บางแสน ชลบุรี

567000001923701.jpg

ชวนเที่ยวงาน BangSean Gallery ไฮไลต์ฉายหนัง “สัปเหร่อ” ริมชายหาดที่แรกในตะวันออก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ศูนย์ข่าวศรีราชา – ทม.แสนสุข ร่วมคณะศิลปกรรม ม.บูรพา จัดงาน BangSean Gallery เพิ่มจุดขายใหม่ท่องเที่ยวบางแสนที่ไม่ได้มีดีแค่ชายหาด ทะเลสวย แต่ยังเป็นเมืองแห่งศิลปะคู่สปอร์ตซิตี้ ดึงต่างชาติให้รู้จัก จ.ชลบุรี ว่าไม่ได้มีแค่เมืองพัทยา ไฮไลต์ฉายหนังสัปเหร่อ วันที่ 3 มี.ค.นี้

เย็นวันนี้ (1 มี.ค.) รศ.เชาวน์ มณีวงษ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดเทศกาลศิลปะ “บางแสนแกลเลอรี่ (The 3rd BangSean Gallery) : เสพศิลป์บางแสน ครั้งที่ 3” ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ จ.ชลบุรี ภายใต้ความร่วมมือของคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.บูรพา เทศบาลเมืองแสนสุข อบจ.ชลบุรี และศิลปินแห่งชาติ

โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเผยแพร่และพัฒนาองค์ความรู้ในการสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยให้สอดคล้องกับสังคมไทย และยังเป็นการนำงานศิลปวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่าย


ขณะที่ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข เผยถึงการสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวของเทศบาลว่า นอกจากจะเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการยกระดับ Soft Power แล้วการส่งเสริมให้มีงานด้านศิลปะในพื้นที่ยังแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดบางแสนของเทศบาลที่ต้องการยกระดับการท่องเที่ยวทั้งเชิงกีฬา และศิลปะควบคู่กันไป

“ส่วนหนึ่งเกิดจากความชอบส่วนตัวในการใช้ศิลปะเป็นตัวนำในการที่จะนำนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มเข้ามาในพื้นที่ เพราะเทศบาลมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้บางแสนเป็น Art City ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่เทศบาลจะทำงานเพียงลำพัง จึงต้องประสานความร่วมมือกับคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.บูรพา และอบจ.ชลบุรี ในการสนับสนุนให้นำศิลปะเข้ามามีส่วนร่วมเพราะขณะนี้ทั่วโลกนำเทรนด์ศิลปะมาส่งเสริมการท่องเที่ยวเช่นกัน”

นายณรงค์ชัย ยังบอกอีกว่าชายหาดบางแสน ในปัจจุบันมีความเหมาะสมทั้งในเรื่องการเดินทางและการมีสีสันทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย โดยเฉพาะงานด้านศิลปะที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.บูรพา ที่มีชื่อเสียง ประกอบกับปัจจุบันกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาชายหาดบางแสนเริ่มมีมากขึ้น เปิดตลาดด้านงานศิลปะและกีฬา

“วันนี้เราเริ่มจับจุดถูกแล้วว่านักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ได้รู้ว่าชลบุรี มีแค่เมืองพัทยา แต่มีบางแสนด้วย ที่สำคัญบริษัททัวร์หลายแห่งเริ่มเปิดเส้นทางท่องเที่ยวมาที่บางแสนในแง่ของการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มาใหม่ในวงการกีฬาและศิลปะ เพราะเขารู้แล้วว่าเรามีแหล่งศิลปะดีๆ อยู่ที่ ม.บูรพา ซึ่งเทศบาลจะเดินหน้าผลักดันกิจกรรมด้านศิลปะไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดนิมิตหมายที่ดีในการเปิดตลาดท่องเที่ยวของชายหาดบางแสนในแง่เมืองแห่งศิลปะควบคู่ไปด้วย” นายณรงค์ชัย กล่าว


เช่นเดียวกับรองศาสตราจารย์ ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา บอกว่ามหาวิทยาลัยอยู่คู่กับบางแสนมาเกือบ 70 ปีแล้ว ซึ่งมหาวิทยาลัยมีอีกหนึ่งภารกิจคือการรับใช้และมีส่วนร่วมในสังคม รวมทั้งการสนับสนุนงานด้านศิลปะซึ่งเป็นงานหนึ่งในหลายส่วนที่มีความโดดเด่นและทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักบางแสนมากขึ้น

ส่วนการสนับสนุนด้านกีฬา ม.บูรพา มีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งอาจารย์ที่ให้การสนับสนุนในการเป็น Sport City ของบางแสนได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับปัญหาเรื่องน้ำทะเล ที่มีสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล คอยช่วยแก้ไขซึ่งถือเป็นหน้าที่และความภูมิใจที่ม.บูรพา ได้ทำหน้าที่นี้ให้บางแสน

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.เสกสรรค์ ตันยาภิรมย์ คณะบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.บูรพา บอกว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในเรื่อง Soft Power ซึ่งกิจกรรมภายในงานนอกจากจะมีการจัดแสดงศิลปะจากทั้งศิลปินแห่งชาติ และนักศึกษา รวมทั้งศิลปินที่มีชื่อเสียงแล้ว


สำหรับงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 มี.ค.นี้ โดยมีคาเฟ่ ร้านอาหาร และโรงแรมในพื้นที่เข้าร่วมกว่า 30 ราย มีนิทรรศการจัดแสดงกว่า 40 นิทรรศการจากศิลปินนับ 100 ท่าน รวมทั้งกิจกรรม workshop ด้านศิลปะและการออกแบบ กิจกรรมทางด้านดนตรีและการแสดง กิจกรรมปั่นจักรยานชมงานศิลปะ

และไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การฉายหนังกลางแปลงริมชายหาด (Film on the beach) บริเวณศาลเจ้าพ่อแสนที่จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และเป็นกิจกรรมที่ขับเคลื่อนให้บางแสน กลายเป็นจุดหมายสำคัญของพื้นที่สร้างสรรค์ โดยในวันที่ 3 มี.ค.นี้จะเป็นการฉายหนังเรื่องสัปเหร่อ นอกโรงภาพยนตร์ที่แรกของภาคตะวันออก ตั้งแต่เวลา 19.00 น.อีกด้วย

เรื่องล่าสุด