไรเอย ยังทำงานอยู่ ร่างกายจะพักผ่อน ก็ทำได้ไม่เต็มที่ ทำให้นอกจากนอนไม่หลับแล้ว ก็อาจหลับไม่สนิท พักผ่อนไม่เพียงพอไปอีก ถ้าเป็นไปได้ก็ควรงด ตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นมาเลย

กาแฟ
อย่างที่รู้กันว่า ในกาแฟนั้นมีคาเฟอีน ทำให้ร่างกายของเรา กระปรี้กระเปร่าตื่นตัว แน่นอนว่า ทำให้หายง่วง และนอนไม่หลับได้ ซึ่งนอกจากควรจะหลีกเลี่ยง การดื่มในช่วงก่อนนอนแล้ว สำหรับกาแฟนั้น อาจต้องเว้นช่วงตั้งแต่เย็นเลยทีเดียว ถ้าไม่อยากตาค้าง ในตอนกลางคืน โดยอาจจะงดเว้นกาแฟ ตั้งแต่ช่วงบ่าย ๆ หลังเที่ยงเป็นต้นมา และจำกัดปริมาณไว้ ที่ไม่เกินสองแก้วต่อวัน ซึ่งจะมีผลมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของกาแฟ และร่างกายของแต่ละคน ที่ตอบสนองรับด้วย

ช็อกโกแลต
แม้จะดูเหมือนปลอดภัย แต่ในช็อกโกแลต ก็มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบอยู่ ดังนั้น จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเท่าไรแน่ ๆ สำหรับมื้อดึก ที่อยากจะนอนหลับพักผ่อนยาว ๆ แม้อาจจะส่งผลไม่เท่ากับการได้รับคาเฟอีนจากกาแฟ แต่การกินช็อกโกแลต จะทำให้ร่างกายตื่นตัวขึ้น เพราะสารในช็อกโกแลต มีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ไปสู่สมอง ทำให้สมองตื่นตัว และพร้อมทำงาน ส่งผลให้การนอนหลับ เป็นไปได้ยากขึ้น

แอลกอฮอล์
หลายคนเข้าใจว่า การดื่มแอลกอฮอล์นั้น ช่วยให้หลับง่าย หลับสบายมากขึ้น และมักทำเป็นประจำอยู่เสมอ แต่อันที่จริงแล้ว ถึงแม้จะดูเป็นอย่างนั้น กลับกัน การดื่มแอลกอฮอล์นั้น ทำให้ประสิทธิภาพในการนอนหลับพักผ่อน ลดลงต่างหาก เพราะแม้จะทำให้หลับง่ายในตอนแรก แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงที่ควรหลับลึกนั้น ร่างกายจะถูกรบกวน และพยายามทำงาน เพื่อขับแอลกอฮอล์ออก ทำให้ตื่นกลางดึก หรือหลับไม่สนิท ดีไม่ดี ตื่นมาเกิดอาการแฮงก์ คลื่นไส้ ปวดหัวไปอีก อันนี้เลี่ยงได้เลี่ยงนะ บอกเลย

น้ำเปล่า
มาถึงข้อนี้ หลายคนคงเริ่มงงแล้ว ว่าเอ๊ะ แล้วฉันยังเลือกดื่มอะไรได้อีกบ้าง อันที่จริง การดื่มน้ำสะอาดในแต่ละวันนั้น ส่งผลดีต่อร่างกาย ช่วยเติมความชุ่มชื้น และกระตุ้นให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดี การดื่มน้ำสะอาดก่อนเข้านอน จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด และปรับอุณหภูมิของร่างกาย ให้เราสามารถเข้านอนง่ายขึ้นได้ แต่เพราะความเคยชิน ที่จะดื่มน้ำ ในแต่ละวันนั้น อาจทำให้เราเผลอดื่มเยอะไป ทำให้ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำกลางดึก รบกวนการนอนในที่สุด ดังนั้นการดื่มน้ำเปล่า ควรดื่มในปริมาณที่พอดี และควรดื่มในช่วงระหว่างวัน ส่วนการดื่มก่อนนอน ควรเป็นการจิบน้ำกันกระหายก็พอ

เรื่องการนอน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้สุขภาพดี Hello! ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ในการรักษาสุขภาพ ทั้งร่างกาย และจิตใจ ให้แข็งแรงอยู่เสมอ แล้วหากใครมีเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพดี ๆ อย่าลืมมาแบ่งปันกันได้นะคะ

อ่านเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับราชวงศ์ ทั้งไทย และ ต่างประเทศ เซเลบริตี้ ข่าวสารใหม่ ๆ และ เรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่น สุขภาพ และความงามได้ที่ Hello!

รู้จัก ‘การหายใจแบบ 4-7-8’ เคล็ดลับจาก Dr. Andrew Weil สำหรับคนเครียดจนนอนไม่หลับ

คอลลาเจนชนิดที่ 0 คืออะไร? ผลิตภัณฑ์ใหม่จาก ‘Biologique Recherche’ ที่จะมาปฏิวัติคำว่าอ่อนเยาว์

New Year, New Me! ตั้ง 5 เป้าหมายง่ายๆ รับปีใหม่ ที่จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นในทุกด้าน

Exit mobile version