Site icon เว็บไซต์บางแสน

คอลัมน์ รอบบ้าน รอบเมือง ประจำวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565

7002_th.jpg

คอลัมน์ รอบบ้าน รอบเมือง ประจำวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565

…..หน้ากฐิน ยังมิสิ้น กลิ่นไอฝน

ยังต้องทน ฤดูโหด โปรดจากฟ้า

ความเจ็บไข้ หลายแบบ แอบแฝงมา

ไม่ชรา ก็ป่วยได้ ใคร่ระวัง

…..ถนนลื่น ฝืนขับ ดับมากหลาย

ถึงไม่ตาย อย่าให้เสีย เคลียร์ไม่ไหว

ขับให้ช้า หมั่นตรวจตรา เรื่องความไว

ทำบุญใหญ่ ถึงที่หมาย ปลอดภัยเอย

………………..เบญจรงค์………………….

** ประเทศจีนเวลานี้ล้ำยุคมากไม่ว่า จะเป็นรถที่บินได้ โดยไม่มีคนขับก็ยังทำได้ แล้วก็ยังมาถึงรถถังที่มีประสิทธิภาพเครื่องบินรถที่ใช้ความเร็วสูงเป็นเจ้าเวหาบนท้องฟ้า เครื่องไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นอันไหนประเทศจีนทำได้หมด หรือแกม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือก็ทำได้ นับว่าเป็นประเทศที่ก้าวหน้าที่สุดแล้วบนโลกนี้  ถ้าหากมีคนจีนไปทำผิดกฎหมายอย่างกับต่างประเทศก็จะหนักกลับมาลงโทษ ถ้าเป็นความผิดที่ร้ายแรงก็จะนำกลับมาประเทศจีนพิจารณาความผิดก่อน หากว่าเป็นความผิดที่เกินกว่าคำว่าเยียวยาก็จะประหารชีวิตทิ้ง โดยการยิงเป้า โดยไม่ต้องเลี้ยงให้เสียข้าวสุก

** ทุกคนในวงการเครือข่ายมือถือต่างไม่เห็นด้วยกับบการรวมตัวของดีแทคและทรู แล้วยังสงสัยว่า กสทช. อนุมัติไปได้อย่างไร อย่างไรตอนนี้จะฟ้องศาลปกครองเพื่อให้ไม่มีการรวมตัวเกิดขึ้น ระหว่างดีแทคและทรู ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วการรวมตัวก็จะใช้มัดมือชกลูกค้าจะคิดเป็นค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนก็ยังแพงโขอยู่

** ปีนี้ต้องยอมรับว่าน้ำมากจริง ๆ ต่างจังหวัดยังคงมีน้ำท่วมขังหลายจังหวัด ทั้งๆ ที่เข้าฤดูหนาวเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวแล้ว ผู้คนนิยมไปเที่ยวเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือจะขึ้นเหนือผลจาการวิจัยจังหวัดเชียงรายน่าเที่ยวที่สุดติดอันดับท็อบของไทยเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นภูชี้ฟ้าที่สวยสะดุดตาวัดร่องขุนที่สวยงามมาก แม้กระทั่งห้องน้ำยังสะอาดสวยงาม อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อยากที่จะให้ทุกคนแวะมาเที่ยวที่นี่เพราะเป็นวัดที่สร้างด้วยศิลปะที่งดงามไม่เหมือนใคร ส่วนดอยแม่สลองก็มีบรรยากาศเข้าฤดูหนาได้ดี ไม่ว่าจะเป็นอาหารยูนานที่เลืองลือชื่อ หรือร้านไร่อิงจันทร์ที่สวยตะง่านตา และมีอาหารที่รสชาติอันเลิศรสไว้บริการ 3 มื้อ โดยที่ป้องกันความผิดหวังสามารถโทรจองล่วงหน้าได้ที่ 053160673, 0932702783, 053160679

** คนที่มีเงินเป็นร้อยล้านก็ยังไม่เที่ยวต่างประเทศ หรือประเทศที่เป็นถิ่นทุรกันดาล เพื่อความตื่นเต้น จนโดนจับตัวไปเรียกค่าไถ่ แทนที่จะนำเงินก้อนนั้นมาช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่โดนน้ำท่วมได้รับความเสียหายจะไม่ดีกว่า จะได้อานิสงส์ด้วย จะไม่ดีกว่าหรือ!

