Site icon เว็บไซต์บางแสน

ชวนไหว้พระ 5 วัดสวย จ.ชลบุรี เสริมมงคล สุขใจ รับปีใหม่ 2565

วัดแสนสุขวิสุทธิวราราม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีจุดท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะมากี่ครั้งก็ยังเที่ยวไม่หมด เพราะนอกจากชายหาดที่สวยงามแล้ว ที่นี่ก็มีวัดสวยอยู่หลายวัดด้วยกัน ครั้งจึงขอชวนสายบุญทั้งหลายมาเที่ยวสุขใจในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ กับทริปไหว้พระ 5 วัดสวยในจังหวัดชลบุรี เพื่อเพิ่มความสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้


วัดแสนสุขวิสุทธิวราราม
มาเริ่มกันที่ “วัดแสนสุขวิสุทธิวราราม” วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากหาดบางแสน เป็นวัดเก่าแก่กว่า 30 ปี ซึ่งไฮไลต์ของที่วัดนี้ก็คือ “มหาเจดีย์เกตุแก้วจุฬามณีอาสนสุขมหาวิหาร” จัดสร้างแบบคล้ายเจดีย์วัดอัษฎางคนิมิต บนเกาะสีชัง รอบด้านทั้ง 4 ทิศของมหาเจดีย์ฯ ถูกล้อมรอบด้วยพญานาค 7 เศียร ซึ่งมีสีแตกต่างกันไป


โดยพญานาคด้านหน้าจะเป็นสีทองอร่าม เมื่อเดินวนไปซ้ายของมหาเจดีย์ฯ จะพบกับพญานาคสีน้ำเงินเข้มเหลือบด้วยสีเหลืองดูหน้าเกรงขาม ส่วนด้านหลังจะเป็นพญานาคสีฟ้าอ่อนปนเหลืองส้ม และสุดท้ายคือด้านขวาของมหาเจดีย์ฯ จะเป็นพญานาคสีเขียวอ่อนเหลือบด้วยสีขาว ลำตัวของพญานาคทั้ง 4 ทิศเป็นเหมือนสะพานที่ทอดยาวข้ามน้ำ เพื่อเข้าสู่บันไดทางขึ้นไปยังมหาเจดีย์ฯ

และเมื่อเดินผ่านลำตัวของพญานาคเข้ามาแล้วจะพบกับมหาเจดีย์ฯ ตั้งตระหง่านอยู่ มีประตูทางเข้าทั้ง 4 ทิศ ด้านในมีพระประธานสีทองอร่ามองค์ใหญ่เป็นสง่าชวนให้ไหว้สักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล องค์พระประธานถูกล้อมรอบด้วยเสา 8 ต้นช่วยเสริมความเด่นขององค์พระประธานได้เป็นอย่างดี


วัดหนองจับเต่า
ถัดมาที่ “วัดหนองจับเต่า” ถือเป็นอีกหนึ่งวัดสวยของจังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองจับเต่า ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ บนที่ดินกว่า 17 ไร่ เมื่อปีพ.ศ. 2480 ชาวบ้านหนองจับเต่าร่วมกันซื้อที่ดินแล้วบริจาคให้เป็นที่สร้างวัด และตั้งชื่อวัดตามชื่อของหมู่บ้าน โดยวัดแห่งนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2496


ภายในวัดหนองจับเต่ามีอุโบสถสีขาวสวย โดดเด่นด้วยศิลปะปูนปั้นงดงามตระการตาอยู่บริเวณโดยรอบ ตัดช่องบานหน้าต่างด้วยพญานาคสีแดงเรียงสลับกัน มีใบเสมาวางอยู่บนฐานบัวคว่ำบัวหงายซ้อนกัน ด้านในมีองค์พระประธานสีทองอร่าม ส่วนด้านนอกของอุโบสถมีรูปปั้นพญานาคคู่เลื้อยรอบเป็นกำแพงล้อมอุโบสถอย่างสวยงามอีกด้วย


อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนวัดแห่งนี้ นั่นคือ พญาเต่าองค์ใหญ่ ตั้งอยู่ด้านข้างโบสถ์ให้ได้กราบสักการะขอพรกันมา ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นั้นจะนิยมมา ลอดท้องพญาเต่า เพื่อเพิ่มความสิริมงคลกันขอพรขอโชคลาภจากพญาเต่าเรือน และเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว เพราะมีความเชื่อกันว่าหากใครได้ลอดใต้ท้องพญาเต่าเรือนแล้วจะทำให้มีอายุยืนเหมือนเต่า มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หายจากโรคภัยไข้เจ็บ


วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์
ถ้าพูดถึงวัดสวยของชลบุรี “วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์” หรือที่เรียกกันว่า “วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร” จะต้องเป็นวัดที่อยู่อันดับต้นๆ ที่หลายคนนึกถึง วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ อำเภอบางละมุง จังหวัด ชลบุรี มีเนื้อที่กว่า 300 ไร่ โดยที่ดินผืนแรกที่สร้างวัด ได้รับการบริจาคจากนายแพทย์ขจร และคุณหญิงนิธิวดี อ้นตระการ เมื่อพุทธศักราช 2519 ประมาณ 100 ไร่ ซึ่งต่อมาคุณหญิงนิธิวดีและครอบครัวได้บริจาคที่ดินถวายเพิ่มอีก 100 ไร่เศษ และคณะผู้สร้าง ศิษยานุศิษย์ ผู้ศรัทธาในเจ้าพระคุณสมเด็จฯ ร่วมกันจัดซื้อที่ดินรอบๆ ถวายเพิ่มจนมีพื้นที่เท่าในปัจจุบัน


ภายในวัดมีศาสนสถานต่างๆ ได้แก่ พระอุโบสถ พระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์ พระมหามณฑปพุทธบาท พระปกเกล้าอริยเขต และอริยาคาร พระเจดีย์พุทธคยาจำลอง วิหารพระศรีอริยเมตไตรย รวมถึงพระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดาที่เขาชีจรรย์ ก็ถือว่าอยู่ในเขตพุทธาวาสเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่โครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ อีกมากกว่า 2500 ไร่ ทำให้วัดแห่งนี้มีความยิ่งใหญ่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ


วัดห้วยใหญ่
มาต่อกันที่ “วัดห้วยใหญ่” ตั้งอยู่ในตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี อีกหนึ่งในวัดสวยของจังหวัดชลบุรี ซึ่งวัดแห่งนี้ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่มีอายุการก่อตั้งมาอย่างยาวนาน และยังเป็นวัดที่มีพิธีกรรมต่อชะตาตามความเชื่อแบบโบราณ ทำให้ผู้คนจากทั่วทั้งสารทิศต่างก็หลั่งไหลมาทำบุญกัน


นอกจากนี้วัดแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักจากเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งภาคตะวันออก “อาจารย์ก้าน” หรือ “พระภัทธรกิจวิบูรณ์” อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นพระที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากชาวบ้าน ปัจจุบันทางวัดยังคงเก็บสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของพระอาจารย์ก้านใส่โลงแก้ว เพื่อให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาได้มากราบไหว้กัน


วัดพระใหญ่
อีกหนึ่งวัดที่สายบุญพลาดไม่ได้เลยก็คือ “วัดพระใหญ่” ตั้งอยู่บนเขาพระตำหนัก ความโดดเด่นของวัดก็คือ “พระพุทธสุโขทัยวลัยชลธาร” หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า “หลวงพ่อพระใหญ่” มีความสูงกว่า 300 ฟุต ถือเป็นพระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในจังหวัดชลบุรี ซึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2520 เป็นวัดบนเขาจะต้องขึ้นบันไดพญานาคไปยังด้านบน


นอกจากหลวงพ่อใหญ่แล้ว ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปยืน พระพุทธรูปประจำวันเกิดประดิษฐานอยู่โดยรอบ และเป็นวัดที่สามารถชมวิวเมืองพัทยาที่สวยที่สุดพลาดไม่ได้

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com หรือ ชมคลิปต่าง ๆ ได้ที่ Youtube :Travel MGR และ Instagram : @travelfoodonline และ TikTok : @travelfoodonline

Exit mobile version