บางแสน ชลบุรี

6926_th.jpg

คอลัมน์ รอบบ้าน รอบเมือง ประจำวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2565

คอลัมน์ รอบบ้าน รอบเมือง ประจำวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2565

…..เปลี่ยนหัวดื้อ ยื้อจนป่วน รวนจนโรย

ยังหิวโหย หาอำพราง ตามความเถื่อน

หาทางลง หรือรากต่อ ท่อเริ่มเปื่อน

คนเตือนเกลื่อน แต่กลับกรอก หลอกจนพัง

…..กรรมตามทัน ดันไม่ไหว ใครรับต่อ

น่าตัดพ้อ ประเทศไทย ไร้จุดหมาย

หวังพระเจ้า ตามลงทัณฑ์ ฝันก่อนตาย

ขอความจริง ก่อนสุดท้าย ไทยหายมึน

………………….เบญจรงค์……………………

** อากาศทั่วโลกแปรปรวนเข้าขั้นวิกฤตทำให้หลายประเทศเกิดอุทกภัยจนเกิดน้ำท่วม อย่างเช่น เนปาน อินเดีย จีน เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศ ที่ยังไม่ได้กล่าวมา ตอนนี้ มาพูดถึงประเทศไทยบ้าง ว่าปีนี้จะหนีน้ำท่วมใหญ่ น้ำท่วมป่าหลากหลายพ้นไหม? แต่โดยธรรมชาติแล้วไม่มีทางหนีพ้นแน่นอน เกิดน้ำท่วมใหญ่ขึ้นมาจนทำให้บ้านของ..ชาวบ้านหลังคาหลุดออกมา อยู่กันด้วยความยากลำบาก ยังดีที่ได้ทหารช่าง โดยคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ไม่ฝักใฝ่การเมืองมาช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้าน ไม่ว่าจะมุงหลังคาให้ใหม่หรือนำสิ่งของที่พอจะประทังชีวิตได้บรรจุอาหารแห้งถุงใหญ่มอบให้ชาวบ้านเพื่อเป็นการซับน้ำตาให้พวกเขา

** พูดถึงเรื่องราวของยาเสพติดซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่ง ใครเสพเข้าไปแล้วถึงกับเสียผู้เสียคน บางคนทำร้ายพ่อแม่ถึงขั้นชีวิตก็มี เมื่อไม่นานนี้พบเจ้าอาวาสของบางวัดที่เสพยาเสพติดด้วย อย่างนี้แสดงว่ายังมีกิเลสหนา สำนักพุทธศาสนาให้ตรวจตราลงมาจัดการเรื่องนี้เป็นการด่วน………ก่อนที่เมืองไทยจะกลายเป็นเมืองแห่งยาเสพติดไปทั่วบ้านทั่วเมืองจนหมดสิ้น

** คำพูดที่ว่า โจรขึ้นบ้านสิบครั้งยังไม่เท่ากับไฟไหม้ครั้งเดียว ซึ่งระยะนี้ได้เกิดเพลิงไหม้หลายครั้ง จนทำให้เจ้าของโรงงานต้องสิ้นเนื้อประดาตัวมามากต่อมากแล้ว อาจจะเกิดจากความประมาทของคนงานที่สูบบุหรี่แล้วทิ้งก้นบุหรี่ลงไป เป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ หรือก็ไม่เจ้าของโรงงานประหยัดเกินควรสายไฟเก่าแล้วใช้มาหลายสิบปีก็ยังดันทุรังใช้ต่อไป จนทำให้ไฟฟ้าช็อตลัดวงจร นี่เป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งยิ่งใหญ่ขึ้น

9 ข้อห้ามเด็ดขาด สำหรับผู้สูงวัย

1.ห้ามปีนที่สูง เวลาที่อยู่คนเดียว 
หรือไม่มีใครอยู่ด้วยที่บ้าน

2.ห้ามลงเล่นน้ำหรือว่ายน้ำในสระโดยลำพัง แม้จะว่ายน้ำเป็นและเก่งก็ตาม

3.ห้ามล็อคห้องน้ำ เวลาเข้าห้องน้ำที่บ้าน หากเกิดอะไรขึ้นจะได้ช่วยทัน

4.ห้ามซื้อยากินเองตามคำแนะนำของใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านการแพทย์แผนโบราณจริงๆ