** เมื่อสัปดาห์หนังสือที่มีการออกบูทมากมายหลายแห่ง ที่ศูนย์สิริกิติ์ และแล้วจู่ๆ ก็มีบุรุษที่สร้างคดีอื้อฉาวตั้งหลายคดีจนคนเอือมระอาชายผู้สติไม่ค่อยดีนั่นคือ นายเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ เค ร้อยล้าน ในขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้ลายเซ็นคนที่ซื้อหนังสือของเขา จู่ๆ เค ร้อยล้าน ก็เข้าไปล็อคคอ นายธนาธร พร้อมกับโยนกระเป๋าลงพื้นแล้วยังตะโกนว่า มีระเบิด จนทำใหผู้คนแตกตื่นและเกิดความโกลาหล  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอดทนายหลายคนออกมาแสดงความเห็นว่า เป็นบุคคลที่อันตรายถ้าหากญาติไม่ควบคุมให้ดี แม้กระทั่งเหตุการณ์นี้ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ ประภัสภักดี ผบ.ตร. ก็ยังมาดูคดีว่าจะดำเนินการอย่างไรดี  

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรพัฒน์​ ภูมิ​จิตร​ ผบช.ภาค1  #คนผิดคนชั่วต้องถูกลงโทษ   จับได้อีกแล้วครับท่าน นำทีมโดย​ พ.ต.อ.ภูมิธัช​ โฆษิต​วณิช​พงศ์​ รอง​ผบก.ภ.จว.นนทบุรี​ คุมงานสืบสวน และ พ.ต.อ.อภิศักดิ์ โชติกเสถียร ผกก.สภ.ช้างใหญ่ รรท.ผกก.สภ.ปากเกร็ด , พ.ต.ท.สัมพันธ์  ทิมเจริญ รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.วรพจน์  ฉิมลอยลาภ สว.สส.ฯ , พ.ต.ท.จักรพรรดิ  ปะถาปะตา สว.สส.ฯ ร่วมกับ สภ.ชัยพฤกษ์  ได้จับกุม​ นายสถาพร​ผู้ต้องหา​ก่อเหตุขึ้นตึก​พรรครวมแผ่นดิน  จ.นนทบุรี ได้ขโมยและตัดสายไฟฟ้าเพื่อนำไปขาย    ผู้ต้องหายอมรับสารภาพ ตระเวนขึ้นตึกที่ไม่มีคนพักอาศัย​ ในเขตกรุงเทพฯ​และ​ปริมณฑล​เป็นประจำเพื่อลักทรัพย์  ต้องขอยอมรับว่า พล.ต.ท.จิรพัฒน์​ ภูมิ​จิตร​ ผบช.ภาค1 เมื่อมีคดีท่านไม่ได้นิ่งนอนใจไม่ว่าคดีเล็กหรือคดีใหญ่ ได้สั่งการให้มือดีอย่าง พ.ต.อ.ภูมิธัช​ โฆษิต​วณิช​พงศ์​ รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เข้าจับกุมได้อย่างรวดเร็ว ต้องขอชมเชยอย่างยิ่ง  …ลิป ออนนิวส์ รายงาน

