บางแสน ชลบุรี

“กั้งหางแดง” สัตว์หายาก โผล่ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน

“กั้งหางแดง” สัตว์หายาก โผล่ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน

“กั้งหางแดง” สัตว์หายาก โผล่ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน

ฮือฮา! “กั้งหางแดง” สัตว์หายาก ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน ชลบุรี ด้าน ชาวประมงในพื้นที่ ระบุ เกิดมาเพิ่งเคยเห็นสัตว์ชนิดนี้ลอยเหนือน้ำ จากปกติอยู่ในรูในทะเล พร้อมเปิดสาเหตุ

20 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีที่มีเฟซบุ๊กชื่อว่า Suwanan Saehueng ได้โพสต์ข้อความว่า “กุ้งต๊อกหรือกั้งต๊อก หลาย 10 ปี พึ่งเคยเจอใครอยากได้มาช้อนเอาเลย” พร้อมกับคลิปวีดีโอที่ชาวประมงกำล้งใช้สวิงช้อนกั้งหางแดงหรือแม่ห้อมอ่อน อย่างคึกคักที่กำลังมาลอยตัวบนผิวน้ำจำนวนมาก จนมีชาวเน็ตแห่ถามถึงจุดที่พบกั้งหางแดงดังกล่าว  ต่อมาวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบริเวณชายหาดทะเลบางแสนช่วงจุดชมวิวแหลมแท่นเขตเทศบาลตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ได้พบกับกลุ่มชาวประมง กำลังใช้สวิง ตักกั้งหางแดงหรือแม่ห้อมอ่อนอยู่ริมทะเลตามโขดหินซึ่งพบว่าเต็ม 2 กะละมังใหญ่ จำนวนหลายสิบกิโลกรัม

จากการสอบถาม น.ส.สุวนันท์ แซ่ฮึง อายุ 25 ปี เจ้าของโพสต์และเป็นลูกสาวของชาวประมง เล่าว่า ตนได้ส่งรูปไปสอบถามข้อมูลยังเพจของกรมทรัพพยากรทางทะเลและชายฝั่งก็ได้คำตอบว่าสัตว์ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า “กั้งหางแดง” หรือแม่ห้อมอ่อน เป็นสัตว์ตระกูลกุ้งและกั้งหากินได้ยาก เพราะอยู่ในรูในทะเลจะไม่ค่อยเจอตัว แต่สาเหตุที่กั้งหางแดงออกมาลอยเหนือน้ำเป็นเพราะปรากฏการณ์ทางทะเล เนื่องจากพื้นทะเลร้อนระอุ ทำให้กั้งหางแดงออกจากรูมาลอยเหนือน้ำ 

ด้าน น.ส.พรวิไล สาครรัตน์ อายุ 35 ปี เปิดเผยว่า ตนไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อนตอนนี้ 35 ปีแล้วเพิ่งจะเคยเห็น ซึ่งชาวประมงจะเรียกว่ากั้งหางแดงและหายากมาก และก็จะมีราคาตอนนี้ได้ขายเป็นตัวในราคาตัวละ 2 บาท ส่วนใหญ่คนจะนิยมไปตกปลาและเอาไปชุปแป้งทอด เพราะกั้งหางแดงมีไข่เต็มท้องก็จะมีรสชาติที่อร่อยติดมัน 

ขณะที่ นายสังข์ ชูศรี อายุ 65 ปี ชาวประมงในพื้นที่ เล่าว่า ตนเป็นชาวประมงมากว่า 60 ปีแล้ว ตนก็ไม่เคยพบเห็นกั้งหางแดงมาลอยเหนือผิวน้ำแบบนี้มาก่อน เพราะสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ชนิดเดียวกันกับกุ้งและกั้ง แต่จะตัวเล็กกว่าและมีไข่เต็มท้อง ปกติถ้าออกเรือหาปลาหรือลากอวน ก็จะเจอครั้งละไม่ถึง 10 ตัว ถือว่าหากินยาก แต่พอเกิดปรากฏการณ์ทางทะเลทำให้กั้งหางแดงออกจากรูลอยเหนือทะเล จนพบเห็นเป็นครั้งแรกเหมือนกันและสัตว์ชนิดนี้กินได้และอร่อย แต่ส่วนใหญ่จะหากินยาก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในทะเลบางแสนชลบุรีที่พบกั้งหางแดงขึ้นมาปรากฏตัวบนผิวน้ำให้เห็น 

เรื่องล่าสุด