5.ห้ามกินพิศดาร เหมือนเมื่อครั้งยังวัยหนุ่มสาว เพียงเพราะมีคนยุยง ว่าดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ เช่น เนื้อปลาปักเป้า เหล้าดองพิศดาร อุ้งตีนหมี ดีงู จู๋ช้างฯ

6.ห้ามซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เวลาไม่มีใครอยู่ที่บ้านด้วย แม้จะมีความรู้เรื่องไฟฟ้าก็ตาม

7.ห้ามเปิดบ้านรับคนแปลกหน้า เวลาไม่มีใครอยู่บ้านด้วย เพียงเพราะข้ออ้างต่างๆนาๆของคนแปลกหน้า

8.ห้ามเดินทางไปในที่เปลี่ยว หรือที่ทุรกันดารโดยลำพัง

9.ห้ามเข้าใกล้สัตว์อันตรายหรือสัตว์มีพิษต่างๆ แม้จะไม่กลัวมันก็ตาม ถ้าอยู่ตามลำพัง ห้ามไปยุ่งกับมันเด็ดขาด ให้โทรแจ้งคนในครอบครัวหรือหน่วยงานที่มีความชำนาญเฉพาะ ให้มาจัดการมันดีกว่า
     
นี่คือ 9 ข้อห้ามเด็ดขาดเมื่อเป็นผู้สูงวัยแล้ว..อย่าดื้อนะครับ

** พูดถึงเรื่องปืนก็ยังมีกระจัดกระจายไปทั่วประเทศเกิดการทะเลาะวิวาทบาดหมางขึ้นมาก็ชักปืนยิง แม้กระทั่งเด็กอาชีวะก็ยังใช้ปืนยิงกันตายเป็นว่าเล่น เรื่องนี้ทางราชการ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจควรที่จะหาหน่วยงานที่มีคนพร้อมที่จะทำงานตั้งเป็นกองบังคับการขึ้นมาเพื่อตรวจจับอาวุธปืนเถื่อน วิธีการนี้คงจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง ข้อสำคัญแล้วกฎหมายอ่อนแอจนทำให้ปืนเถื่อนเกิดขึ้น ต้องให้ผู้รักษากฎหมายต้องเพิ่มบทลงโทษให้หนัก ถ้าเป็นสมัยก่อนกับการปกครองของจอมพลคนหนึ่งถึงกับจับได้มีบทลงโทษประหารชีวิตทันที!!!

** ผู้คนที่เขารักระบบนิเวศวิทยา ทุกวันนี้ ขอให้อย่าตัดไม้ทำลายป่าเป็นอันขาด ถ้าจะหาของป่าไปกินก็ไปซื้อเอา ดีไม่ดีถ้าใครที่เข้าไปในป่าไปหาของกินจะโดนดำเนินคดีอย่างหนัก คนรักทะเลยังขอร้องให้คนไปเที่ยวทะเลอย่าได้ทิ้งสิ่งของลงไปในทะเลซึ่งสัตว์น้ำไม่ว่า ปลา หรือเต่า ไม่รู้ภาษาก็กินเข้าไป อย่าได้ทิ้งสิ่งของลงไปในทะเลซึ่งปลาหรือสัตว์น้ำทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นเต่ามันไม่รู้เรื่องหรอก เห็นว่าเป็นอาหารก็นำไปกิน ผลพวงที่ออกมาคืออาหารที่ทิ้งลงไปเต่ากินเข้าไปเป็นพิษถึงกับหงายท้องก็มี ฉะนั้นแล้วคนที่ไปเที่ยวทะเลอย่าได้มักง่ายทิ้งสิ่งของไปในทะเลเป็นอันขาด!!!