**แบงค์ปลอมอาละวาดในขณะนี้ หากไม่สังเกตุให้ดีๆ ให้ละเอียดถี่ถ้วนก็จะไม่มีวันรู้ บรรดาร้ายขายของชำ หรือจะเป็นปั๊มน้ำมัน โดนมาเยอะต่อเยอะแล้ว คิดดูชิว่า มันซื้อของแค่ร้อยกว่าบาทยังมีกำไรจากแบงค์ปลอมของมันอีก ฉะนั้นเตือนให้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นร้านค้าต่างๆ ก็ตามให้สังเหตุให้ดีๆ

**เหตุคุ้มคลั่งใช้อาวุธสร้างความรุนแรงจากการเสพยา ทำให้อาวุธปืนและยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติขึ้นมา ล่าสุดคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ มาตรการและกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการแก้ไขปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติด โดยมีมาตรการระยะเร่งด่วนสำคัญ 4 มาตรการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว นำไปใช้ได้จริงในการสร้างความปลอดภัย ต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ตลอดจนบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1. มาตรการเกี่ยวกับอาวุธปืน ได้แก่ (1) การอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน เช่น เพิ่มเติมเอกสารใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองจากต้นสังกัด/นายจ้าง (2) การจัดการอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่มีกฎหมายห้ามออกใบอนุญาต โดยผ่อนผันให้ผู้ครอบครองนําอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาต/หรือที่มีกฎหมาย ห้ามออกใบอนุญาตมาส่งมอบให้แก่ภาครัฐหรือนํามาขึ้นทะเบียน (3) การป้องกันและปราบปรามในเชิงรุก เช่นตรวจจับการค้าอาวุธที่ไม่ได้รับอนุญาต (4) มาตรการทางดิจิทัล เช่น การป้องกันการค้าอาวุธปืนบนแพลตฟอร์มดิจิทัล 2. มาตรการด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เช่น การควบคุมสารเคมีที่นำใช้ผลิตยาเสพติด การทำลายเครือข่ายนักค้านาเสพติดและยึดทรัพย์ ติดตามจับกุมผู้มีหมายจับคดียาเสพติด การค้นหาผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศ การติดตามข้อร้องเรียนประชาชน การทบทวนผู้เสพเป็นผู้ป่วย และการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) 3. มาตรการด้านการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ประกอบด้วย ระยะเร่งด่วน ค้นหาและคัดกรองผู้ป่วยจิตเวช ระยะกลาง เร่งรัดจัดตั้งสถานฟื้นฟูสมรรถภาพ และระยะต่อเนื่อง โดยใช้ชุมชนเป็นฐานบำบัดยาเสพติด 4. มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต เช่น การพัฒนาเครือข่ายในและนอกระบบสุขภาพ และการพัฒนาเครือข่ายในชุมชน มาตรการที่ออกมา ครอบคลุมในการแก้ปัญหา ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด สิ่งใดที่สามารถดำเนินการให้ทำทันที และให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนภายใน 3 เดือน ต้องตรวจสอบดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย โดยหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ต้องขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติเพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน สามารถป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมในระยะเร่งด่วน ขณะเดียวกันเน้นย้ำหน่วยงานในท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และให้มีการรายงานผลดำเนินงานภายในกรอบเวลาที่เหมาะสมต่อไปด้วย

