Site icon เว็บไซต์บางแสน

คุณปลื้ม สายตู่ 'ทิดเล็ก' ท้าดวล ทายาท 'กำนันเป๊าะ'

logoline

เกาะติดข่าวสาร>> คมชัดลึก ออนไลน์

ชลบุรี หลังสิ้น ‘กำนันเป๊าะ’ ตระกูลคุณปลื้ม ถึงจุดเปลี่ยน ‘ทิดเล็ก’ สมชาติ ซบลุงตู่ลุยศึกชิงผู้แทนฯเมืองชล 11 เขต ในสีเสื้อทีมเฮ้ง งัดความเก๋าสู้ทีม สท.เหี่ยว

บ้านใหญ่ไผ่แยกกอ ทิดเล็ก สมชาติ คุณปลื้ม น้องชายกำนันเป๊าะ ซบ พล.อ.ประยุทธ์ ลงสมัคร สส. ชลบุรี ชนทีมสนธยา

หลังสิ้น กำนันเป๊าะ ตระกูลคุณปลื้ม ก็ถึงจุดเปลี่ยน เมื่อ ทิดเล็ก หวนคืนสังเวียนการเมือง แยกตัวออกจากซุ้มบ้านใหญ่ ไปอยู่ซุ้มเสี่ยเฮ้ง

เมื่อไม่นานมานี้ ทีมผู้สมัคร สส. ชลบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยการนำของสุชาติ ชมกลิ่น ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บ้านพัก และในนั้น มี ทิดเล็ก สมชาติ คุณปลื้ม น้องชายกำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม รวมอยู่ด้วย

เฮียเป้า-จิรวุฒิ สิงห์โตทอง ได้เล่าบรรยากาศผู้สมัคร สส. ชลบุรี เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ให้นักข่าว นสพ.ข่าวชลออนไลน์ฟังว่า ตอนหนึ่งลุงตู่ได้สอบถามทิดเล็ก-สมชาติ คุณปลื้ม ว่าเป็นอะไรกับกำนันเป๊าะ ซึ่งทิดเล็กตอบว่า เป็นน้องชาย ลุงตู่ถามต่อทำไมไม่ไปร่วมทีมสนธยา คุณปลื้ม ทิดเล็กตอบว่า มาร่วมทำงานกับรัฐมนตรีเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น มานานแล้ว 

สำหรับทิดเล็ก-สมชาติ คุณปลื้ม จะลงสมัคร สส. ชลบุรี เขต อ.สัตหีบ ซึ่งต้องแข่งกับ สะถิระ เผือกประพันธุ์ สส. ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ และพนธกร ใคร่ครวญ รองนายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ พรรคเพื่อไทย

ช่วงปลายปีแล้ว เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น ยังเป็นแม่ทัพชลบุรี ของพรรคพลังประชารัฐ ได้จัดเวทีปราศรัยใหญ่ที่เมืองชล ทั้งทิดเล็ก-สมชาติ คุณปลื้ม และอิทธิพล คุณปลื้ม ถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร สส. ชลบุรี โดยเสี่ยเฮ้งไม่ได้พูดคุยกับสนธยา เพราะว่ามีอิทธิพล เป็นตัวแทนบ้านใหญ่อยู่แล้ว

มาถึง พ.ศ.นี้ เสี่ยเฮ้งมาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ทิดเล็กก็ตามมาด้วย ก็ยังเหลือแต่ติ๊ก-อิทธิพล คุณปลื้ม จะเอายังไง หลังถอดหัวโขนรัฐมนตรีวัฒนธรรม

สายกีฬาฮาเฮ

สมัยที่หลานๆยังไม่เข้าสู่วงการเมือง ทิดเล็ก สมชาติ คุณปลื้ม ก็เดินเคียงข้าง กำนันเป๊าะ โลดแล่นในยุทธจักรเมืองชล แต่ทิดเล็กจะออกแนวกีฬาและบันเทิง

คนรุ่นเก่าแถวบางแสนคงรู้จัก สโมสรส่งเสริมกีฬาแสนสุข ก่อตั้งโดยกำนันเป๊าะ เพื่อส่งเสริมเยาวชนในตำบลให้เล่นกีฬาเพื่อให้ห่างไกลจากยาเสพติด โดยทิดเล็กเป็นนายกสมาคมสโมสรส่งเสริมกีฬาแสนสุข 5 สมัย

ประสบการณ์ด้านการเมือง ทิดเล็กคลุกคลีอยู่กับการเมืองท้องถิ่นมา 25 ปีเริ่มจากปี 2532 เป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลแสนสุข ,ปี 2538 เป็นนายกเทศมนตรีตำบลแสนสุข สมัยแรก และปี 2543 เป็นนายกเทศมนตรีตำบลแสนสุข สมัยที่ 2

หลังจากนั้น ทิดเล็กก็มารับตำแหน่งรองนายกเทศมนตรี จนถึงปี 2557 ก็วางมือ เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาทำงานบริหารท้องถิ่น

หลังพี่ชาย-กำนันเป๊าะจากไป ทิดเล็กก็หวนคืนสนามการเมืองท้องถิ่น อ้างว่า ชาวบ้านต้องการให้กลับมาช่วยพัฒนาบางแสน พร้อมกับชูคำขวัญในการหาเสียงว่า คิดถึงกำนันเป๊าะ คิดถึงทิดเล็ก

จริงๆแล้ว ทิดเล็กลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข โดยการสนับสนุนของเสี่ยเฮ้ง และคู่แข่งคือ ตุ้ย-ณรงค์ชัย คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข และลูกชายคนเล็กกำนันเป๊าะ

ศึกอา-หลาน

การประลองกำลังยกแรก ทิดเล็ก กับลูกชาย กำนันเป๊าะ ปรากฏว่า ณรงค์ชัย คุณปลื้ม เอาชนะอาสมชาติ ด้วยคะแนน 11,976 ต่อ 6,122 คะแนน

ยกที่สอง เป็นศึกใหญ่ของทิดเล็ก สมชาติ คุณปลื้ม วัย 70 ปี ที่จับมือเสี่ยเฮ้ง ลงสนามเลือกตั้ง สส. ชลบุรี ในสีเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ

จะว่าไปแล้ว การที่ทิดเล็กเลือกไปลงเขต อ.สัตหีบ น่าจะไม่ใช่ที่ทางของน้องชายกำนันเป๊าะคนนี้ เพราะทิดเล็กคลุกคลีตีโมงอยู่ในแถวถิ่นบางแสน-หนองมนมาค่อนชีวิต

ทิดเล็กอาจมาช่วยเป็นที่ปรึกษาเสี่ยเฮ้ง ในการทำศึกเลือกตั้งที่เขต 1 อ.เมืองชลบุรี เพราะฝ่ายเพื่อไทย มี สท.เหี่ยว-ภาสกร หอมหวล เป็นแม่ทัพ

ตอนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข เมื่อปี 2564 สท.เหี่ยว ก็มีบทบาทเป็นกุนซือนายกฯ ตุ้ย-ณรงค์ชัย จนเอาชนะทิดเล็กไปได้

ทิดเล็ก-สมชาติ รู้ดีว่า ศึกนี้มีเดิมพัน ถ้าฝั่งบ้านใหม่ชลบุรี เอาชนะบ้านใหญ่ได้ เสี่ยเฮ้งก็มีที่ยืน หากพ่ายแพ้คงตัวใครตัวมัน

Exit mobile version