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรพัฒน์​ ภูมิจิตร​ ผบช.ภ.1​ คนผิดคนชั่วต้องถูกลงโทษ ได้นำทีมปฏิบัติการนำโดย พ.ต.อ.ภูมิธัช​ โฆษิตวนิชพงศ์​ รอง​ ผบก.ภ.จว.นนทบุรี​ และฝ่ายสืบสวน สภ.บางบัวทอง ได้ทำการจับกุมตัว​ นายวีรภัทร อายุ 27 ปี อ้างเป็นตำรวจยศ ร.ต.ท.สังกัดหน่วยคอมมานโด​ บังคับทำร้ายร่างกายขืนใจ​ นางมีนา(นามสมมุติ)และได้กักขังหน่วงเหนี่ยวเหยื่อภายในหมู่บ้าน​ ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และพบการตรวจฉี่เป็นสีม่วง​ คนร้ายถูกคุมตัวส่งดำเนินคดีที่ สภ.บางบัวทอง
ต้องขอชมเชย พล.ต.ท.จิรพัฒน์​ ภูมิจิตร​ ผบช.ภ.1​ และ พ.ต.อ.ภูมิธัช​ โฆษิตวนิชพงศ์​ รอง​ ผบก.ภ.จว.นนทบุรี​ ที่ทำงานอย่างแข็งขันและได้ทำการจับกุมคนร้ายอย่างรวดเร็ว ดูแลทุกข์สุขของประชาชน ขอชมเชยอย่างยิ่ง…ลิป ออนนิวส์ รายงาน

** นายกลุงตู่ จะอยู่รอด 8 ปีหรือไม่ อยู่ที่ศาลรัฐธรรมจะพิจารณา แต่สำหรับ’นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม’ เดินหน้าลุยทำงาน กับนโยบายมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ ระงับข้อพิพาท ลดการฟ้องร้องและบังคับคดี ทำให้ประชาชนชาวหนี้สินเงยหน้าอ้าปากทำไร่เลี้ยงโค ลดปลดหนี้สินทั่วประเทศ ดำเนินรุดหน้าไปคลายทุกข์คืนสุขให้ชาวบ้าน แล้วตามด้วยการจับมือองค์กรเครือข่าย ร่วมก่อตั้ง ’สถาบันธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน’ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ให้การดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ และดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินการกันไป และนี่มาล่าสุด ‘นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม’ ขานรับนโยบายรัฐบาลในการยกระดับค้ามนุษย์สู่ ‘เทียร์ 1’ ตั้งศูนย์ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว จี้’ดีเอสไอ’สืบสวนสะสางคดี บูรณาการร่วมหน่วยงานต่างๆ หวังเป็นหนึ่งในกลไกพาเลื่อนชั้น พร้อมเร่งช่วยเหลือคนเดือดร้อนให้มากที่สุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน (รมว.ยธ.) เปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รายงานสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี 2564-2565 โดยกองคดีการค้ามนุษย์ มีทั้งคดีการค้าประเวณี แรงงาน เจ้าหน้าที่รัฐไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และการฟอกเงิน ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำเสร็จไปแล้ว 60 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 20 คดี โดยคดีสำคัญ อาทิ การช่วยเหลือชาวเมียนมาออกจากโรงงานขนมเยลลี่ ที่กักขังบังคับใช้แรงงาน การบังคับทำงาน ทำร้ายร่างกาย ลักษณะเป็นการค้ามนุษย์ที่โรงงานขนมจีน จ.นครปฐม การค้ามนุษย์ด้านแรงงานในสวนปาล์มภาคใต้ และการร่วมมือกับกัมพูชาจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นต้น เป็นต้น “ดีเอสไอ ยังได้มีคำสั่งให้จัดตั้งศูนย์ติดตามและตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เพื่อตรวจสอบ สืบสวนและสอบสวน ป้องกันปราบปราม สืบสวนสอบสวนคดีพิเศษเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด โดยมีคดีที่ดำเนินการไปแล้ว เช่น กรณีร้านคาราโอเกะ จ.กาญจนบุรี ร้านคาราโอเกะ จ.เชียงราย ร้านที่พัทยา ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ รับส่วย ซึ่งได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ไปแล้วหลายราย และอยู่ระหว่างสอบสวนอีกจำนวนมาก และได้จัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยมีที่พักและเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือบำบัดและฟื้นฟูจิตใจ รวมถึงการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศอีกด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว….นี่แหละคนทำงานเป็น อยู่ที่ไหน ตำแหน่งใด ก็ทำงาน และทำได้ดีด้วย ทำให้กระทรวงยุติธรรมมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัด จับต้องได้…พึ่งได้

