Site icon เว็บไซต์บางแสน

กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม.

ข่าวดึก 7HD – กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส่ง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17 อย่างเป็นทางการ และเตรียมเข้ารับตำแหน่งที่ศาลาว่าการ กทม. ช่วงบ่ายพรุ่งนี้ ขณะที่ ทำเนียบรัฐบาล มีเรื่องฮือฮา เพราะ มีผู้สื่อข่าวเห็น และคิดว่า ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ เข้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งปรากฎว่า เป็น นายแพทย์ฉันชาย พี่ชายฝาแฝด ของคุณชัชชาติ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการ ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ 2562 ให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังชนะจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียงจากกว่า 1,380,215 คะแนน

โดย กกต.ชี้แจงเหตุที่ยังไม่ประกาศรับรองผลก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่สามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันที ที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เพราะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด คือการตรวจสอบเบื้องต้น ว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้ง เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ที่ประชุม กกต.ยังมีมติรับรองประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เพิ่มเติมอีก 5 คน คือ สก.เขตสัมพันธวงศ์ หนองแขม บึงกุ่ม บางคอแหลม และลาดพร้าว จากเดิมที่รับรองไปแล้ว 40  คน รวมที่รับรองแล้ว 45 คน ยังเหลืออีก 5 คน ที่ยังไม่ประกาศรับรอง

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันนี้ลงพื้นที่ชุมชนแฟลตดินแดง และให้สัมภาษณ์หลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ขอบคุณทุกคะแนนเสียง พร้อมก้าวเดินต่อไปเป็นผู้ว่าฯ กทม.ของทุกคน แม้จะมีความคิดเห็นแตกต่าง กทม.มีความหวัง พร้อมทำงานกับทุกพรรคการเมือง

และขอบคุณ กกต. ขอบคุณผู้ร้องเรียน ที่ทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนการตรวจสอบ ทำให้มีความสง่างาม มีความชอบธรรม มีการดำเนินการตามขั้นตอน  และในวันพรุ่งนี้จะไปรับหนังสือประกาศรับรองจาก กกต. และเข้ารับตำแหน่งที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้าในช่วงบ่าย พร้อมหารือกับปลัดกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการบริหารงาน ตามนโยบาย 214 ข้อ ที่ตั้งใจเข้ามาทำงานเพื่อคนกรุงเทพฯ

พี่ชายฝาแฝด ขอ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ทำงาน ทำงาน ทำงาน
ขณะที่ นายแพทย์ฉันชาย สิทธิพันธุ์ เดินทางมาทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมประชุมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อหารือการรับมือกับช่วงรอยต่อที่กัญชาถูกปลดล็อกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 ในวันที่ 9 มิถุนายน ในขณะที่ ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ยังไม่ประกาศใช้ และเมื่อผู้สื่อข่าวได้เห็น พี่ชายฝาแฝดของ นายชัชชาติ ก็ถามถึงการรับรองผลได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. เพราะเข้าใจว่าเป็นนายชัชชาติ ซึ่งนายแพทย์ฉันชาย บอกว่าดีใจ และขอให้ น้องชาย สู้กับทุกปัญหา

กกต.สั่ง 2 หน่วยลงคะแนนใหม่ เลือกตั้งนายกเมืองพัทยา
นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีคำสั่งไปยัง กกต.จังหวัดชลบุรี ให้มีการลงคะแนนเลือกตั้ง “นายกเมืองพัทยา” ใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายนนี้ หลังปรากฏว่ามีหน่วยเลือกตั้งที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้แก่ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 20

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนในการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา ก่อน กกต.จะมีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ใน 2 เขตดังกล่าวนั้น ปรากฏว่า หมายเลข 1 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ตัวแทนบ้านใหญ่แสนสุข ได้คะแนนเป็นนำ 14,349 คะแนน ตามมาด้วยหมายเลข 4 นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร  12,477 คะแนน  นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฆชัย หมายเลข 3 ได้ 8,759 คะแนน  หมายเลข 2 นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ได้ 990 คะแนน

และสำหรับการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วันนี้เป็นการอภิปรายวันแรก ก่อนจะมีการลงมติในวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน

การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงิน 3,185,000 ล้านล้านบาท ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้เป็นการอภิปรายในวันแรก หลังนายกรัฐมนตรี กล่าวภาพร่วมของการจัดทำงบประมาณแล้ว ก็เปิดให้ฝ่ายค้านลุกขึ้นอภิปรายครบทุกพรรคการเมือง ต่างย้ำเป็นเสียงเดียวกันว่า จะไม่รับหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้เกิดการจัดสรรงบประมาณใหม่ แต่ สส.ในซีกรัฐบาล ได้ลุกขึ้นอภิปราย พร้อมยกผลงานของแต่ละกระทรวงขึ้นมาชี้แจง ว่ามีหลายโครงการต้องเดินหน้าต่อไป และพร้อมที่จะลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.นี้

ติดตามทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ : www.ch7.com/bangkokelection

Exit mobile version