** ขอเตือน ! กฎหมายธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทำผ่านออนไลน์ ประกาศใช้แล้ว ชาวบ้านสะดวกสบาย แต่ขอเตือนข้าราชการเร่งทำความเข้าใจ ปฏิเสธเจอฟ้องได้จนถึงระดับรัฐมนตรี ล่าสุดรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบราชการไทยอย่างมหาศาล เดิมเวลาติดต่อราชการเจ้าตัวต้องไปปรากฏตัวพร้อมบัตรประชาชน แต่เวลานี้การติดต่อราชการทุกแห่งสามารถทำได้ด้วยออนไลน์ เจ้าตัวไม่ต้องไปปรากฏตัวก็ได้ ยกเว้น 5 ประเภท ได้แก่ จดทะเบียนสมรส, หย่า, แจ้งรับบุตรบุญธรรม, การทำบัตรประชาชน และ พาสปอร์ต นอกเหนือ 5 ประเภทนี้ ประชาชนไม่จำเป็นต้องต้องไปทำธุรกรรมด้วยตัวเอง เจ้าหน้าที่รัฐต้องพร้อมให้บริการ ไม่ใช่ไปถึงบอกไม่รู้แบบนี้จะผิดกฎหมาย ประชาชนจะฟ้องร้องได้ ขณะนี้หลายกระทรวงอาจไม่พร้อม อาจจะผ่อนผันไปก่อนได้ แต่ต้องเตรียมพร้อม ซักซ้อมทำความเข้าใจ โดยให้คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นหน่วยงานประสานหลักกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรายงานกลับมาให้ ครม.รับทราบ ก็ต้องแสดงความห่วงใยถึงข้าราชการระดับล่างว่า เกรงว่าข้าราชการระดับล่างจะไม่รู้และไปปฏิเสธ แล้วจะทำให้ถูกฟ้องร้องจากประชาชน และถ้ามีการฟ้องร้องข้าราชการระดับปฏิบัติอาจจะไล่ไปได้ถึงผู้บังคับบัญชาจนถึงรัฐมนตรีด้วย โปรดทราบทั่วกัน ทราบแล้วเปลี่ยน รับทราบปฎิบัติ

**รายงานสำนักข่าว BBC แจงว่า นายริชี สุนัค (Rishi Sunak)ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเรียบร้อยแล้ว หลังจากเขาได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคคอนเซอร์เวทีฟให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ทำให้เขาได้ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของสหราชอาณาจักร ต่อจากนางลิซ ทรัสส์ ที่ลาออกหลังอยู่ในตำแหน่งเพียง 44 วัน นับเป็นที่น่ายินดียิ่งกับชาวไทยเชื้อสายอินเดีย เวลานี้คนเชื้อสายอินเดียเป็นผู้นำโลกอย่างน้อยๆ สองคนสำคัญ คือ Kamala Harris รองประธานาธิบดี USA และล่าสุด Rishi Sunak นายกรัฐมนตรีเชื้อสายอินเดียคนแรกของอังกฤษ การศึกษา Oxford เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่สองในรัชสมัยของ King Chales the Third

** เข้าสู่ฤดูหนาวสิ่งที่มากับความหนาวก็คือฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว ดร. ชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ออกมาเตือนว่า ช่วงเข้าฤดูหนาวจะมีฝุ่น PM .25 จะปกคลุมเกือบจะทุกพื้นที่ ถ้าหากมีการเกิดขึ้นจริงๆ ก็จะมีการประกาศเตือนล่วงหน้า 3 วัน และจะมีการแจกหน้ากากอนามัยอย่างดีเพื่อป้องกันฝุ่นละออง PM.25 ให้กับพี่น้องชาว กทม. ให้เฝ้าระวังป้องกันด้วย

** พื้นที่ สภ. แสนสุข เวลานี้ยาเสพติดระบาด ไปทั่ว โดยเฉพาะยาบ้าขายดิบขายดียิ่งกว่าขายขนม ผู้ค้าสั่งให้ลูกน้องเดินขายกันเป็นว่าเล่น ก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายคอยฉกชิงวิ่งราว และงัดแงะทรัพย์ของชาวบ้าน หรือบริษัทห้างร้าน คงต้องฝากให้ พ.ต.อ. พัฒนา รอบรู้ ผกก. สภ. แสนสุข ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อการตรวจสอบจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊งให้ราบคาบไปเลยก็จะดี รวมทั้งพวกขี้ยาที่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมาตลอดด้วย