** โบสถ์กลางน้ำ’ มรดกธรรมหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ เริ่มการก่อสร้างมาจากที่หลวงพ่อปัญญา (พระพรหมมังคลาจารย์ หรือหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดวัดชลประทานรังสฤษดิ์) ต้องการสร้างศาสนสถานให้คนรุ่นต่อๆ ไปได้อัศจรรย์ใจ เพราะท่านเห็นว่าคนสมัยก่อนยังสร้างศาสนสถานได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจได้ ทำไมคนสมัยนี้จะทำบ้างไม่ได้ โดยเมื่อปี 2548 หลวงพ่อปัญญา เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ วังน้อย เพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารที่พักสงฆ์ที่ท่านอนุเคราะห์สร้างให้กับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ ท่านก็เห็นสระน้ำภายในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ และท่านก็บอกเลยว่าจะสร้างอุโบสถขึ้นกลางสระน้ำแห่งนี้ และเริ่มดำเนินการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2548 ตรงกับวันมาฆบูชา โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นองค์ประธาน และสร้างเสร็จเปิดเมื่อ 29 ตุลาคม 2555 สุดอเมซซิ่งอย่างไรศึกษาติดตามได้ทาง www.mcuac.th บัดนี้จำเนียรกาลผ่านไปถึงคราวควรค่าแก่การบูรณปฏิสังขรณ์ให้เสถียรถาวรสืบไป

มีการจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิด ของ (เบญจรงค์ )โดยมีแขกผู้มีเกียรติผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียง นักธุรกิจและผู้บริหารตลอดจนศิลปินนักดนตรีและผู้นำท้องถิ่นในจ.อยุธยา.มาร่วมกินเลี้ยง ณ สวนอาหารที่นี่วังน้อย…ของผู้ใหญ่เจ็ก วังน้อย แขกผู้มีเกียรติอาทิเช่น ท่านสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร..ท่านดร .นริศ ชัยสูตร อดีตอธิบดีม.ธรรมศาสตร์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์และรองปลัดกระทรวงการคลัง …ท่านพิทักษ์ อบสุวรรณ อดีต อธิบดีอัยการแผนกคดีอาญา…ม.ร.ว. จิราคม กิติยากร…คุณ อธิยศ สุพรรณกัลยา อาจารย์เทวัญ ทรัพย์แสนยากรนักแซกโซโฟนเบอร์หนึ่งของไทย คุณจิตนาถ วัชรเสถียรนักประพันธ์เพลง…คุณนิวัติ กองแก้ว(แป๋ง) หัวหน้าวงวีไอพี ท่านสมชาย  ศิลาเจริญธนกิจ ประธานสภาจังหวัดอยุธยา นายตะวัน อ่ำออมสิน ปลัดอ.วังน้อย และคุณโสรัชดา แสงสว่าง ภรรยา (เบญจรงค์ )คอยดูแลต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่ สวนอาหารที่นี่วังน้อย..

