Site icon เว็บไซต์บางแสน

ตรุษจีนคึกคักปชช.แห่ไหว้เทพเจ้า – แก้ปีชง

ตรุษจีนคึกคักปชช.แห่ไหว้เทพเจ้า – แก้ปีชง
โดยบรรยากาศภายในศาลเจ้าหน่าจาซาไทจื้อเป็นไปอย่างคึกคัก พบประชาชนส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว แต่งกายด้วยเสื้อสีแดงเป็นจํานวนมาก

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่เข้ามาไหว้ขอพรเทพเจ้า “ไฉ่ซิงเอี้ย” ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความรํ่ารวย มั่งคั่ง และโชคลาภด้านเงินทอง

สําหรับภายในศาลเจ้าฯ ยังมี วิหารเทพสถิต พระกิติเฉลิม เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าหลายองค์และอีกจุดยอดนิยมในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนคือบริเวณสถานที่แก้ปีชง พบว่ามีประชาชนเชื้อสายจีนเข้ามาทําพิธีแก้ปีชง เสริมดวงชะตา ต่อองค์เทพเจ้า “ไท้ส่วยเอี๊ย” เทพผู้พิทักษ์รักษาดวงดาวฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ตามความเชื้อในฉบับคนจีนซึ่งกันอย่างหนาแน่น โดยศาลเจ้าฯแห่งนี้มีองค์เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยครบทั้ง 60 องค์ ให้บูชาตามปีเกิด

นอกจากจุดไหว้ขอพรเทพเจ้าและแก้ปีชง ยังมีแลนด์มาร์คที่สําคัญนั่นคือ สระนํ้าพลุที่มีรูปหล่อทองเหลืองขององค์เทพเจ้าหน่าจา หรือนาจา ปรางปราบมังกร ให้กราบไหว้บูชาอีกด้วย

จากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ ตอบตรงกันว่า ศาลเจ้าฯแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และใกล้กับชายหาดบางแสน ซึ่งสามารถที่จะเที่ยวทะเลต่อได้ จึงเป็นเหตุผลที่เลือกมาที่ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อแห่งนี้

สําหรับสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอีกแห่งคือ ชายหาดบางแสน ซึ่งอยู่ไม่ไกลนักจากศาลเจ้าฯ ซึ่งบรรยากาศโดยรอบพบประชาชนเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาเรื่อยๆ แต่ยังไม่หนาตาสักเท่าไหร่ และส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวสวมเสื้อสีแดงตามเทศกาลตรุษจีน ซึ่งทางเทศบาลเมืองแสนสุข มีการจัดแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่ปูเสื่อ กับพื้นที่เต้นท์ผ้าใบ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ตามความชอบ

ด้านแม่ค้าไก่ย่าง เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงเช้านี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเข้ามาที่ชายหาดบางแสน แต่ยังบางตา เนื่องจากวันนี้ตรงกับวันตรุษจีน ซึ่งส่วนใหญ่คนมักจะไปไหว้ขอพรเทพเจ้ากันที่วัดจีนก่อน โดยในช่วงบ่ายประชาชนและนักท่องเที่ยวจะเริ่มทยอยเข้ามาเยอะขึ้นเหมือนกับเมื่อวานนี้ ซึ่งทางพ่อค้าแม่ค้าได้เตรียมวัตถุดิบเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในช่วงบ่ายนี้

นอกจากนี้พ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการโดยรอบชายหาดบางแสน กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ตรุษจีนปีนี้ ดูคึกคักและขายดีกว่า 2-3 ปี ที่ผ่านมา ภายหลังทางเทศบาลมีการผ่อนปรนเรื่องของโควิด 19 ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวกล้าที่จะเดินทางมาเที่ยว พร้อมกับฝากเชิญชวนให้มาเที่ยวกันเยอะๆ เพื่อเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชาวบ้านในพื้นที่

YouTube video player

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

Exit mobile version