** พื้นที่ สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนมาประจำว่า เวลานี้ยาเสพติดระบาดขายดิบขายดี โดยเฉพาะยาบ้า ซึ่งแก๊งผู้ค้ายาบ้าสั่งให้ลูกน้องเดินขายกันทั้งวันทั้งคืน ก่อให้เกิดพวกขี้ยาเวลาไม่มีเงินซื้อยามาเสพก็เที่ยวงัดแงะบ้านของชาวบ้านจนชาวบ้านเอือมระอา คงต้องฝากให้ พ.ต.อ.  จักรพงศ์ นุชผดุง ผกก. สภ. สำโรงใต้ ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อตรวจสอบและจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊งโดยไม่ต้องเห็นแก่หน้าใครทั้งสิ้น และพวกขี้ยาที่กลายเป็นโจรผู้ร้ายที่สร้างความเดือดร้อนมาตลอดด้วย

** เช่นเดียวกับพื้นที่ของ สภ. พระประแดง ก็มีชาวบ้านและเจ้าของบริษัทห้างร้านร้องเรียนประจำว่า ยาเสพติดระบาดอย่างหนัก โดยผู้ค้าให้ลูกน้องเดินขายกันเกลื่อน และบอกว่า ไม่ต้องกลัวตำรวจ ทำก่อให้เกิดพวกอาชญากรรมมากมาย คงต้องฝากให้ พ.ต.อ. ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก. สภ. พระประแดง ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชา และจับกุมแก๊งค้ายาทุกแก๊งให้ราบคาบไปเลย พร้อมพวกขี้ยาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมาตลอดด้วย

** พื้นที่ สน. มีนบุรี ก็มีชาวบ้านร้องเรียนมาตลอดว่า ยาเสพติดระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ โดยเฉพาะยาบ้าผู้ค้ารายใหญ่สั่งให้ลูกน้องเดินขายตั้งแต่เช้าจรดเย็นก่อให้เกิดพวกขี้ยาที่ไม่เงินจะเสพยากลายเป็นโจรผู้ร้ายคอยงัดแงะบ้านของชาวบ้านและฉกชิงราวทรัพย์ชาวบ้านเขาด้วย คงต้องฝากให้ พ.ต.อ. กฤษ ก้อมน้อย ผกก. สน. มีนบุรี ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชา ปราบปรามโดยไม่เห็นแก่หน้าใครทั้งสิ้น และพวกขี้ยาทุกแก๊งด้วย

** พื้นที่ สน. ทุ่งครุ ก็มีชาวบ้านและบริษัทห้างร้านร้องเรียนมาว่า ยาเสพติดระบาดมาก ผู้ค้าให้ลูกน้องเดินขายทั้งวันทั้งคืนก่อให้เกิดพวกคุ้มคลั่งยาบ้าอาละวาด ทำให้ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวาว่าจะถูกจับเป็นตัวประกันหรือป่าว คงต้องฝากให้ พ.ต.อ. อนันต์ชัย กมลรัตน์ ผกก. สน. ทุ่งครุ ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อการตรวจสอบและจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊งให้จริงจังด้วย

** พื้นที่ของ สน. บางขุนนนท์ ก็มีชาวบ้านและเจ้าของบริษัทห้างร้านร้องเรียนประจำว่า ยาเสพติดระบาดไปทั่วพื้นที่ก่อให้เกิดพวกขี้ยากลายเป็นโจรผู้ร้ายมากมาย และงัดแงะทรัพย์ของชาวบ้านเป็นประจำ คงต้องฝากให้ พ.ต.อ. พิชิต กอปรกิจงาม ผกก. สน. บางขุนนนท์  ลงพื้นที่ไปพร้อมกับผู้ใต้บังคับชาเพื่อการตรวจสอบและจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดทุกแก๊ง โดยไม่เห็นแก่หน้าใครทั้งสิ้น และพวกที่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมาตลอดด้วย  

** “นักขับรถชั้นดีจะต้องหยุดให้คนข้ามถนนทุกครั้ง”

** บริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้ที่ สภากาชาดไทย ได้กุศลดี 

ไมโครโฟน

Exit mobile version