** #มาแน่ ตำรวจมาแล้ว ว่าที่ ผบ.ตร. คนที่ 13 สุภาพบุรุษลูกผู้ชายชื่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ชื่อเล่น ‘เด่น’ ต่อไปต้องเรียก ’บิ๊กเด่น’ ท่านเกิดวันที่ 3 ก.ย. 2506 จบมัธยมศึกษา โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) รุ่นที่ 9, ปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตร์จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 38, นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 22, ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์จาก City University สหรัฐอเมริกา, หลักสูตร Pacific Training Initiative (PTI) ของ F.B.I, หลักสูตรการควบคุมฝูงชน ของ Tacoma Police Department สหรัฐอเมริกา เคยเป็นรอง ผกก.ป.สน.บางรัก เลื่อนขึ้นเป็น ผกก.สน.คลองตัน ได้ 3 ปี มีผลงานลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับชาวบ้าน และผู้ปฏิบัติงาน หาแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติด และปัญหาอาชญากรรมในชุมชน จนได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย อาทิ รางวัลป้องกันยาเสพติดดีเด่น ของ ตร. , รางวัลพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน อันดับ 1 และรางวัลชุดปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ดีเด่นของ บช.น. 3 ปีซ้อน ก่อนเลื่อนเป็นรองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) , รองผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา ให้เลื่อนขึ้นเป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ และ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ให้ความสำคัญสถิติคดีอาญาทุกประเภทอย่างละเอียด สำรวจความถึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการปฏิบัติงานของตำรวจทั้งทุกโรงพัก สั่งปรับรูปแบบการทำงานใหม่ เน้นการให้บริการประชาชนที่รวดเร็วประทับใจ สร้างรูปแบบติดตามผลความพึงพอใจของประชาชน ปฏิรูปการทำงานทุกสายงานในโรงพัก จนได้รับรางวัล “โครงการสถานีตำรวจเพื่อประชาชน อันดับ 1 ของ บช.น.” แต่ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับการเป็น ผู้การฯ 2 คือ การได้ออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ จากความเดือดร้อนน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 ร่วมกับผู้บังคับบัญชา และลูกน้อง จนชาวบ้านชื่นชม ภายหลังโยกไปดำรงตำแหน่ง ผู้การตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา แก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง จนผลสำรวจประชาชนทั่วประเทศ ตำรวจภูธร จว.พะเยา ได้รับความพึงพอใจ 100% ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จนได้เลื่อนเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, ได้รับความไว้วางใจดำรงค์ตำแหน่ง ผู้บัญชาการ สำนักงานกำลังพล ก่อนย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ต่อมาโยกมาเป็น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ริเริ่มจัดทำโครงการ “ประชารัฐร่วมใจต้านภัยยาเสพติด (ปักกลด)” 1,472 หมู่บ้าน , โครงการ “สร้างสรรค์นวัตกรรมในการลดสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนบนพื้นฐานระบบงานสืบสวน อบถ.” ใน 8 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งปัจจุบัน ตร. ได้นำมาเป็นตัวอย่างขับเคลื่อนในการลดอุบัติเหตุทางถนนกับทุกจังหวัด ในสมัยดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ต่อเนื่องจนเป็น รอง ผบ.ตร. ศึกษาและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงกวาดล้างเด็กแว๊นอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนมีการตั้งศูนย์บริหารงานจราจร ตร. ศึกษาปัญหาและเสนอแก้ไขกฎหมายจราจร เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งตั้งศูนย์ปราบปรามการแข่งรถในทาง หรือ ศปข.ตร. ขึ้นมา มีศูนย์โซเชียล ตร. เพื่อเฝ้าระวังและตรวจสอบการแข่งรถในทางทั่วประเทศ ประสานข้อมูลกับตำรวจพื้นที่ เพื่อให้ติดตามสืบสวนจับกุม และรายงานผลการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ ไม่ปล่อยให้ตำรวจพื้นที่ทำงานอย่างโดดเดี่ยว รวมถึงอบรมให้ความรู้เยาวชนตามสถานศึกษา ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถแก้ไขปัญหาเด็กแว๊นได้อย่างเป็นรูปธรรม ถือเป็นผลงานที่สำคัญของรัฐบาลและ ตร. สำหรับผลงานที่ทำให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นที่ยอมรับมากที่สุดคือ การปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตร. หรือ ศปอส.ตร. มีผลงานปราบปรามทั้งแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งมีการขยายผลไปจับกุมถึงประเทศกัมพูชา และยังได้สร้างระบบ “การรับแจ้งความผ่านระบบออนไลน์” ที่ทันสมัยเข้ากับยุคดิจิตัล ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายมากๆ เพราะเป็นการปฏิวัติรูปแบบการรับแจ้งความครั้งสำคัญ ตามแนวความคิดและนโยบายของ รัฐบาล 4.0 มีผลงานเด่นสมชื่อ และคงจะเด่นต่อไป จะคอยดู จะคอยดู

