Site icon เว็บไซต์บางแสน

ชิงเมืองพัทยา “สนธยา” ปะทะ “ธนาธร” วัดบารมีบ้านใหญ่

163047073943

พิสูจน์บารมีบ้านใหญ่ “สนธยา” พร้อมส่งชิงนายกเมืองพัทยา อาจมีชื่อ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ลงทำศึกล้างตา หลังพ่ายสนามใหญ่

กลุ่มเรารักษ์พัทยาของ “สนธยา” เจอคู่แข่งคณะก้าวหน้า ธนาธรเตรียมตัวมาแรมปี รอเปิดตัวผู้สมัครคนรุ่นใหม่ ขอลบภาพงูเห่าสีส้ม

บททดสอบ “สนธยา” กลุ่มบ้านใหญ่ ก่อนจะถึงฤดูเลือกตั้ง ส.ส. หากรักษาเก้าอี้นายกเมืองพัทยาไว้ได้ ตระกูลคุณปลื้มก็ยังแกร่ง

สงบศึกชั่วคราว ระหว่างเสี่ยแป๊ะ สนธยา คุณปลื้ม กับเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น แต่แอดมินเพจหลัก กลุ่มพลังบ้านใหญ่ กลับโพสต์ภาพกำนันเป๊าะ พร้อมข้อความว่า “จงเป็นสิงโตที่เงียบ อยากจะทำอะไรให้สำเร็จ ให้ลงมือทำโดยไม่ต้องพูด อย่าเอาแต่พูดโดยไม่ลงมือทำ สิงโตจะเงียบเวลาล่าเหยื่อ เพราะมันคิดจะล่าจริงๆ ไม่ใช่ล่าโดยใช้เสียงขู่”

เมื่อมีความชัดเจนสำหรับการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ซึ่งคาดว่า วันหย่อนบัตรเลือกตั้งน่าจะเป็น 29 พ.ค.2565 กลุ่มการเมืองต่างๆ ก็เริ่มเคลื่อนไหวเปิดตัวผู้สมัครนายกเมืองพัทยา

พ.ศ.นี้ ตระกูลคุณปลื้ม หรือบ้านใหญ่แสนสุข โดยการนำของ สติล คุณปลื้ม ภรรยากำนันเป๊าะ ได้ยึดฐานการเมืองท้องถิ่นชลบุรี 3 แห่งคือ วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี (กลุ่มเรารักชลบุรี) ,ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข (กลุ่มเรารักบางแสน) และสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา (แต่งตั้ง)

ดังนั้น การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาที่จะมีขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า น่าเป็นสมรภูมิชี้วัดอนาคตของตระกูลคุณปลื้ม ก่อนจะถึงการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า

  • ‘เรารักษ์พัทยา”

วันนี้ กลุ่มบ้านใหญ่ “สนธยา” เปลี่ยนชื่อถือเคล็ดจากเรารักพัทยา เป็นเรารักษ์พัทยา และคาดว่า กลางเดือน มี.ค.2565 จะเปิดตัวผู้สมัครนายกเมืองพัทยา และทีมสมาชิกสภาฯ

เมืองพัทยาเป็นการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2521 และเมื่อย้อนดูทำเนียบผู้บริหารเมืองพัทยา จะพบว่า เคยมีนายกเมืองพัทยามาแล้ว 11 คน โดยมีทั้งการแต่งตั้ง, เลือกตั้งทางอ้อม และเลือกตั้งทางตรง

นับแต่มีการแก้ไขกฎหมายเลือกนายกเมืองพัทยาโดยตรงปี 2543 ก็มี นายกเมืองพัทยา ที่ได้รับการสนับสนุนจากซุ้มกำนันเป๊าะ 2 คนคือ ไพรัช สุทธิธำรงสวัสดิ์ และนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร (ตอนหลังแยกตัวออกมาตั้งกลุ่มใหม่)

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา เมื่อ 4 พ.ค.2551 อิทธิพล คุณปลื้ม มีชัยได้เป็นนายกฯ สมัยแรก และ 17 มิ.ย.2555 อิทธิพลก็ได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 2

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาครั้งใหม่ สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ในนามกลุ่มเรารักษ์พัทยา ได้มีการวางตัวบุคคลและยุทธศาสตร์ด้านการทำงานไว้แล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนท้องถิ่นคาดหมายว่า ตัวแทนกลุ่มบ้านใหญ่ที่จะลงสนามชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยาคือ เสี่ยเบียร์ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี และผู้ช่วยรัฐมนตรีวัฒนธรรม (อิทธิพล คุณปลื้ม)

ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ เป็นลูกชายของ สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ นักการเมืองอาวุโส ที่มีผู้คนเคารพนับถือทั่วเมืองชลบุรี โดยเฉพาะเมืองพัทยา

เลือกตั้งปี 2562 ปรเมศวร์พ่าย กวินนาถ ตาคีย์ ผู้สมัครโนเนมจากพรรคอนาคตใหม่ ที่เขต 7 (เมืองพัทยาก็อยู่ในเขตเลือกตั้งนี้) ปัจจุบัน กวินนาถย้ายไปสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท หากเสี่ยเบียร์จะกลับมาลงสนามท้องถิ่น ก็มีความเป็นไปได้สูง

  • ‘ลบภาพงูเห่า’

คู่แข่งของกลุ่ม “สนธยา” เปิดตัวมาแล้ว 2 กลุ่มคือ คณะก้าวหน้า และกลุ่มพัทยาร่วมใจ โดยช่วงเดือน ก.พ.2565 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางมาที่เมืองพัทยาและขอโทษชาวพัทยา ที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้เปลี่ยนอุดมการณ์ หลังได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 7 อ.บางละมุง (เฉพาะ ต.เขาไม้แก้ว ต.โป่ง ต.หนองปรือ และต.ห้วยใหญ่) กวินนาถ ตาคีย์ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 31,247 คะแนน ชนะปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ 28,001 คะแนน ภายหลัง กวินนาถ ถูกขับออกจากพรรค และได้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit แถลงว่า “คณะก้าวหน้า จะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยาอย่างแน่นอน..ผมขอใช้สนามเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา เป็นบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นตั้งใจของเราที่จะรับใช้พี่น้องชาวพัทยา พลิกฟื้นเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้นให้ได้”

แม้คณะก้าวหน้า จะพ่ายในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี แบบไม่มีลุ้น แต่ในสถานการณ์บ้านใหญ่แสนสุข มีสภาพคล้ายบ้านแตก ขาดความเป็นเอกภาพ ทำให้คู่แข่งกลุ่มเรารักพัทยา ต่างก็หวังจะเป็นผู้ชนะในศึกเลือกเมืองพัทยาได้เหมือนกัน

ส่วน “นิรันดร์ วัฒนศาสตรสาธร” อดีตนายกเมืองพัทยา หัวหน้ากลุ่มพัทยาร่วมใจ ก็มีความพร้อมในการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดยชูแคมเปญ Nirun Return ชาวพัทยาคือผู้ชี้ชะตาการเปลี่ยนแปลง ท้องถิ่นต้องเป็นเรื่องของคนท้องถิ่น

เมื่อเลือกตั้งปี 2562 นิรันดร์ วัฒนศาสตรสาธร ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และจัดทีม ส.ส.ชลบุรี แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงหวนกลับมาลงชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยาอีกครั้ง

Exit mobile version