**น่าสนใจสำหรับคอข่าวคอลัมน์หมายเลข 7 อะไรคือเส้นแบ่งระหว่างการช่วยเหลือประชาชนกับการเอื้อประโยชน์เอกชน จากกรณีเจ้าหน้าที่ อบต.บางปลา ออกมาแฉพฤติกรรมผู้บริหาร สั่งให้พนักงานและเจ้าหน้าที่นำของหลวงไปใช้ในงานส่วนตัว ซึ่งต่อมามีการชี้แจงว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด ท่ามกลางข้อสงสัยว่าข้อเท็จจริงคืออะไรกันแน่ คอลัมน์หมายเลข 7 ได้สะท้อนภาพคลิปวิดีโอ รถสีเขียว ติดสติ๊กเกอร์องค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา บรรทุกเก้าอี้ อุปกรณ์ต่าง ๆ เคลื่อนย้ายออกจากวัด และภาพของกลุ่มคนช่วยกันขนถ่าย ราวกับว่า กำลังจัดเตรียมงาน คือหลักฐานที่มีผู้นำมาเปิดเผย พร้อมกับเรียกร้องขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริหาร ที่มีคำสั่งให้นำรถราชการไปขนของงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ในเวลาราชการ และเบิกจ่ายเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งทำให้เขาไม่สบายใจและกังวลว่า นี่อาจเป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถูกลงโทษดำเนินคดี เพราะเป็นการกระทำที่ผิดต่อระเบียบราชการ แต่หากจะให้เขาปฏิเสธไม่ทำตาม ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เพราะนายสั่ง ต่อประเด็นนี้ ถูกชี้แจงผ่านปลัด อบต.บางปลา ในเวลาต่อมาว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเพียงการให้บริการความช่วยเหลือตามปกติของคนในพื้นที่เท่านั้น ?? ท่ามกลางการชี้แจง และการเรียกร้องให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง คอลัมน์หมายเลข 7 สอบถามไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรปราการ ทราบว่าขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ที่น่าสนใจคือ เมื่อพิจารณาระเบียบกฎหมายกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ 2560 และมีการแก้ไขเพิ่มเติมปี 2562 เรื่อยมา ได้นิยามความหมายของ “การช่วยเหลือประชาชน” ไว้ในกรณีได้รับความเดือดร้อน หรือไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการดำรงชีพ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับกรณีการช่วยเหลือนี้ จึงอาจขัดต่อข้อระเบียบหลักการ และส่อไปในทางทุจริตหรือไม่ เพราะแม้เหตุผลของหน่วยงานราชการจะยืนยันว่าเป็นการทำเพื่อช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ แต่สิ่งที่จะตัดสินคือ การย้อนกลับไปดูเจตนารมย์ของกฎหมาย รวมถึงคำตัดสินของหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายว่าเข้มงวดพิจารณาตามเจตนารมย์ หรือปล่อยปละละเลยหรือไม่ ซึ่งนี่ถือเป็นบทพิสูจน์ของ ป.ป.ช. ในฐานะองค์กรตรวจสอบ ว่าจะพิจารณาไต่สวนออกมาในรูปแบบใด และสถานะของผู้ถูกกล่าวหา จะถูกตัดสินชี้ขาดว่ามีความผิดจริงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำพิพากษาของศาล แต่ถ้าให้คิดตามสามัญสำนึก การทำบุญของชาวบ้าน ไม่น่าจะเป็นความเดือดร้อน หรือไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการดำรงชีพ ที่ต้องจำเป็นให้สิ้นเปลืองเงินหลวง เงินแผ่นดินควรไว้ช่วยเหลือความเดือดร้อนสาธารณะเป็นส่วนรวมอย่างจำเป็นเหมาะสม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านให้อยู่อย่างปกติสุข ไม่ใช่เอามาใช้เอาใจชาวบ้านบางคนบางกลุ่มที่มิได้เดือดร้อนจำเป็นเพื่อหวังผลทางการเมือง ป.ป.ช.ต้องช่วยสั่งสอนให้บทเรียนและทวงคืนความเสียหายเงินแผ่นดิน ให้ผู้บริหารท้องถิ่นใช้อำนาจให้ถูกต้องด้วย อย่ามองว่าเล็กน้อย เพราะเงินบาทหนึ่งก็เงินหลวง เงินแผ่นดิน เงินของประชาชนทั้งชาติ

** ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ได้มาช่วย ดร. ชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. โดยเห็นว่ากำลังของ กทม. นั้นบุคลากรนั้นมีไม่เพียงพอ จึงต้องนำทหารที่มีกำลังวังชาแข็งแรงมาช่วยงานของ กทม. ไม่ว่าจะเป็นการขุดทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม เพียงแต่ขอให้พี่น้องร่วมใจกันไม่นำขยะมูลฝอยไปอุดกั้นทางระบายน้ำเท่านั้นก็จะช่วยให้เวลามีฝนตกลงมาจะได้ไม่ท่วมขังเป็นเวลานานก็จะสามารถระบายน้ำได้อีกระดับหนึ่ง

** พื้นที่ของ สภ. แสนสุข เวลานี้เต็มไปด้วยยาเสพติดทุกชนิดระบาดไปทั่วทุกพื้นที่จนก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายเที่ยวฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ของชาวบ้าน และมีวัยรุ่นที่ทำตัวกร่างคอยรังแกแขกที่มาเที่ยวบางแสนซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง  คงต้องฝากให้ พ.ต.อ. เทียนชัย เลิศมณีทวีทรัพย์ ผกก. สภ. แสนสุข ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊งโดยไม่เกรงใจใครทั้งสิ้น พร้อมทั้งพวกขี้ยาที่คอยสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมาตลอด และวัยรุ่นที่ทำตัวกร่างเที่ยวรังแกคนที่ในพื้นที่ด้วย

มาสแกนกัน   #สแกนยันต์กันโกง 
กันโกง !!!
กันโกง !!!
กันโกง !!!

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกัน ‘สแกนยันต์กันโกง’ รวมพลังปราบผีปีศาจโกงชาติไปด้วยกัน กับวันต่อต้านคอร์รัปชันประจำปี 2565!

สแกนได้แล้ววันนี้ !!! 

กลับมาปีนี้บอกเลยว่ายิ่งใหญ่ ใน Theme “ผู้นำ…กับการปราบโกง!”  ถือเป็นครั้งแรกที่จัดใหญ่แบบสุด ๆ เพราะเจาะลึกประเด็นวิสัยทัศน์ การต่อต้านคอร์รัปชัน 
โดยได้รับความร่วมมือจากผู้นำภาครัฐทุกระดับ ใน 3 เวทีเริ่มจากเวทีเสวนาออน์ไลน์ “ผู้นำ…กับการปราบโกง!”  เริ่มจากระดับจังหวัด  ระดับท้องถิ่น  และระดับชาติ !!! 

มาร่วมปราบโกงให้สำเร็จไปพร้อมกัน กับแอพพลิเคชั่นเด็ด อย่าง  ACT Ai เครื่องมือจับตาการโกง ที่จะเป็นตัวกลางในการช่วยให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม
 Your Tools Your Turn  ที่จะปราบโกงให้อยู่หมัด!!  อยากรู้ว่าปราบโกงยังไง? เข้ามาสแกนเลยจ้า!!  #สแกนยันต์ #สแกนเลย

สแกนแล้วอย่าลืม!!! มารวมพลังต่อต้านคอร์รัปชัน  เปิดพื้นที่ให้ทุกองค์กรแสดงพลัง ในกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2565   “ผู้นำ…กับการปราบโกง!”  
วันอังคารที่ 6 กันยายน 2565  เวลา 07:30-11:00 น.  ณ สถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร  แล้วพบกัน! 

#วันต่อต้านคอร์รัปชัน2565
#ACTDay2022
#ผู้นำกับการปราบโกง
#สแกนยันต์กันโกง
#คนไทยตื่นรู้สู้โกง
#ACTกันไว้เถิด
#YourToolsYourturn

** พื้นที่ สภ. บางบัวทอง เวลานี้ความเจริญมาถึงก็ทำให้เกิดยาเสพติดระบาดไปทั่ว ยาเสพติดทุกชนิดระบาดทั่วพื้นที่ ก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายที่คอยฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ของชาวบ้าน คงจะต้องฝากให้ พ.ต.อ. พรเทพ เพ็ชร์รักษ์ ผกก. สภ. บางบัวทอง ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊งโดยไม่เห็นแก่หน้าใครทั้งสิ้น ปราบให้ราบคาบไปเลย โดยเฉพาะพวกกุ๊ยวัยรุ่นสถุนที่เป็นขาใหญ่เที่ยวรังแกชาวบ้านเขาที่ทำมาหากินด้วยความสุจริตธรรมด้วย

 ** พื้นที่ของ สน. สุวินทวงศ์ ก็มีชาวบ้าน และนักธุรกิจ ร้องเรียนมาตลอดว่า ยาเสพติดระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ ก่อให้เกิดพวกขี้ยาเวลาไม่มีเงินซื้อยาเสพติดจะเที่ยวจี้ปล้นชาวบ้าน สร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนไม่รู้จักจบสิ้น ฝาก พ.ต.อ. คมกฤษณ์ คำบุศย์ ผกก. สน. สุวินทวงศ์ ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อจับกุมแก๊งยาเสพติดให้ราบคาบไปเลยยิ่งดี พร้อมทั้งขี้ยาที่กลายเป็นโจรผู้ร้ายคอยสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านด้วย 

** พื้นที่ของ สน. ดอนเมือง เวลานี้เต็มไปด้วยยาเสพติดระบาดทั่วทุกพื้นที่ จนทำให้พวกขี้ยาเวลาไม่มีเงินไปซื้อยาเสพติดมาเสพก็เที่ยวงัดแงะบ้านของชาวบ้านเขาซึ่งเป็นผู้ทำมาหากินด้วยความสุจริตธรรมสร้างความเดือดร้อนไม่รู้จักจบสิ้น ฝาก พ.ต.อ. รังสรรค์ สอนสิงห์ ผกก. สน. ดอนเมือง ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดให้ราบคาบไปเลย พร้อมทั้งขี้ยาที่คอยสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านด้วย

** พื้นที่ของ สน. บุคคโล เวลานี้เต็มไปด้วยยาเสพติดทุกชนิดระบาดไปทั่วพื้นที่โดยเฉพาะยาบ้า จนก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายที่คอยฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ของชาวบ้าน คงจะต้องฝากให้ พ.ต.อ. ปิยะกรณ์ ศรีวันทา ผกก. สน. บุคคโล ลงพื้นที่ไปพร้อมผู้ใต้บังคับบัญชาจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊งให้ราบคาบไปเลย พร้อมทั้งพวกขี้ยาที่คอยสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน จะได้สร้างขวัญและกำลังใจให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่นี้ด้วย

** พื้นที่ สน. บางพลัด เวลานี้ก็เต็มไปด้วยยาเสพติดระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ทำให้พวกขี้ยาคอยฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ของชาวบ้าน จนอยู่อย่างหวาดผวาคงต้องฝากให้ พ.ต.อ. ปริญญา เหลืองอุทัย ผกก. สน. บางพลัด ลงพื้นที่ไปพร้อมกับลูกน้องเพื่อตรวจสอบและจับกุมโดยไม่เห็นแก่หน้าใครทั้งสิ้นให้ราบคาบไปเลย พร้อมด้วยพวกขี้ยาที่สร้างความเดือดร้อนไม่รู้จักจบสิ้นด้วยจะได้ทำให้คนในพื้นที่อยู่สงบสุขกันสักที

** “จำไว้ อำนาจเป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน จุดยืนของคนเราอยู่ที่ความดี”

** บริจาคปัจจัยและโลงศพให้กับศพผู้ไร้ญาติได้ที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ได้กุศลดี  

ไมโครโฟน

เรื่องล่าสุด